Uptime Tier III sẽ giúp VNPT qua mặt các đối thủ trong cuộc chơi Data Center?

Hoàng Thắng Thứ ba, ngày 18/04/2017 19:10 PM (GMT+7)
Với chứng chỉ Uptime Tier III, VNPT sẽ có điểm tựa vững chắc để tham gia cuộc chơi lớn về Data Center.
Bình luận 0

img

Với trung tâm dữ liệu Data Center Nam Thăng Long đạt chứng chỉ Uptime Tier III, VNPT sẽ qua mặt các đối thủ trong cuộc chơi Data Center?

Lợi thế Uptime Tier III trong cuộc đua Data Center

Năm 2014, sự cố data center (trung tâm dữ liệu) của VCCorp đã khiến hàng chục website, bao gồm nhiều báo điện tử lớn là khách hàng của doanh nghiệp này không thể truy cập được. Điều này khiến cho VCCorp phải chịu thiệt hại 2,5 tỷ đồng mỗi ngày do hệ thống không hoạt động.

Theo số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2015, Việt Nam đã phải hứng chịu 31.500 vụ tấn công mạng. Các cuộc tấn công lừa đảo (phishing) tăng 4 lần và các cuộc tấn công phần mềm độc hại tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Tới năm 2016,  VNCERT tiếp tục ghi nhận 134.375 sự cố tấn công mạng của cả 3 loại hình Phishing (tấn công lừa đảo), Malware (tấn công bằng mã độc) và Deface (tấn công thay đổi giao diện), tăng hơn 4,2 lần so với năm 2015.

Trong đó, năm 2016 xảy ra 2 sự cố điển hình là tấn công có chủ đích vào hệ thống của Vietnam Airline, Tổng công ty Cảng hàng không và cuộc tấn công vào hệ thống ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không lâu sau, Vietnam Airlines đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, cũng như biên bản ghi nhớ về hợp tác an toàn, an ninh thông tin với Viettel để nhận được các dịch vụ chuyên nghiệp về dữ liệu, khôi phục sau thảm họa, lưu trữ và xử lý dữ liệu dung lượng lớn (Big Data).

Điều này là minh chứng cho thấy nhu cầu lưu trữ, bảo mật dữ liệu của các doanh nghiệp đang tăng trưởng khá nhanh. Thị trường dịch vụ thuê và cho thuê dịch vụ Data Center tại Việt Nam vì thế cũng dần trở nên sôi động. Song trước đây, chỉ có Data Center EPZ của FPT Telecom được nhận chứng chỉ Uptime Tier III do Uptime Institute, đơn vị chuyên đánh giá các Data Center uy tín nhất trên thế giới của Mỹ chứng nhận.

Vậy nên, việc Trung tâm dữ liệu Data Center Nam Thăng Long của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trở thành 1 trong 2 đơn vị của Việt Nam nhận chứng chỉ Uptime Tier III sẽ là điểm tựa để VNPT tự tin tham gia thị trường Data Center.

Ông Nguyễn Hiền Khanh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu VNPT cho biết: “Theo tính toán, chi phí để xây dựng một Data Center thường từ 5.400  – 13.000 USD/m2, mất từ 9 - 18 tháng. Như vậy, việc thuê máy chủ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 50 - 70% chi phí này. Không chỉ vậy, thuê ngoài các dịch vụ trung tâm dữ liệu cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí nhân lực và bảo dưỡng bảo trì.

Tại Việt Nam, dù có khá nhiều trung tâm dữ liệu được thiết kế và vận hành theo chuẩn Uptime Tier III, song hiện tại, Data Center Nam Thăng Long là một trong hai trung tâm duy nhất nhận được chứng chỉ Uptime Tier III. Vì vậy, cơ hội với VNPT rất lớn và đó cũng là cơ sở để chúng tôi có thể chơi cuộc chơi lớn về Data Center”.

Chờ đợi thị trường Data Center Việt Nam bùng nổ

Theo báo cáo của Gartner - công ty nghiên cứu và tư vấn hàng đầu về công nghệ thông tin, trong năm 2014, TP.HCM xếp thứ 7 và Hà Nội xếp thứ 22 trong Top 100 thành phố hấp dẫn về gia công phần mềm. Từ năm 2012, Việt Nam đã trở thành đối tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản.

img

Data Center của VNPT sẽ cung cấp rất nhiều dịch vụ khác nhau.

Bên cạnh đó, xu thế chuyển dịch kinh tế toàn cầu thì hiện nay Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu đang có xu hướng chọn Việt Nam để đảm bảo không bị phụ thuộc quá vào Trung Quốc. Do vậy, trong thời gian vừa qua, các quốc gia nêu trên đã tiến hành chuyển dịch một phần đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam phát triển các ngành công nghệ cao của nền kinh tế, trong đó có dịch vụ cho thuê Data Center.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê Data Center, việc sở hữu chứng chỉ Hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 được đánh giá là một trong những căn cứ quan trọng về khả năng đảm bảo an toàn thông tin trong vận hành dịch vụ, đảm bảo hoạt động của hệ thống, dịch vụ luôn thông suốt và an toàn, không bị gián đoạn bởi các sự cố liên quan đến thông tin, dữ liệu.

Sở hữu hệ thống 8 Data Center được đầu tư xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn quốc đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Trong đó, có hai Data Center là IDC Tân Thuận và Nam Thăng Long được xây dựng với quy mô diện tích sàn 10.000 m2; có các thiết bị như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... thời gian hoạt động (uptime) tối thiểu đạt 99,982% theo tiêu chuẩn Tier III, VNPT đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ Data Center tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hiền Khanh chia sẻ: “Cung cấp các dịch vụ Data Center với yêu cầu cao nhất về tính bảo mật và sự ổn định của môi trường lưu trữ dữ liệu là mục tiêu mà VNPT đang nỗ lực theo đuổi. Để làm được điều đó, VNPT đã và đang đầu tư xây dựng và chuẩn hoá các Data Center theo sát các tiêu chuẩn quốc tế”.

Theo đó, các Data Center của VNPT sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ bao gồm: dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ (VNPT Colocation); thuê máy chủ vật lý dùng riêng (VNPT Dedicated Server); VNPT Email; VNPT Webhosting; máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây (VNN Cloud); dịch vụ quản trị (Managed Service)… sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu thuê, mua dịch vụ công nghệ thông tin của các cơ quan thuộc Chính phủ, Bộ ngành và doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem