Vận hành vệ tinh trên vũ trụ bằng điện thoại

Chủ nhật, ngày 10/02/2013 12:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khoa học vũ trụ Anh đang tích cực nghiên cứu để trở thành nước đầu tiên trên thế giới phóng vệ tinh vận hành bằng điện thoại thông minh.
Bình luận 0

Vệ tinh STRaND-1 do các nhà nghiên cứu trường Đại học Surrey (Anh) chế tạo sẽ được vận hành hoàn toàn bằng điện thoại thông minh Google Nexus 1 chạy hệ điều hành Android trong suốt 6 tháng trên vũ trụ. Vệ tinh sẽ được phóng từ bệ phóng thuộc Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ của Ấn Độ tại Sriharikota vào ngày 25.2 tới.

img
Nhà khoa học đang nghiên cứu vị trí thích hợp để đặt điện thoại thông minh phóng vào vũ trụ.

Chiếc điện thoại Google Nexus 1 được cài đặt phần mềm đặc biệt và được đặt dựng vào ống panel dài 30 cm và nặng 4,3 kg, sao cho camera 5MP của điện thoại chụp được ảnh mặt trăng và trái đất,

Các loại điện thoại thông minh hiện đại ngày nay thường được áp dụng công nghệ tiên tiến và có những chức năng cần thiết cho vệ tinh, như: camera, kết nối radio, gia tốc kế và bộ vi xử lý cao cấp của máy tính. Thêm các bảng năng lượng mặt trời và hệ thống đẩy khí là đủ hết thứ mà tàu vũ trụ cần để bay.

Trong giai đoạn đầu của nhiệm vụ trên vũ trụ, vệ tinh STRaND-1 sẽ dùng các ứng dụng thử nghiệm trên điện thoại Nexus 1 để thu thập dữ liệu. Vệ tinh vẫn do máy tính điều khiển.

Trong giai đoạn hai, nhóm nghiên cứu sẽ điều khiển vệ tinh STRaND-1 trên quỹ đạo bằng điện thoại. Vì vậy cần kiểm tra kỹ khả năng từng bộ phận của điện thoại thông minh xem nó có phù hợp với môi trường vũ trụ không.

Tiến sĩ Chris Bridges, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết rõ hơn: “Chưa bao giờ điện thoại thông minh được đặt lên vệ tinh phóng vào vũ trụ, nên chúng tôi cần kiểm tra kỹ lưỡng: điện thoại phải chịu được nhiệt độ lạnh đóng băng hoặc nóng như trong lò, môi trường chân không và bị nổ bằng phóng xạ.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem