Các chế độ trợ cấp thôi việc mà người lao động được hưởng là gì?

Chu Tuấn Thanh Chủ nhật, ngày 17/07/2016 13:56 PM (GMT+7)
Tôi đang làm hợp đồng lao động cho một công ty xây dựng. Do làm ăn thua lỗ, công ty hiện đang thực hiện tinh giảm lao động. Xin hỏi người lao động sau khi nghỉ việc được chi trả trợ cấp, luật quy định ra sao? (Hoàng Văn Thái, huyện Văn Chấn, Yên Bái)
Bình luận 0

Bạn Hoàng Văn Thái thân mến. Câu hỏi của bạn ông Chu Tuấn Thanh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) trả lời như sau:

Theo quy định của Bộ luật Lao động và Nghị định 05/2015 ngày 12.01.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số quy định về trợ cấp thôi việc, mất việc làm như sau:

Người sử dụng lao động (LĐ) có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật LĐ cho người LĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng LĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng LĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật LĐ.

Người sử dụng LĐ có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật LĐ cho người LĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã quy định tại Khoản 10 Điều 36, Điều 44, 45 của Bộ luật LĐ. Thời gian để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người LĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng LĐ trừ đi thời gian người LĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng LĐ chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó, thời gian người LĐ đã làm việc thực tế gồm: Thời gian người LĐ đã làm việc cho người sử dụng LĐ; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề; thời gian được người sử dụng LĐ cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hàng tuần theo Điều 110. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem