Cán bộ, công chức mua dâm: "Tội" nặng hơn dân?

Lê Chiên (ghi) Thứ ba, ngày 15/03/2016 11:24 AM (GMT+7)
Qua thông tin đại chúng tôi được biết cán bộ, công nhân viên chức là nhóm ít mua dâm nhất, chỉ chiếm 3%. Luật sư nghĩ thế nào về con số này? Cán bộ mua dâm có bị xử lý nặng hơn so với người dân thường? Bạn đọc Đặng Đức Tiêm (TP.Hồ Chí Minh)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam, Hà Nội)  trả lời:

Tôi cho rằng con số 3% cán bộ công nhân viên chức mua dâm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Cán bộ viên chức là bộ mặt của nhà nước, mỗi hành vi tốt hay xấu của họ đều có tác động ảnh hưởng lớn đến xã hội. Cán bộ viên chức nhà nước mà mua dâm thì không những vi phạm pháp luật, đạo đức mà còn làm xấu đi hình ảnh của bộ máy nhà nước. Do đó chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm của họ ngoài thực hiện theo quy định chung cho mọi đối tượng mua dâm còn chế tài riêng trong việc xử lý đối với cán bộ viên chức nhà nước.

img

Theo thống kê, cán bộ, công chức thuộc nhóm mua dâm ít nhất. I.T

Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu (Khoản 2, Điều 3, Pháp lệnh Phòng Phòng, chống mại dâm).  Cho dù là người dân hay cán bộ khi thực hiện hành vi mua dâm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền; nếu  mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Điều 22, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm).

Cụ thể, hành vi mua dâm bị xử phạt như sau (Điều 22, Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP  ngày 12.11.2013 của Chính phủ) :

-    Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm;

-    Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc;

-    Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm).

Cũng theo quy định tại Điều 22, Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP  Riêng đối với cán bộ, công chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm, Nghị Định số: 178/2004/NĐ-CP  ngày 15.10.2004 của Chính phủ đã dành riêng một điều luật quy định chế tài xử lý (Điều 22).

Theo đó ngoài bị xử phạt như đã nêu trên, cán bộ công chức mua dâm còn bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để xử lý kỷ luật.Để thực hiện quy định trên, pháp luật còn quy định: Các cơ quan chức năng khi phát hiện người có hành vi mua dâm là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thì phải thông báo ngay cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó; trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm thì phải thông báo cho người đứng đầu cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để xem xét và quyết định hình thức kỷ luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem