TTVN sẽ đoạt 80-85 HCV tại SEA Games

Thứ bảy, ngày 19/11/2011 07:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UB Olympic VN cho biết, SEA Games vẫn chưa kết thúc nhưng chuyện đạt 80-85 HCV là nằm trong khả năng.
Bình luận 0

Hôm qua, đội tuyển cử tạ đã không gây thất vọng khi “phá dớp” 56kg nam, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Với chiến thắng của đội cử tạ và sau đó là đội kiếm, đoàn thể thao của VN sớm vượt chỉ tiêu 70 HCV đặt ra trước đó.

Quốc Toàn mới là số 1

Đến thời điểm này, chưa ai quên Hoàng Anh Tuấn từng đi vào lịch sử TTVN với tấm HCB cử tạ hạng 56kg Olympic Bắc Kinh 2008. Nhìn vào mốc son ấy, ít ai tin tấm HCV SEA Games vẫn là một điểm khuyết trong bộ sưu tập của Anh Tuấn.

img
Võ sĩ Judo Hồ Ngân Giang dành HCV thứ 71 vào cuối giờ chiều qua 18.11.

Như một trò đùa của số phận, khi Tuấn khao khát, máu lửa nhất thì SEA Games 2005 (Philippines) lại loại hạng cân 56kg nam ra khỏi chương trình thi đấu. Đến SEA Games 2007 (Thái Lan), SEA Games (2009), thì vì nhiều lý do, trong đó có lỗi lớn từ sự chủ quan, được chiều chuộng, chiến thuật không hợp lý khiến Anh Tuấn liên tiếp phải ngậm trái đắng trước những lực sĩ Indonesia.

Thậm chí sau thất bại trên đất Lào cách đây 2 năm, ông Đỗ Đình Kháng-Trưởng bộ môn Cử tạ Tổng cục TDTT còn tự nhận hết lỗi về mình và “xin” báo chí đừng chỉ trích Tuấn nhiều quá, sợ Tuấn nản, giã từ sự nghiệp thì bao giờ mới tìm được một người đủ tầm thay thế.

Ấy vậy mà đến sáng qua (18.11), Trần Lê Quốc Toàn đã chứng minh những sự lo lắng ấy của giới chuyên môn là thừa.

Thực tế, trước thềm SEA Games 2011, Thạch Kim Tuấn mới là VĐV được coi như “đàn em” của Hoàng Anh Tuấn, chứ không phải Quốc Toàn. VĐV Đà Nẵng chỉ được nhắc đến sau khi vươn tới tổng trọng tạ 275kg (125kg cử giật, 150kg cử đẩy), xếp thứ 4 Giải vô địch thế giới 2011 (Pháp) cách đây hơn 1 tháng. Cũng tại giải đấu đó, Kim Tuấn đã thất bại toàn tập.

Và điều gì phải đến cũng phải đến trên đất Indonesia khi Quốc Toàn mới là người “phá dớp”, mang về tấm HCV 56kg nam SEA Games đầu tiên cho cử tạ VN. Sự hưng phấn, quyết tâm, thận trọng giúp Quốc Toàn đạt tổng trọng tạ 280kg (125kg cử giật, 155 kg cử đẩy) vượt qua ĐKVĐ Jadi (Indonesia, 278kg). Còn Thạch Kim Tuấn chỉ đoạt HCĐ với tổng trọng tạ 271kg.

TTVN sẽ đoạt 80-85 HCV

Tấm HCV của Quốc Toàn cũng chính là tấm HCV thứ 69 của TTVN. Không lâu sau đó, tin vui lại xuất hiện khi TTVN đón nhận tấm HCV thứ 70, qua đó sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước lúc lên đường sang Indonesia.

Cuối ngày hôm qua, đoàn TTVN có tấm HCV thứ 71 sau khi võ sĩ judo Hồ Ngân Giang đoạt HCV hạng -60kg nam. Trong khi đó, wushu đã ra quân với 1 tấm HCB nam quyền của Phạm Quốc Khánh. Tính đến 19 giờ ngày 18.11, với 71 HCV, 66 HCB, 66 HCĐ, đoàn TTVN vẫn xếp thứ 2 toàn đoàn, trên Thái Lan (67, 61, 74), sau Indonesia (119, 90, 81). Hôm nay (19.11), TTVN đặt hy vọng vàng vào các môn wushu, cử tạ, judo, billiards-snooker (Dương Anh Vũ, carom 3 băng), boxing (4 hạng cân có võ sĩ VN vào chung kết).

Điểm sáng xuất hiện trên đường đấu chung kết đồng đội kiếm liễu nữ khi Nguyễn Thị Nguyệt - Nguyễn Thị Tươi - Lý Kiều Diễm thắng thuyết phục Cheryl Joan Wang (Singapore) 30-16 để bước lên bục cao nhất. Như vậy, đấu kiếm đã tạm biệt SEA Games với kỳ tích 5 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ.

Nhận định về việc sớm hoàn thành chỉ tiêu 70 HCV, ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UB Olympic VN cho biết:

“Kết quả ấy đã qua phản ánh đúng tầm của nhiều môn TTVN. Một vài môn có thành tích vượt tầm, không thể ngờ được, nhưng đó là sự bất ngờ hợp lý, mà minh chứng rõ nhất là thành tích đoạt 11/14 HCV của TDDC. Ngay như đấu kiếm thường cũng chỉ có 2-3 HCV, nay được tới 5 HCV, trở thành cường quốc đấu kiếm ĐNÁ.

Ở môn bơi lội, khi Hữu Việt lùi lại hậu trường, thì đã có Quý Phước xuất hiện, có thể vươn tới đỉnh cao tầm châu lục. Trong số các HCV của TTVN, tôi đánh giá cao HCV 400m rào nam của Xuân Cường... Thực lực của TTVN chúng tôi tính toán sẽ đoạt từ 80-100 HCV. SEA Games vẫn chưa kết thúc nhưng chuyện đạt 80-85 HCV là nằm trong khả năng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem