Cha bị tố hiếp dâm con gái 10 tuổi có thể phải đối mặt mức án nào?

Đình Việt Thứ hai, ngày 11/06/2018 10:58 AM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, nếu sự việc đúng như tố cáo của bé gái là đúng thì hành vi của ông Hoàng đối với con gái đã đi ngược lại chuẩn mực về đạo đức, xã hội cũng như các quy định của pháp luật nên cần được xử lý nghiêm minh.
Bình luận 0

Chiều qua (10.6), thượng tá Phạm Thanh Tâm (Trưởng công an huyện Cần Giuộc, Long An) cho biết cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam ông Hồ Văn Hoàng (47 tuổi) để điều tra hành vi Dâm ô đối với trẻ em. Ông Hoàng bị nghi ngờ hiếp dâm con gái ruột 10 tuổi của mình.

img

Bé gái kể với người hàng xóm việc bị cha ruột lạm dụng tình dục nhiều lần. Ảnh IT

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ, hành vi lạm dụng tình dục của người cha đối với con gái và các cháu bé đã đi ngược lại chuẩn mực về đạo đức, xã hội cũng như các quy định của pháp luật, cần được xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, để có căn cứ xử lý người cha cần phải chờ kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan công an.

Vị luật sư này thông tin, theo quy định của pháp luật hình sự hiện hành, dâm ô được hiểu là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất loạn dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

Các hành vi ở đây có thể được hiểu là kích thích cơ thể bằng các hành vi, quan hệ tình dục bằng tay hay các hành động mơn trớn khác với người dưới 16 tuổi. Như vậy các hành vi dâm ô ở đây phải loại trừ hành vi giao cấu bởi nếu có hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi, ngay lập sẽ chuyển sang các tội phạm tình dục khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015, người nào vi phạm điều luật này có thể bị phạt tới 7 năm tù.

Ngoài ra, vị luật sư cũng nêu quan điểm, cơ quan công an cũng cần thiết, phải xác định có hay không việc giao cấu với người con đẻ cũng như xác định rõ ràng độ tuổi của cháu bé.

Độ tuổi càng nhỏ, hình phạt mà người cha phải nhận càng cao bởi hành động này vừa mang tính loạn luân, đi ngược lại giá trị đạo đức xã hội, vừa xâm hại đến danh dự nhân phẩm của các cháu bé được pháp luật bảo vệ.

Nếu xác định được người cha có hành vi giao cấu với con đẻ và cháu bé này dưới 10 tuổi, mức hình phạt cao nhất mà người cha phải chịu lên đến tử hình theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015. Còn trường hợp nếu lúc xảy ra sự việc cháu bé trên 10 tuổi, đối tượng sẽ phải chịu hình phạt cao nhất là 20 năm tù theo khoản 2 của điều này.

Trước đó, ngày 5.6, mạng xã hội lan truyền rộng rãi clip bé gái kể chuyện bị cha ruột lạm dụng. Theo lời kể của bé trong clip, ông Hoàng còn có dấu hiệu lạm dụng đối với hai bé gái khác trong khu vực.

Sau khi xuất hiện clip trên, Công an huyện Cần Giuộc đã lập tức vào cuộc, làm việc với những người liên quan, đưa bé gái đi giám định và tạm giữ hình sự ông Hoàng từ tối ngày 6.6.

Theo thông tin ban đầu, ông Hoàng và vợ từng xảy ra mâu thuẫn tình cảm nên bé gái theo mẹ sinh sống nơi khác, chỉ mới về ở cùng cha ruột khoảng hơn 4 tháng nay. Những người dân trong khu vực cũng cho hay ông Hoàng thường xuyên ăn nhậu, say xỉn.

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Phạm tội có tổ chức

b) Phạm tội 2 lần trở lên

c) Đối với 2 người trở lên

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 05 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem