Kết nối 5G sẽ thay đổi cuộc sống như thế nào?

An Nhiên Thứ hai, ngày 23/07/2018 18:55 PM (GMT+7)
Internet 5G trong tương lai sẽ mang tới cho con người vô vàn những tiện ích thú vị và độc đáo.
Bình luận 0

Giới thiệu

Internet 5G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta theo những cách không thể tưởng tượng nổi vào thời điểm này. Các ước tính hiện tại cho thấy, từ năm 2020 đến năm 2035, chỉ riêng việc thực hiện công nghệ 5G sẽ đóng góp cho GDP toàn cầu tương đương với một nền kinh tế ngang với Ấn Độ. Và vào năm 2035, giá trị của 5G sẽ mang tới 22 triệu việc làm trên toàn thế giới, tạo ra nền kinh tế 12,3 nghìn tỷ USD. Vì vậy, 5G thực sự mang tới lợi nhuận lớn, khiến cho tất cả mọi người, từ các nhà cung cấp dịch vụ cho đến các nhà sản xuất thiết bị đều quan tâm đến nó.

img

Trong tương lai không xa, 5G sẽ có mặt ở khắp nơi.

Ban đầu, 5G dự định sẽ không được triển khai cho đến năm 2020. Tuy nhiên, các công ty phát triển công nghệ 5G đã quyết định đẩy nhanh tốc độ và chúng ta sẽ nhìn thấy thành quả lao động của họ vào năm 2019. Thời gian gần đây cũng xuất hiện nhiều báo cáo về các công ty viễn thông công bố thử nghiệm 5G. 

img

Các quốc gia đang đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghệ thông tin.

Tại Anh, công ty di động Vodafone và EE đã công bố kế hoạch tổ chức thử nghiệm 5G tại các thành phố. Và trên khắp nước Mỹ, các nhà mạng lớn như Verizon, AT & T, T-Mobile và Sprint đã háo hức lên kế hoạch. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone đang “chạy đua” với những chiếc điện thoại 5G đầu tiên sẽ được tung ra vào năm 2019.

img

Tầm ảnh hưởng của 5G tới các ngành, lĩnh vực.

Vì vậy, với tất cả sự phấn khích về 5G, sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể hình dung cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên như thế nào sau vài năm. Trong bài viết này, các phóng viên của trang tin công nghệ Phone Arena đã tham khảo rất nhiều tài liệu, chủ yếu là từ Qualcomm, những người đi đầu trong việc phát triển 5G với modem X20 mới sẽ bắt đầu hỗ trợ 5G cho điện thoại vào năm 2019 để cho người dùng có được cái nhìn sâu rộng nhất khi cuộc sống có 5G.

Một ngày mới

Báo thức của bạn sẽ vẫn được tắt vào buổi sáng như mọi khi. Tuy nhiên, chuông báo thức cũng là thứ kích hoạt thói quen buổi sáng của bạn. Mọi thứ sẽ được kết nối một cách cực nhanh chóng. Chúng sẽ còn trở nên ngoạn mục hơn khi bạn rời khỏi nhà và kết nối mạng Wi-Fi. Tất cả mọi thứ, kết nối 5G sẽ cho phép bạn tải phim chỉ trong vài giây ở khắp các thành phố thông minh. Mọi thứ sẽ trở nên hiệu quả hơn, nhanh hơn, thú vị hơn. 5G hoạt động như một lưới kết nối mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta. 

img

5G được ứng dụng ở mọi lúc, mọi nơi.

Để mọi thứ trở nên nhanh và hiệu quả hơn, Qualcomm đã phát triển các bước sóng dựa trên OFDM tối ưu như một phần của 5G NR (New Radio), cho phép kết nối dữ liệu chuyên dụng dựa trên thiết bị. Vì vậy, thiết bị IoT sẽ có bước sóng được tối ưu hóa tốt hơn, khác với bước sóng của smartphone, cho phép hoạt động hiệu quả hơn. 

img

Các phương tiện giao thông sẽ được kết nối với nhau.

Ngoài ra, việc có các thiết bị trên nhiều bước sóng sẽ làm cho mọi thứ nhanh hơn. Hiện tại, kết nối mạng 4G đang ngày càng trở nên dày đặc và chậm chạp hơn. Càng nhiều thiết bị sử dụng chung mạng, tốc độ càng chậm hơn. 5G sẽ thay đổi điều đó. 

Sử dụng tính linh hoạt của 5G NR

Khi rời khỏi ngôi nhà, bạn sẽ vào trong xe và lái xe ra đường … một mình. Bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn nhiều với các phương tiện tự lái nhờ sức mạnh của công nghệ 5G. Chiếc xe của bạn sẽ giao tiếp với các phương tiện khác trên đường để tránh va chạm. Xe của bạn có khả năng quan sát các góc xung quanh nhờ công nghệ mới cho phép cảm biến không có tầm nhìn. 

img

Người lái xe sẽ quan sát được hết các phương tiện lưu thông.

Không những thế, xe hơi còn có khả năng quét xa hàng km, nhận diện khu vực tắc nghẽn và tự động tránh. Khác với trên máy bay, việc kết nối trên smartphone hay thiết bị khác đều không ảnh hưởng đến kết nối trong chiếc xe. 

img

Xe không người lái sẽ trở nên phổ biến hơn.

V2X bao gồm một loạt các con đường giao tiếp khác nhau, giúp lái xe tự động an toàn, vận chuyển nhanh hơn và hiệu quả hơn. Thông tin liên lạc V2V (Vehicle to Vehicle) cho phép các phương tiện biết được vị trí của nhau một cách linh hoạt. Giao tiếp thời gian thực này sẽ cho phép các phương tiện có thể nhìn thấy mọi góc xung quanh nhờ cảnh quay trực tiếp từ các camera xe gần đó. V2P (Vehicle to Person) sẽ cho phép các phương tiện biết người đi bộ đang di chuyển như thế nào, có thể cảm nhận trước nếu người đi bộ gần đó sắp bước xuống đường. 

img

Các phương tiện và các thiết bị thông minh khác dễ dàng kết nối với nhau.

Hiện tại, các thiết bị phải đợi để tải xuống dữ liệu nhưng với tiêu chuẩn 5G, các phương tiện tự động sẽ tốc đọ truy cập nhanh hơn. Với V2X, công nghệ 5G còn được sử dụng trong lái xe tự động và máy bay không người lái được gọi là uRLLC (hoặc Ultra Reliable) và Truyền thông đáng tin cậy (Low latency Communication). 

img

Tốc độ kết nối 5G sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Ở công nghệ kết nối 5G, độ trễ cực thấp. Trong thực tế, Qualcomm còn ví von nó với tốc độ của sợi tơ. Khác với các mạng hiện tại, mạng mới sẽ có dung lượng lớn, vì vậy dữ liệu là không giới hạn.

Bạn đến nơi làm việc và cần tham gia một cuộc họp với một nhóm công ty ở Frankfurt, Đức (hiện bạn đang ngồi ở San Francisco, Mỹ). Công ty này đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới và họ có mô hình mới nhất. Bạn và đồng nghiệp chỉ cần đặt tai nghe VR lên tai để có trải nghiệm như đang ở Đức, có thể nhìn rõ được các sản phẩm mới ở độ chi tiết nhất, sắc nét và nhanh chóng.

img

Mọi nơi đều có kết nối mạng 5G.

Thêm nữa, nhà máy - nơi sản phẩm mới của công ty bạn được sản xuất sẽ chạy hiệu quả hơn bởi vì mỗi máy và quy trình sẽ được theo dõi trong thời gian thực, tất cả được kết nối với mạng LTE riêng. 5G NR sẽ cho phép các thiết bị IoT giao tiếp thông qua một dải tần số rộng, tiết kiệm năng lượng hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả. 

img

5G được ứng dụng vào sản xuất.

Những công nghệ mới này sẽ cải thiện cuộc sống của mọi người. Cho dù bạn sống trong thành phố hay ở khu vực nông thôn, điều tuyệt vời về 5G là muôn hình vạn trạng. Nó có mặt trong các ứng dụng khác nhau. Người nông dân có thể giám sát cây trồng của mình bằng cách sử dụng máy bay không người lái và nhận được dữ liệu thời gian thực về sức khỏe của cây trồng. Công ty phân phối có thể giám sát các xe tải có trong đội để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Lời kết

Rõ ràng là Internet 5G sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta một cách sâu rộng trong vài thập kỷ tới. Rất nhiều các công ty công nghệ, bao gồm cả Qualcomm, sẽ có những sáng kiến ​​mới được sinh ra từ thực tế mà 5G sẽ mang lại. Không chỉ các tín đồ công nghệ mà người dùng cũng rất ngóng chờ sự thay đổi của công nghệ này.

img

Ứng dụng trong giao thông là điều dễ thấy.

Cần lưu ý, các công nghệ được trình bày trong bài viết này mới chỉ là giả thiết. Những thứ như xe tự động giao tiếp vẫn còn rất xa xôi. Ứớc tính, con người sẽ phải chi tới 200 tỷ đô la mỗi năm cho đến năm 2035 khi triển khai các công nghệ 5G trên toàn thế giới. Có thể nói, các thành phố lớn sẽ là những nơi đầu tiên nhận được chúng và nhanh chóng lan ra những khu vực khác. Đây quả thực là một tương lai kỳ diệu. 

Video mở hộp Sony Xperia XZ2 Premium

Xperia XZ2 Premium là phiên bản smartphone cao cấp nhất của Sony, mới được bán ra trong thời gian gần đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem