Chủ trại nuôi chim cút hăng hái giúp hộ nghèo làm ăn

Trần Cửu Long Thứ hai, ngày 21/10/2019 05:45 AM (GMT+7)
Ở huyện Châu Thành (Tiền Giang), mỗi năm có hàng nghìn hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Trong số này có nhiều nhân tố mới tích cực trong lao động, tạo ra nhiều sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, làm giàu cho bản thân gia đình và chia sẻ kinh nhiệm với xã hội như ông Trần Nguyễn Hồ - chủ trang trại nuôi cút công nghệ cao (ấp Long Bình, xã Long An).
Bình luận 0

Được biết với số vốn ban đầu, ông Nguyễn Hồ đóng chuồng nuôi 30.000 con cút đẻ lấy trứng. Nhờ làm ăn suôn sẻ nên số đầu con nuôi mỗi năm đều tăng.

Theo ông Hai Hồ, hiện với khoảng 300.000 con cút mái, mỗi ngày ông xuất ra thị trường hơn 200.000 trứng. Đạt được hiệu quả như nói ở trên là nhờ ông biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa vào sản xuất. Ông nghiên cứu chế tạo kiểu chuồng nuôi cút công nghiệp, đã giải quyết căn cơ vấn đề vệ sinh môi trường chăn nuôi, giảm dịch bệnh, công chăm sóc. Chính nhờ áp dụng tốt khâu an toàn vệ sinh trang trại, chim cút thịt và trứng cút xuất ra đạt tiêu chuẩn thị trường trong và ngoài nước.

Không chỉ làm giàu cho mình, lão nông Hai Hồ còn hướng đến việc chia sẻ với xã hội. Để việc chia sẻ thiết thực, nhiều năm trước ông đã thành lập tổ hợp tác nuôi cút với hơn 20 thành viên là những nông dân thiếu công ăn việc làm, nghèo khó. Theo ông Hai Hồ, mục đích thành lập tổ hợp tác là muốn hỗ trợ người nghèo có phương tiện sản xuất, kinh nghiệm làm ăn để vượt qua khó nghèo. Lâu nay, để hỗ trợ các thành viên trong tổ, ông nhận chuyển giao công nghệ, cung cấp thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm.

“Tôi bao tiêu trứng với giá sàn đảm bảo cho bà con không lỗ, thậm chí có lời. Khi giá lên, tôi mua theo giá thị trường. Phần bà con, ngoài bán trứng còn có thu nhập thêm từ việc bán phân cút” - ông cho biết.

Theo ông Hai Hồ, tổ hợp tác đang hướng đến làm trứng cút sạch. Những thành viên nào đủ khả năng làm trứng cút sạch xuất khẩu, ông nhiệt tình giúp đỡ để làm cơ sở vệ tinh cho mình, nhằm tăng sản lượng xuất khẩu sang Nhật. Những thành viên chưa đủ khả năng, ông hỗ trợ làm trứng cút để cung ứng cho thị trường.

Hiện ông Hai Hồ đã thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Nguyễn Hồ nhằm thu mua trứng cút và cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi cho các thành viên. Trang trại của ông lâu nay là điểm trình diễn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cút trứng cho  nông dân từ khắp nơi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem