Hà Tĩnh: Thực hư nhà thầu dùng "xã hội đen" đối phó người dân

Nguyễn Duyên - Hữu Anh Thứ sáu, ngày 29/12/2017 19:10 PM (GMT+7)
Hàng chục người xăm trổ, bịt mặt đã xô xát với người dân không đồng tình với mức đền bù với việc thi công cầu ở xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).
Bình luận 0

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip ghi lại cảnh giằng co, lôi kéo, la hét giữa những người dân (người già và phụ nữ) và các đối tượng đeo khẩu trang tại một công trình xây dựng ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

img

Hàng chục thanh niên bịt mặt lôi kéo hành hung người dân (ảnh cắt từ clip)

Qua tìm hiểu của PV, sự việc xảy ra vào sáng 26.12.2017 khi một số người dân ở thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang ra ngăn cản không cho nhà thầu thi công tại công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông. Người dân cho rằng chủ đầu tư giải quyết đền bù chưa thỏa đáng. Hai hộ dân (Nguyễn Văn Ngọ và Nguyễn Thị An) ở ngay bên cầu đang xây dựng bị nứt nhà do nhà thầu thi công đổ trụ cầu.  

img

Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông đang xây dựng 

Ông Nguyễn Văn Ngọ, thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang phản ánh: “Khi họ thi công cầu, nhà của tôi đều bị nứt, khiến gia đình tôi sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Khi thấy các vết nứt ngày càng lớn tôi đã làm đơn kiến nghị tạm dừng để có hướng giải quyết nhưng họ vẫn để ngoài tai”.

Ông Ngọ cho biết thêm: “Họ nói việc khắc phục hậu quả đã có đơn vị bảo hiểm của công trình lo. Sau khi hoàn thiện công trình sẽ đánh giá mức độ thiệt hại. Trong lúc đó các vết nứt ngày càng lớn, xuất hiện ở nhiều nơi, nếu nhà tôi bị sập ảnh hưởng đến tính mạng thì ai chịu đây?”.

img

Nhà của chị An bị nứt do thi công cầu gây nên.

Trước sự việc trên người dân ở gần công trình đã ra ngăn cản thi công. Chị Nguyễn Thị Ái ở xã Sơn Quang cho biết: “Dự án cầu này đi qua toàn bộ phần đất của gia đình nhà tôi, nhưng đền bù chưa thỏa đáng nên gia đình tôi chưa chấp thuận. Hôm đó tôi chỉ đứng để quay video nhưng đã bị các đối tượng bịt khẩu trang lao vào cướp máy điện thoại rồi đánh đấm tôi túi bụi”.

Chị Nguyễn Thị An ở thôn Bảo Thượng bức xúc: “Họ làm cầu khiến nhà tôi bị nứt, kiến nghị không được giải quyết. Giờ chỉ một trận mưa nhỏ nước chảy lênh láng trong nhà. Chúng tôi chỉ yêu cầu tạm dừng thi công để giải quyết đảm bảo an toàn tính mạng con người mà bị thanh niên lạ mặt đến hành hung”.

Trao đổi với PV Dân Việt về vấn đề này, ông Đinh Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Quang huyện Hương Sơn cho biết: “Đúng là có sự việc xảy ra xô xát giữa người dân với nhà thầu là do người dân ra cản trở không cho họ làm.

Ở đây có hai hộ dân bị nứt nhà họ đã có đơn kiến nghị và xã, huyện đã mời họ lên làm việc. Huyện đã kết luận chưa có đền bù và đơn vị thi công tiếp tục thi công công trình. Sau khi hoàn thiện công trình nếu tài sản, con người, vật kiến trúc có bị hư hỏng thì phía công ty phải bồi thường”.

img

Ông Đinh Tiến Dũng - Phó chủ tịch và ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Công an xã Sơn Quang trong buổi làm việc với PV.

Trong văn bản số 920 ngày 4.12.2017 của UBND huyện Hương Sơn có nêu: Phạm vi giải phóng mặt bằng theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công xác định không nằm trên đất thuộc quyền sử dụng của hai hộ này. Tuy nhiên đất và nhà ở của hai hộ dân đang sử dụng nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông công trình nhưng xét thấy không ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Công an xã Sơn Quang giải thích: “Hôm đó tôi đến và thấy xảy ra giằng co, lôi kéo. Trước đó công ty đã có báo cáo với Chủ tịch xã về việc thi công trở lại và lãnh đạo xã đã giao cho tôi đến đó nắm tình hình.

Còn những người đội mũ, bịt mặt hôm đó là người của đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và thương mại Dũng Lợi (đóng tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) chứ không khải là xã hội đen như dư luận phản ánh. Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết”.

Dân Việt  sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.        

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem