Vụ bé gái trần truồng giữa trời rét: Có bị tước quyền nuôi con?

Thùy Anh Chủ nhật, ngày 19/03/2017 09:38 AM (GMT+7)
"Với trường hợp này, chúng tôi sẽ cử cán bộ qua làm việc đánh giá mức độ nghiêm trọng bao nhiêu, sau đó mới gửi văn bản lên Chủ tịch phường để ra quyết định. Nếu thấy mức độ nghiêm trọng, người mẹ có thể bị tước quyền nuôi con,..."
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Nguyễn Thuận Hải – Trưởng phòng Dịch Vụ - Tư vấn Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567 (Bộ LĐTBXH) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận cuộc gọi tố giác về vụ việc người mẹ bắt con gái trần truồng đứng giữa trời mưa, rét ở phường Đông Mai, quận Hà Đông (Hà Nội). Hiện nhân viên tư vấn của Tổng đài đang kết nối với đơn vị làm công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em tại địa phương để đơn vị này qua xác minh và hỗ trợ cho bé.

“Với trường hợp này chúng tôi sẽ cử cán bộ qua làm việc đánh giá mức độ nghiêm trọng bao nhiêu, sau đó mới gửi văn bản lên Chủ tịch phường để ra quyết định. Nếu thấy mức độ nghiêm trọng người mẹ có thể bị tước quyền nuôi con, cháu bé có thể  được tách tạm thời khỏi người mẹ.

img

Ảnh cắt từ clip bé gái 3 tuổi trần truồng giữa trời mưa rét.

Tuy nhiên, điều này sẽ được làm rất thận trọng, dựa trên những đánh giá về mức độ bạo hành có nghiêm trọng không. Vấn đề tách ra phải có người chăm sóc và nuôi dưỡng, chứ đưa vào trung tâm thì không hẳn đã tốt cho đứa trẻ” – bà Thuận Hải nói.

 “Chương IV, Điều 62 Luật Chăm sóc bảo vệ trẻ em năm 2016, có hiệu lực kể từ ngày 1.6.2017 quy định về các trường hợp trẻ em cần chăm sóc thay thế.

Theo đó nếu cha, mẹ là người xâm hại, cha, mẹ không có khả năng bảo vệ, nuôi con thì vì sự an toàn của trẻ, trẻ sẽ được lựa chọn hoặc chỉ định các hình thức chăm sóc thay thế. Luật này cũng quy định Chủ tịch UBND Phường có quyền ra quyết định tách con khỏi bố, mẹ nếu bố hoặc mẹ có hành vi bạo hành nghiêm trọng với trẻ”.

(Ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTBXH)

Bà Hải cũng cho biết hiện nay đường dây tiếp nhận khá nhiều cuộc gọi liên quan tới bạo hành trẻ em. Đáng tiếc nhiều ca trẻ em bị xâm hại từ chính người thân, bố mẹ, ông bà.

Cụ thể trong tháng 1.2017, đường dây đã tiếp nhận 90 cuộc liên quan tới xâm hại và bạo lực trẻ em, chiếm tới 4,6% tổng số ca tiếp nhận.

“Trong số này nhiều câu hỏi được gửi tới đường dây liên quan đến việc tách trẻ ra khỏi nguồn nuôi dưỡng khi người chăm sóc, nuôi dưỡng liên quan đến tệ nạn xã hội như: nghiện ma túy, mại dâm. Hoặc người nuôi dưỡng có dấu hiệu tâm thần hoặc hành vi bất thường, bạo hành trẻ liên tục” – bà Hải nói.

Bà Hải cũng cho biết thêm, tháng 1.2017, Tổng đài nhận được một số trường hợp lúng túng của chính quyền địa phương ở: Nghệ An, Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội khi xử lý các trường hợp tách trẻ khi không có sự đồng thuận từ phía người nuôi dưỡng, trong khi thực tế đã xác minh chính xác nguồn nuôi dưỡng hoàn toàn không đảm bảo an toàn cho sự phát triển của trẻ.

Trước đó, ngày 18.3, Dân Việt có đưa tin về việc xuất hiện clip bé gái 3 tuổi bị mẹ bắt đứng giữa trời mưa rét, trên mình không một mảnh vải che thân. Đoạn clip ghi lại cảnh một bé gái không mặc quần áo, đứng ngoài đường giữa trời mưa, rét đã khiến cộng đồng mạng hết sức phẫn nộ.Thông tin kèm theo cho thấy, cháu bé bị mẹ đẻ của mình hành hạ, cởi quần áo bắt đứng ra ngoài đường. Người dân trong khu vực can thiệp nhưng bị mẹ cháu chửi bới, xua đuổi.

img

Chị T phủ nhận việc bắt con trần truồng giữa trời rét.

Sự việc trong đoạn clip xảy ra tại khu vực tổ 7, phường Đông Mai, quận Hà Đông, Hà Nội. Cháu bé bị hành hạ trong clip là T.K. H. (3 tuổi), con gái chị C.T. T.

Theo một cán bộ hội phụ nữ ở phường thì đây không phải lần đầu tiên, chị T. có hành động bắt con không mặc quần, áo đứng giữa trời. Trước đó, chị này đã nhiều lần làm thế với 2 con của mình.Bà này cho biết, bà đã nhiều lần phải thông báo chính quyền địa phương để giải quyết vụ việc. Công an phường cũng đã xử phạt hành chính chị T. về việc đánh con. Tuy nhiên, sau đó chị T. vẫn có hành động hành hạ con.

                              

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem