TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ, người bán quần áo, giày dép phải đóng sạp

H.Phúc Thứ ba, ngày 22/06/2021 20:40 PM (GMT+7)
Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các chợ có mật độ người mua sắm đông, tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao; đơn vị quản lý căn cứ tình hình thực tế, nghiên cứu thực hiện một số phương án như: phát phiếu để hạn chế số lượng người vào chợ.
Bình luận 0

Chỉ hàng hóa thiết yếu ở chợ truyền thống mới được hoạt động

Không chỉ tạm dừng các chợ tự phát, hôm nay (22/6), nhiều tiểu thương kinh doanh quần áo, giày dép, hàng lưu niệm… tại các chợ truyền thống cũng đã phải đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

Ghi nhận của Dân Việt cho thấy, nhiều chợ như chợ Bà Chiểu, chợ Phan Văn Trị, chợ Thị Nghè… chỉ có tiểu thương bán hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, tạp hóa vẫn còn hoạt động. Riêng các quầy sạp, mặt bằng kinh doanh quần áo, giày dép đã đồng loạt đóng cửa để phòng dịch.

TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ, người bán quần áo, giày dép phải đóng sạp - Ảnh 1.

Quầy sạp, cửa hàng quần áo tại chợ Bà Chiểu đã đóng cửa, chỉ tiểu thương bán hàng thiết yếu được bán nhưng phải đảm bảo giãn cách. Ảnh: Hồng Phúc.

Hàng loạt ki-ốt bán quần áo tại chợ Bà Chiểu - ngôi chợ nổi tiếng với nhóm hàng thời trang, may mặc đều đã đóng kín. Một tiểu thương cho biết theo thông báo mới nhất từ ban quản lý chợ, từ hôm nay, chỉ các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm là được mở bán, còn các ngành hàng còn lại buộc phải đóng cửa phòng dịch.

Loay hoay dọn dẹp sạp, chủ sạp Thanh Thảo cho hay dọn xong hết quần áo sẽ đóng hàng, khi nào có thông báo mới thì mới bán trở lại. 

"Thực ra nhiều tiểu thương chúng tôi đã tính đến chuyện tạm nghỉ bán một thời gian bởi tình hình dịch Covid-19 căng thẳng quá. Thực ra, bán cả năm nay đâu có khách, mở cửa bán lại cũng lo lắng. Chúng tôi chấp nhận đóng cửa, chờ dịch được kiểm soát", bà nói.

Văn bản mới nhất của Sở Công Thương TP.HCM về hướng dẫn phòng dịch tại chợ truyền thống, nêu rõ: Tại khu vực các chợ truyền thống, chỉ có các khu vực kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và dịch vụ ăn uống được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch. 

Dịch vụ ăn uống tại các chợ truyền thống chỉ được áp dụng hình thức bán hàng mang về, đặt hàng trực tuyến, tuyệt đối không được phục vụ tại chỗ. Tất cả các khu vực kinh doanh khác buộc phải ngưng hoạt động.

Bên ngoài các khu vực, cửa hàng đều được căng dây để đảm bảo giãn cách tối thiểu khi người dân đi mua sắm. Đồng thời, điều tiết các cửa ra vào chợ để không tập trung đông người.

Xem xét phát phiếu đi chợ ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM đã yêu cầu TP Thủ Đức và các quận huyện chỉ đạo, các đơn vị quản lý không để xảy ra tình trạng tụ tập, kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường khu vực xung quanh các chợ đầu mối; tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh các chợ trên địa bàn. 

TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ, người bán quần áo, giày dép phải đóng sạp - Ảnh 3.

TP.HCM xem xét phát phiếu đi chợ ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Ảnh: Hồng Phúc.

Sở Công Thương khuyến khích các chợ đầu mối trang bị các phương tiện, máy móc, công cụ hỗ trợ để góp phần thực hiện tốt công tác sàng lọc, phòng chống dịch như bố trí máy quét tự động đo thân nhiệt từ xa tại các cổng chính vào chợ, tăng cường bổ sung hệ thống giám sát bằng camera trong chợ. 

Tổ chức kiểm tra đảm bảo việc triển khai thực hiện ghi nhật ký bán hàng tại chợ được thực hiện nghiêm túc để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Với chợ truyền thống, phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn. Phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ để tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo việc giám sát thương nhân, người lao động và khách ra vào chợ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. 

Đối với các chợ có mật độ người mua sắm đông, tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, chủ động nghiên cứu thực hiện một số phương án như phát phiếu để hạn chế số lượng người vào chợ. 

Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp bình ổn thị trường tổ chức sản xuất, kinh doanh theo đúng kế hoạch, khuyến khích vượt số lượng đăng ký đã được phê duyệt; phát triển điểm bán để cung ứng hàng hóa, tăng mật độ điểm bán hàng bình ổn thị trường kể cả trong trường hợp có biến động mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem