UBND tỉnh Long An thua kiện doanh nghiệp

Thứ hai, ngày 05/09/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 1.9, TAND tỉnh Long An đã tuyên án vụ Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An (LICO) kiện Công văn số 1600 của UBND tỉnh Long An. Sau khi toà tuyên huỷ công văn này của UBND tỉnh, các quy định trái luật khác “ăn theo” Công văn 1600 cũng bị hủy bỏ...
Bình luận 0

16 tháng mới xử xong vụ án

Tính từ ngày toà thụ lý vụ án này (từ tháng 5.2010), phải mất 16 tháng sau vụ án mới có hồi kết. Trước đó, rất nhiều lần Hội đồng xét xử phải cho tạm hoãn phiên toà bởi người đại diện UBND tỉnh và các bên liên quan vắng mặt.

Theo hồ sơ, từ năm 2003, UBND tỉnh Long An giao 50ha đất cho LICO thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Long Định – Long Cang mở rộng. Sau khi đầu tư hạ tầng xong, LICO sẽ giao lại cho UBND tỉnh để tỉnh cho thuê. Trong quá trình hợp tác thực hiện dự án, LICO và đối tác là Công ty Tân Lợi Lợi đã để xảy ra tranh chấp.

img
Ông Nguyễn Văn Liên (Chủ tịch HĐQT LICO) và ông Đặng Văn Sáng (bên phải, đại diện UBND tỉnh Long An) trao đổi sau phiên toà.

Thay vì vụ việc sẽ do tòa án phân xử thì UBND tỉnh lại lấy luôn 25ha đất mà LICO đang làm chủ đầu tư để giao cho Công ty Tân Lợi Lợi. Việc làm trên đã gây thiệt hại lớn cho LICO hàng trăm tỷ đồng. Chưa hết, UBND tỉnh còn ban hành Công văn số 1600/UBND-KT ngày 29.5.2009 cho phép Công ty Tân Lợi Lợi chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty Lợi Lợi.

Cụ thể, trước khi dự án này được chuyển nhượng, bà Huỳnh Thị Anh là Giám đốc của Công ty Tân Lợi Lợi. Sau đó, ông Nguyễn Văn Sang là chồng bà Anh lên làm giám đốc công ty này, còn bà Anh thì chuyển sang làm Giám đốc Công ty Lợi Lợi.

Về bản chất “chủ” của dự án trước sau vẫn là bà Huỳnh Thị Anh – trước là Giám đốc Tân Lợi Lợi, sau là Giám đốc Lợi Lợi. Việc này, nhiều người cho rằng thực chất của hợp đồng chuyển nhượng rốt cuộc chỉ là chồng chuyển sang vợ.

LICO tiếp tục làm chủ dự án!

Theo bản án do TAND tỉnh Long An tuyên ngày 1.9, Công văn 1600 của UBND tỉnh trái luật nên bị buộc phải huỷ bỏ. Do đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Công ty Lợi Lợi cũng bị hủy bỏ. Điều này kéo theo việc Công ty Lợi Lợi không còn đất nên giấy chứng nhận đầu tư cấp cho công ty này cũng phải huỷ bỏ nốt…

Ngày 9.9 tới, TAND tỉnh Long An sẽ đưa vụ việc LICO kiện các quyết định giao đất của UBND tỉnh Long An cho Công ty Năm Sao và Công ty Điện Lực 2 ra xét xử.

TAND tỉnh Long An còn tuyên buộc UBND tỉnh tiếp tục giao đất ở Cụm Công nghiệp Long Định – Long Cang mở rộng cho Công ty LICO chủ đầu tư. Như vậy, toàn bộ 25ha đất mà Công ty Lợi Lợi nhận “chuyển nhượng” trái luật từ Công ty Tân Lợi Lợi sẽ được trả về “chủ cũ” là Công ty LICO.

Tuy nhiên, mọi rắc rối do UBND tỉnh Long An gây ra sẽ không dừng lại ở đây bởi có 6.000m2 đất được chuyển nhượng trái luật cho Lợi Lợi đã bị công ty này cho Công ty Điện lực 2 thuê với thời hạn 50 năm. Ngoài ra, có hơn 12ha đất trong toàn bộ dự án do LICO làm chủ đầu tư cũng bị UBND tỉnh Long An “xẻ thịt” bằng các quyết định trái luật giao cho Công ty Cổ phần Quốc tế Năm Sao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem