Nông dân xứ nhãn chế tạo máy sấy đa năng, rẻ bằng nửa máy Trung Quốc

Khánh Nguyên Thứ bảy, ngày 30/03/2019 06:08 AM (GMT+7)
Với tính năng đa dạng, sấy được nhiều loại nông sản, giá cả lại phải chăng, tiết kiệm điện năng, máy sấy Thiên Chính do Công ty TNHH Nông sản Organic sản xuất đang được nhiều nông dân lựa chọn.
Bình luận 0

Từ máy sấy hương đến sấy nông sản

Được biết, anh Vũ Tiến Nam - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Organic (địa chỉ ở phường An Tảo, TP.Hưng Yên, Hưng Yên) cũng là người sáng chế ra chiếc máy sấy đa năng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, trong đó có sản phẩm chủ lực là nhãn lồng. Công ty của anh từng xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ.

Trong quá trình đó, anh nhận thấy nếu chỉ bán nông sản tươi, chưa qua chế biến thì hiệu quả kinh tế không cao. Vì vậy, anh đã mày mò, nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy sấy nông sản đa năng, có thể sấy được nhiều loại củ, quả mà vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng có trong nông sản.

img

   Anh Vũ Tiến Nam bên chiếc máy sấy đa năng. Ảnh: K.N

"Chỉ cần nạp chương trình sấy là máy tự vận hành, có còi báo động đã hoàn thành từng khâu, tự điều chỉnh nhiệt và độ ẩm có trong sản phẩm, xác định khuếch tán nội và khếch tán nội trong vận hành. Chất lượng sản phẩm sấy đẹp về màu sắc và hình thức”.

Anh Vũ Tiến Nam

Thực tế, từ năm 2012, anh Nam đã chế tạo máy sấy hương, khi mang sang triển lãm ở Ấn Độ được khách hàng đánh giá rất cao. Dựa trên nguyên lý hoạt động của máy sấy, tháng 8.2018, anh cho ra đời dòng máy sấy nông sản đa năng có tên Thiên Chính.

“Hiện, công ty có hai dòng máy, M01 được thiết kế dạng tủ, sấy được tất cả các loại nông, thủy sản, M02 hình tháp hướng đến quy mô công nghiệp, phục vụ sấy các loại hạt, củ” - anh Nam cho biết.

Cụ thể, đối với cà phê, máy sấy Thiên Chính mẫu M01 có công suất 1 tấn/7 giờ vận hành (tương đương 3 tấn/ngày); mẫu M02 có công suất 8 tấn/ngày, tiêu hao điện trung bình 15kW/giờ. Đặc biệt, sử dụng máy sấy Thiên Chính, bà con không mất công đảo cà phê khi sấy.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, công ty của anh Nam liên kết với một số xưởng sản xuất chế tạo một số bộ phận của máy, phần máy móc và lắp ráp do công ty đảm nhận.

Chất lượng vượt trội

Cơ chế hoạt động của máy như sau, cà phê sấy hấp thụ xuyên thấu toàn phần mang nhiệt đủ tạo khuếch tán nội, từ thời điểm đó lượng nước có trong lớp vỏ và lớp thịt được hóa hơi thoát khỏi quả bay ra ngoài môi trường. Phần nước hóa hơi được thoát ra từ bên trong lớp vỏ và lớp thịt quả cà phê hòa cùng môi trường sấy sẽ được đo ngưỡng đạt đỉnh điểm cưỡng bức xả ra ngoài máy sấy.

Đặc biệt, phần nước hóa hơi hoặc không hóa hơi do nhiệt độ môi trường sấy trong máy thấp để không bị thất thoát hay biến đổi các chất trong vật cần sấy. Độ ẩm xuyên thấu sẽ được đo định lượng từ ruột lõi quả cà phê để điều chỉnh chất lượng đạt tiêu chí độ ẩm yêu cầu cần sấy.

“Chất lượng, màu sắc, vị, mùi, các chất chứa trong quả cà phê vẫn được đảm bảo hơn so với phương pháp sấy thủ công” - anh Nam khẳng định.

Không chỉ sấy cà phê, máy sấy Thiên Chính còn có thể sấy hoặc hạ thủy phần của nhiều loại nông sản khác mà vẫn đảm bảo nguyên mùi vị, chất lượng của sản phẩm.

“Máy sấy Thiên Chính đa năng có khả năng sấy tất cả các loại nông thủy sản, cho chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu. Chúng tôi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ sấy thăng hoa bằng nhiệt nóng tiết kiệm điện năng hơn so với công nghệ sấy thăng hoa bằng nhiệt lạnh trên thị trường nhưng lại cho ra chất lượng tương đương” - anh Nam nói.

Chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của máy sấy Thiên Chính, anh Nam cho biết, máy có chi phí sấy rẻ hơn phương pháp truyền thống dùng than hoặc củi, có giá chỉ bằng một nửa máy Hàn Quốc, Trung Quốc, siêu tiết kiệm điện năng.

“Chỉ cần nạp chương trình sấy là máy tự vận hành, có còi báo động đã hoàn thành từng khâu, tự điều chỉnh nhiệt và độ ẩm có trong sản phẩm, xác định khuếch tán nội và khếch tán nội trong vận hành. Chất lượng sản phẩm sấy đẹp về màu sắc và hình thức” - anh Nam cho biết thêm.

Máy có thể sấy được tất cả các loại nông sản, thủy sản, có thể hạ thủy phần các chất lỏng cho chất lượng đạt theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Máy có công suất đa dạng, phù hợp với nhiều quy mô, từ 400kg đến 30 tấn.

Chiếc máy sấy có giá thành khoảng 160 triệu đồng/máy. Sau một thời gian hoạt động, anh Nam tiếp tục nâng cấp, cải tiến một số chi tiết, chức năng của máy và được khách hàng phản hồi rất tích cực. Anh Nam cho biết, hiện anh đã ký được hợp đồng cung cấp 4 chiếc máy sấy, với giá bình quân 220 triệu đồng/máy.

Sắp tới, Công ty Nông sản Organic nhận lắp máy trên tàu đánh cá, nhập pin năng lượng mặt trời để lắp cho máy tạo nguồn điện chủ động ngoài khơi, đáp ứng khả năng sấy trực tiếp các loại hải sản cho ngư dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem