Cản trở xe dẫn đoàn ưu tiên, bị xử phạt thế nào?

Minh Phong Thứ bảy, ngày 11/11/2017 23:09 PM (GMT+7)
Trên mạng xã hội đang tranh luận vụ việc một xe taxi va chạm với xe CSGT có còi hụ ưu tiên trên tuyến đường đón các đoàn khách quốc tế từ sân bay Nội Bài về nội thành Hà Nội.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, một lãnh đạo đội CSGT phụ trách tuyến đường này xác nhận sự việc va chạm kể trên giữa xe của lực lượng CSGT với xe taxi vào chiều 11.11. Tuy nhiên, chiếc xe CSGT không thuộc đội CSGT trên tuyến.

PV cũng đã liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhưng chưa nhận được câu trả lời chiếc xe CSGT va chạm với xe taxi có đang thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn hay không.

img

Chiếc xe taxi sau khi xảy ra va chạm. Ảnh: Facebook Otofun. 

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Luật Minh Bạch cho biết, theo quy định pháp luật người điều khiển phương tiện khi gặp đoàn xe có CSGT dẫn đoàn, phải lập tức giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải, không gây cản trở đến hoạt động của đoàn xe và thực hiện nghiêm quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ. Đồng thời, không được vượt lên hoặc nhập vào đi cùng đoàn với xe được ưu tiên.

Nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ: đối với xe ô tô phạt 2 - 3 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng. Mô tô, xe máy bị phạt 500.000 đồng-1 triệu đồng, tước GPLX 1- 3 tháng...

img

Hiện trường vụ va chạm chiều 11.11 giữa xe taxi với xe CSGT có còi hụ ưu tiên. Ảnh: Facebook Otofun. 

Tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, một tài xế taxi cũng đã bị xử phạt vì cản trở đoàn xe dẫn đoàn cho các phương tiện phục vụ diễn đàn APEC.

Cụ thể, chiều 19.5, một lái xe taxi cố tình cản trở đoàn xe ưu tiên ở nút giao thông Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám rồi húc vào người CSGT để bỏ chạy. Tài xế này là Vũ Văn Nam, quê ở Quốc Oai, Hà Nội.

Tài xế taxi này sau đó đã bị xử phạt vì hai lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông” và “Không chấp hành hiệu của người kiểm soát giao thông”.

Hiện nay, Công an TP Hà Nội cũng đã ban hành phương án phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các phương tiện để phục vụ đón các đoàn xe ưu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hà Nội. 

Công an Hà Nội đề nghị các phương tiện nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; khi gặp xe phát tín hiệu ưu tiên, xe đi làm nhiệm vụ phải chủ động đi vào các đường tránh gần nhất hoặc dừng hẳn để nhường đường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem