Yêu Việt Nam từ trong bụng mẹ

Thứ tư, ngày 03/08/2011 19:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Mẹ là người truyền tình yêu VN sang tôi ngay từ khi tôi còn nhỏ. VN không chọn tôi, nhưng chính mẹ đã chọn VN để tôi gắn bó trong cuộc đời mình”, Robert Kurilo trải lòng về tình yêu VN của anh.
Bình luận 0

Robert Kurilo hiện là Bí thư thứ Ba của Đại sứ quán Nga tại VN. Lần đầu tiên anh đến VN là năm 1991 cùng với mẹ mình, bà Elena Zubsova, lúc đó là giáo viên dạy tiếng Việt ở Trường ĐH Ngoại giao Nga. Trong câu chuyện của mình, Robert luôn nhắc đến người mẹ am hiểu VN.

img
Robert Kurilo

Robert cho biết, mẹ anh là một nhà nghiên cứu văn học VN, từng có nhiều năm làm việc tại VN. Khi Robert còn là một cậu bé, bà Elena đã mua tặng con trai những quyển sách bằng tiếng Nga viết về phong cảnh VN. Robert đọc thuộc làu và nhớ như in từng phong cảnh, con đường và thiên nhiên VN được miêu tả trong sách. Đến năm 1991, khi bà Elena sang công tác tại VN để thực tập tiếng Việt, bà đã mang theo cậu bé Robert. “Đến VN là chuyến xuất ngoại đầu tiên trong đời tôi” - Robert hào hứng kể.

Trên con đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội, Robert thấy những phong cảnh ở nơi đây không khác so với miêu tả trong cuốn sách cậu đọc từ hồi bé. “Tôi có cảm giác mình đã đến VN rồi, thật thân quen và trìu mến, dường như tôi đã yêu VN từ trong bụng mẹ”, Robert nhớ lại. Sau lần đầu tiên đó, Robert càng ấp ủ ước mơ được trở lại VN và anh đã quyết định đến VN để học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong vòng 7 năm.

Robert tâm sự: Cả tôi và mẹ đều đã coi VN là quê hương thứ hai của mình. Khi tôi mới đến đây, Hà Nội không có những tòa nhà chọc trời, nhưng nay, nền kinh tế VN phát triển nên mọi thứ đã thay đổi rất nhanh. Thật thú vị, khi đi đến đâu, tôi cũng thấy những người già ở VN nói tiếng Nga lưu loát. Càng ngày, văn phòng đại diện, các công ty của Nga mở ở VN nhiều hơn, đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hai nước ngày càng gắn bó và phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem