“Yêu cầu Formosa thực hiện đúng cam kết đền bù”

D.V Thứ hai, ngày 22/08/2016 11:57 AM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ cần yêu cầu Fomosa thực hiện đúng cam kết của mình về việc đền bù, khôi phục môi trường biển tại các tỉnh miền Trung sau sự cố cá chết.
Bình luận 0

Tại cuộc họp công bố môi trường biển 4 tỉnh mền Trung có cá chết sáng nay, Ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị, Chính phủ cần yêu cầu Formosa thực hiện đúng cam kết của mình về việc đền bù, khôi phục môi trường biển. Cần công bố rộng rãi thông tin về biển đã cơ bản sạch cho người dân biết để họ yên tâm.

“Chúng tôi mong muốn Bộ NNPTNT cần trình bày rõ phương án hỗ trợ sinh kế cho nhân dân như thế nào”, ông Khánh nhấn mạnh.

img

Cá chết hàng loạt vào đầu tháng 4.2016.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị phát biểu: Mặc dù không mong muốn nhưng thảm họa đã xảy ra ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung. Đảng, Chính phủ đã quan tâm, tập trung chỉ đạo và cuối cùng tìm ra nguyên nhân, buộc Formosa xin lỗi và bồi thường 500 triệu USD. Đồng thời tìm sinh kế cho nhân dân để ổn định đời sống. Bây giờ cần công bố biển ở 4 tỉnh miền Trung đã sạch chưa để ổn định đời sống nhân dân. Hi vọng từ kết quả công bố, các ngành Trung ương sẽ hỗ trợ thêm cho 4 tỉnh miền Trung, cũng mong nhân dân cả nước hướng về 4 tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 30.6 công bố kết quả điều tra nguyên nhân và thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở miền Trung, ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nhận lỗi: "Trong quá trình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế".

Ông Thành khẳng định: “Chúng tôi cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ cá chết, không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam".

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng từng khẳng định, số tiền 500 triệu USD bồi thường mà Formosa Hà Tĩnh cam kết chi trả cho Việt Nam sẽ được dành ưu tiên cho người dân. Đặc biệt là ngư dân các tỉnh miền trung bị thiệt hại do cá chết.

Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã cam kết và hứa sẽ chi trả ngay số tiền bồi thường 500 triệu USD cho Chính phủ Việt Nam. Công việc tiếp theo, Chính phủ sẽ giao cho các bộ, ngành và các địa phương xây dựng phương án về bồi thường thiệt hại như: hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, xử lý môi trường bền vững ...

Mặc dù vậy, cho đến nay, người dân 4 tỉnh miền Trung vẫn chưa nhận được tiền đền bù từ phía Formosa. Cuộc sống người dân hết sức khó khăn, con em có nguy cơ phải nghỉ học vì đói nghèo.

Mong muốn của người dân là cơ quan chức năng phải công bố rõ ràng biển đã sạch hay chưa, bao giờ biển sạch, nếu biển chưa sạch thì phải có phương án khôi phục hệ sinh thái biển… Việc tìm sinh kế cho người dân rất được Chính phủ quan tâm, nhưng đến nay vì kinh phí có hạn nên chưa mang lại hiệu quả cao.

Ngày 28.6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên,   công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, xử lý môi trường biển với số tiền 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng

Formosa cũng cam kết khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

Đây là sự cố môi trường lớn nhất xảy ra ở Việt Nam. Số tiền 500 triệu USD cũng là khoản bồi thường chưa từng có.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem