U23 quốc gia “thử lửa”: Kết quả là chuyện nhỏ?

Thứ ba, ngày 06/09/2011 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11.9, 27 tuyển thủ U23 sẽ tập trung hướng tới Cúp bóng đá TP.HCM, VFF Cup. Những gì thầy trò HLV Goetz thể hiện ở hai giải “tiền SEA Games” sẽ mang ý nghĩa quan trọng trong việc chinh phục HCV trên đất Indonesia.
Bình luận 0

Lựa chọn của “tướng”

Có một thời gian khá dài bóng đá VN phải cố gắng làm hài lòng nhà tài trợ, và bây giờ… vẫn thế.

Ở đây, có thể lý giải (và biện hộ) cho cách làm của VFF trong nhiều năm qua. Nếu chọn đối thủ mạnh quá, đội tuyển thua thì lấy đâu ra tài trợ (?!). Nên đành “ok” khách mời vừa phải. Khổ nỗi, khi thắng rồi các tuyển thủ lại không biết mình là ai, dễ hoang tưởng khi bước vào giải chính thức.

img
Thành Lương (trái) là niềm hy vọng số 1 của U23 VN tại SEA Games 22.

Giờ không biết HLV Goetz đã hiểu bóng đá Việt Nam tới đâu. Nhưng nguyên lời phát biểu: “Kết quả không phải là điều chúng tôi hướng tới” trước hai giải “tiền SEA Games” đã khiến nhiều người phải ngán!

Mới làm quen dải đất hình chữ S được 3 tháng, nhưng ông thầy người Đức đã hiểu tất cả sẽ đổ sông đổ biển nếu thất bại trên đất Indonesia cuối năm nay. Như HLV Calisto đấy, đá giao hữu trước thềm AFF Cup 2008 thì dở, nhưng chỉ cần vô địch AFF Cup 2008 (dù may mắn) thì lập tức được tôn làm người hùng. Còn A.Riedl giúp Việt Nam ghi mốc son lọt tới tứ kết Asian Cup 2007 vẫn mất ghế như thường chỉ vì thua ở “ao làng” SEA Games(?!).

Tất cả cho SEA Games

Thực tế, nếu chỉ nhìn vào kết quả thua 1-6 sau hai lượt trận đi-về vòng loại thứ hai Olympic 2012 trước Olympic Saudi Arabia hồi tháng 6, thì HLV Goetz dù lạc quan đến mấy cũng phải lo. Những “lỗ hổng” ai cũng thấy nhưng không dễ lấp đầy nằm ở vị trí thủ môn và tiền đạo. Và nếu coi hai trận đấu với Olympic Saudi Arabia đơn thuần như những cuộc “thử lửa” để tìm ra những miếng ghép còn thiếu, thì HLV Goetz chỉ có thể hài lòng một nửa.

Nếu mong đợi một sản phẩm mang mác Goetz sau thời Calisto thì chỉ có thể hy vọng ở đội U23 - nơi tập hợp nhiều miếng ghép mới.

Bên cạnh những cựu binh: Thành Lương, Trọng Hoàng, Văn Bình… sức mạnh tấn công của đội U23 đã được cải thiện đáng kể với sự xuất hiện của Văn Thắng, Văn Quyết. Vấn đề nan giải nằm ở hàng thủ khi trung vệ cứng nhất là Long Giang hiện đang chấn thương và không có gì bảo đảm sẽ đạt 100% phong độ ở SEA Games. Thêm nữa, việc tìm người đá cặp với Giang cũng không đơn giản. Đó có lẽ là lý do mà trong danh sách tập trung sắp tới, HLV Goetz chỉ triệu tập 8 tiền vệ (khu vực được coi là tạm ổn) và dành nhiều suất thử nghiệm cho thủ môn (4), hậu vệ (10) và tiền đạo (5).

Trong chừng mực nhất định, việc VFF không đăng ký chỉ tiêu HCV SEA Games 2011 với Tổng cục TDTT có ý nghĩa như một “liều thuốc” an thần.

Nhưng ai dám tin nếu đội U23 thất bại ở hai giải giao hữu sắp tới dù các đối thủ: U23 CHDCND Triều Tiên, U23 Singapore, SV Hàn Quốc (Cúp bóng đá TP.HCM từ 20 đến 24.9 trên sân Thống Nhất); U23 Thái Lan, U23 Indonesia, U23 Malaysia (VFF Cup từ 19 đến 23.10) chẳng xa lạ gì? Thế mới khó!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem