Buôn bán thuốc BVTV cần điều kiện gì?

Lê Chiên (ghi) Thứ tư, ngày 10/08/2016 07:26 AM (GMT+7)
Tôi muốn mở cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) cần phải có điều kiện gì? Đoàn Đại Giang (Nam Định)
Bình luận 0

 

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (ảnh)-Giám đốc Công ty Luật Đại Nam, Hà Nội giải đáp:

Thuốc BVTV là một loại hàng hóa đặc biệt, nếu quản lý, sử dụng không đúng quy định sẽ gây ảnh hưởng hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe, tính mạng con người do đó các quy định về kinh doanh loại hàng hóa này rất chặt chẽ từ năng lực chuyên môn của người kinh doanh cho đến các điều kiện khác như cửa hàng, kho bãi... Cụ thể, điều kiện buôn bán thuốc BVTV được quy định tại Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật và được cụ thể hóa tại Nghị định số: 66/2016/NĐ-CP ngày 1.7. 2016 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 1.7.2016. Theo đó, tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc BVTV phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 63 của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật (có địa điểm hợp pháp, bảo đảm về diện tích, khoảng cách an toàn cho người, vật nuôi và môi trường theo đúng quy định; có kho thuốc đúng quy định, trang thiết bị phù hợp để bảo quản, xử lý thuốc BVTV khi xảy ra sự cố; chủ cơ sở buôn bán thuốc và người trực tiếp bán thuốc BVTV phải có trình độ trung cấp trở lên thuộc chuyên ngành BVTV, trồng trọt, sinh học, hóa học hoặc có giấy chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về thuốc BVTV). Và phải đáp ứng các điều kiện chi tiết sau:

- Chủ cơ sở bán thuốc, người trực tiếp bán thuốc BVTV phải có trình độ trung cấp trở lên về một trong các chuyên ngành BVTV, trồng trọt, hóa học, lâm sinh hoặc có Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ về thuốc BVTV do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp.

- Địa điểm cửa hàng buôn bán thuốc BVTV tách biệt với khu vực dịch vụ ăn uống, trường học, bệnh viện; khi xây dựng phải cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20m.

- Kho thuốc BVTV của cơ sở bán lẻ cách nguồn nước (sông, hồ, kênh, rạch, giếng nước) tối thiểu 20 m; có kệ kê hàng cao tối thiểu 10 cm so với mặt sàn, cách tường tối thiểu 20cm. Kho thuốc BVTV của cơ sở bán buôn đảm bảo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5507:2002 Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem