Vụ cơ quan chi hơn 13 tỷ vẫn không có đường đi: Có thể khởi kiện

Đình Việt Thứ sáu, ngày 09/11/2018 14:00 PM (GMT+7)
Luật sư cho rằng, Tổng cục DS-KHHGD có thể khởi kiện hành vi hành chính của UBND quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm; Ban quản lý Dự án quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, thậm chí UBND TP Hà Nội vì không thực hiện nhiệm vụ của mình.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, cuối năm 2007, Bộ Y tế phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở cơ quan Dân số.

Năm 2008, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 2882/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.821m2 đất (lô D20 KĐT mới Cầu Giấy) tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy và xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) giao cho Tổng cục DS-KHHGĐ để xây dựng trụ sở làm việc.

img

Đã nộp tiền nhiều năm, nhưng đoạn đường vào đơn vị này vẫn không được đầu tư. Ảnh: Đình Việt

Tiếp đó, năm 2010, Tổng cục DS-KHHGĐ đã nộp đầy đủ toàn bộ số tiền tạm tính để giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng cho UBND TP Hà Nội (hơn 21 tỷ), đơn vị nhận tiền là Ban quản lý Dự án quận Cầu Giấy.

Trong số tiền này, khoảng 8 tỷ đồng dùng để giải phóng mặt bằng dự án và đã được chi cho người dân có đất nằm trong diện bị thu hồi.

Hơn 13 tỷ đồng còn lại để đầu tư hạ tầng trong đó có đường vào. Cuối năm 2013, dự án xây dựng trụ sở làm việc của Tổng cục DS-KHHGD hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, dù tòa nhà đã đưa vào vận hành nhưng Ban quản lý Dự án quận Cầu Giấy vẫn không đầu tư hạ tầng, đường vào. Hiện nay, tòa nhà có 3 đơn vị của Bộ Y tế với gần 1.000 cán bộ, công nhân viên đang làm việc.

Vì không có đường vào nên mỗi tháng các cơ quan của Bộ Y tế phải chi 10 triệu đồng để thuê đường vào, mỗi năm mất 120 triệu.

Phân tích về vụ việc này, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo hồ sơ, UBND TP Hà Nội đã tiến hành giao đất và có văn bản ủy quyền cho UBND Quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm thực hiện, tổ chức xây dựng hạ tầng.

Trong vụ việc này lỗi thuộc về UBND Quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vì đã chậm trễ trong việc xây dựng hạ tầng, trong đó có đường đi. TP Hà Nội cũng có lỗi vì chậm trễ trong việc chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện dự án.

img

Trụ sở làm việc của Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế). Ảnh: Đình Việt

Chính vì  thế, Tổng cục DS-KHHGD có thể khởi kiện hành vi hành chính của UBND Quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; Ban quản lý Dự án quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, thậm chí UBND Thành phố Hà Nội vì không thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tổng cục DS-KHHGD có thể yêu cầu các hộ dân, các cơ quan tổ chức liền kề dành một lối đi thuận lợi cho mình căn cứ theo Điều 254 Quyền về lối đi qua. Điều 254 quy định:

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

3. Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

Từ những phân tích trên, luật sư Hòe cho rằng, trong trường hợp này việc UBND quận Cầu Giấy đã nhận tiền nhưng chậm trễ trong công tác đầu tư. Hậu quả gây ra khiến cả ngàn cán bộ nhà nước, các công dân, tổ chức, cá nhân liên quan không có đường vào.

Các đơn vị bị ảnh hưởng có quyền yêu cầu bồi thường số tiền phải bỏ ra để thuê đường vào trong 5 năm qua. Thậm chí có thể yêu cầu Hà Nội hoặc cán bộ tắc trách phải bồi hoàn số tiền lãi phát sinh từ 13 tỷ đồng đã nộp trong 5 năm vào ngân sách nhà nước vì số tiền này là tiền ngân sách cấp cho Tổng cục Dân số.

Cũng liên quan đến vụ việc này, mới đây, trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, vướng mắc trong vụ việc này là do quận Nam Từ Liêm chưa giải quyết xong khâu giải phóng mặt bằng.

"Bây giờ chỉ cần quận Nam Từ Liêm giải phóng mặt bằng xong, quận Cầu Giấy sẽ lập tức làm đường cho Tổng cục DSKHH-GĐ", ông Hà nói

Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem