Nhóm côn đồ livestream cảnh cướp ở Phú Thọ đối mặt tội danh nào?

Đình Việt Thứ bảy, ngày 30/12/2017 10:34 AM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên cầm hung khí chặn xe, "xin tiền" trên đường cao tốc có dấu hiệu vi phạm nhiều nhóm tội danh.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, khoảng 22h ngày 29.12, hơn 10 thanh niên “xăm trổ” cầm dao, kiếm, mã tấu dàn trận giữa đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai (đoạn qua huyện Phù Ninh, Phú Thọ). Khi thấy ôtô chạy qua, một nhóm cầm dao xông vào uy hiếp tài xế và hét lớn “xin tiền”. Những người còn lại cầm kiếm đi lòng vòng xung quanh.

Toàn bộ vụ việc được một thành viên trong nhóm phát video trực tiếp trên mạng xã hội. Những người này còn liên tục chửi bới, thách thức người khác và đếm tiền “xin” được trước ống kính máy quay.

Thời điểm xảy ra vụ việc, đoạn đường này khá vắng các phương tiện di chuyển. Hầu hết các xe đều bị chặn lại để “xin tiền”. Trong đó có xe khách, taxi,… Tài xế phải đưa tiền mới được tiếp tục lưu thông.

img

Nhóm thanh niên chặn xe xin tiền của các tài xế.

Sáng 30.12, lãnh đạo huyện Phù Ninh cho biết bước đầu xác định có 11 người tham gia và hiện đã triệu tập 9 thanh niên lên làm việc. “Cảnh sát cũng đã thu giữ hung khí và khoảng 600.000 đồng mà các thanh niên chiếm đoạt được”, vị lãnh đạo nói.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định hành vi của các đối tượng trong clip đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang, lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 2 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự (BLHS).

img

Mỗi lần xin được tiền, nhóm thanh niên này lại khoe trên facebook.

Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ, đe dọa các tài xế nhằm mục đích "xin tiền" và các tài xế đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế đã chiếm đoạt tiền của nhiều người nên hành vi đó có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ khoản 2 Điều 133 BLHS năm 1999. Các bị hại cần có đơn trình báo đến cơ quan công an về số tiền bị chiếm đoạt để làm căn cứ xử lý các đối tượng.

Trong trường hợp chưa làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt 2-7 năm).

Đồng quan điểm với luật sư Nguyễn Anh Thơm, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên đã cấu thành tội cướp tài sản theo Điều 133 và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự (BLHS). 

“Tội cướp tài sản thì dù là cướp một đồng cũng bị xử lý, nhóm thanh niên này còn có tổ chức thì càng phải xử lý nặng hơn. Tội này có thể phải ngồi tù đến 15 năm”, luật sư Hòe nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem