Bất ngờ với cuộc sống của sao nam lập dị, cô độc trong phòng trọ 15m2 ở tuổi 75

Đoàn Hòa Thứ sáu, ngày 21/02/2020 04:37 AM (GMT+7)
Trong căn phòng chật hẹp nhưng nam nghệ sĩ 75 tuổi vẫn miệt mài làm việc là luôn giữ sự lạc quan, hài hước, vui vẻ.
Bình luận 0

Mới đây, trên kênh Youtube của Khương Dừa vừa dăng tải một clip ghi lại cảnh anh tới thăm nhà nghẹ sĩ Mạc Can. Mở đầu chương trình, anh chia sẻ: "Bên Điền Quân chúng tôi đã làm việc với chú Mạc Can qua nhiều phim rồi, nhưng đến bây giờ tôi mới có dịp đến thăm chú".

Khương Dừa đến thăm nghệ sĩ Mạc Can

Nghệ sĩ Mạc Can năm nay đã 75 tuổi, già yếu, phải đi chậm chạp từng bước một nhưng rất vui tính: "Chú Mạc Can nói chuyện dễ thương quá. Vừa đến cổng đã thấy các bà hàng xóm trêu đùa với chú nữa mà".

Nghệ sĩ Mạc Can dẫn Khương Dừa vào căn phòng 15m2, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp chủ yếu là sách vở. Gần cửa phòng là mâm cơm nghệ sĩ Mạc Can đang ăn dở, chỉ có một ít cơm và bát thịt kho tự nấu: "Tôi tự nấu hết, tự túc mưu sinh, có gì ăn nấy. Tôi cắm một ít cơm nguội, ăn hai ba ngày chưa hết".

Ông nói: "Tôi ở đây 7 năm rồi. Vì ít đi lại nên tôi phải có một tấm ván phóng phi tiêu cho có chút vận động mỗi ngày".

img

Ở tuổi 75 nhưng nghệ sĩ Mạc Can vẫn rất minh mẫn và hài hước

Nghệ sĩ Mạc Can tâm sự, vì miếng cơm manh áo nên 75 tuổi ông vẫn phải đi diễn và viết sách kiếm tiền: "Ở nhà, tôi vẫn viết sách để kiếm tiền, vừa mới tái bản hai cuốn xong. Hôm qua có ông khách ông ấy mua nhiều lắm, nên mới bảo là rất nhiều độc giả yêu mến nhưng chưa biết tác giả ngoài đời như thế nào, nên mời tôi xuống chơi. Tôi đi về trong ngày thôi. Tôi sống có một mình, làm gì có ai nuôi đâu, không làm lấy gì mà ăn".

Ở tuổi 75, tuổi cao sức yếu, cuộc sống chật vật với cơn ho và bệnh thấp khớp hành hạ nhưng nghệ sĩ Mạc Can vẫn giữ được sự vui vẻ, lạc quan hiếm có và là người giàu lòng tự trọng. Khi Khương Dừa hỏi tuổi, ông đáp tỉnh bơ: "Năm tay tôi 47 tuổi".

Ông cho biết thêm tên thật của ông là Lê Trung Can, nhưng vì nghèo nên mọi người gọi là Mạc Can và dần dần tên đó trở thành nghệ danh luôn.

img

Nam nghệ sĩ chia sẻ cơm nấu ăn mấy ngày mới hết, thức ăn thì có gì ăn đó

Nghệ sĩ Mạc Can nói với Khương Dừa không được tiết lộ chỗ ở của ông. Trước đây có MC Trấn Thành cùng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có đến thăm và tâm sự, chia sẻ cùng ông.

Căn phòng ông ở hiện tại là do mẹ con bà chủ thương tình cho ở chứ không thu tiền trọ: "Bà ấy đọc sách của tôi rồi mến mộ tôi. Nhà bà ấy có đứa con gái, nó bảo là thấy ông Can thương quá, rồi xin mẹ cho ông Can ở đây. Người ta tử tế lắm”.

Khi Khương Dừa muốn mừng tuổi nhân dịp đầu năm mới, nghệ sĩ Mạc Can từ chối: "Tính tôi không có đi xin xỏ, tôi mắc cỡ. Tôi cũng có tiền, xài hoang lắm. Mỗi ngày tôi có tiền uống trà đá cơ mà".

img

Căn phòng 15m2 của nghệ sĩ Mạc Can 

Nghệ sỹ Mạc Can nổi tiếng đa tài. Ông vừa đóng phim, diễn hài, làm ảo thuật gia, vừa là nhà văn nổi tiếng... Ở lĩnh vực nào ông cũng nhận được sự ủng hộ, đón nhận của khán giả. Ông từng được nhiều khán giả mến mộ qua loạt phim Ván bài lật ngửa, Bông hồng đẫm lệ, Đất phương Nam, Xóm cũ, Đất khách, Áo lụa Hà Đông... Nghệ sĩ Mạc Can đưa ra loạt sách của mình và khoe vừa được tái bản hai cuốn. Không chỉ vậy, có cuốn còn được dịch và in song ngữ: “Tôi cũng oai lắm chứ bộ”, nghệ sĩ Mạc Can cười nói. Ông cho biết hiện tại đã viết được một nửa cuốn sách nói về “cảm nắng”, “say nắng” trong tình yêu bởi vì ông cũng đang “say nắng” một người. Câu chuyện của nghệ sĩ Mạc Can khiến Khương Dừa không dừng cười.

Mỗi khi có cảm xúc, nghệ sĩ Mạc Can vẫn dùng chiếc laptop cũ già nua đã theo ông suốt 10 qua gõ từng chữ một để dần hoàn thiện tác phẩm. Khó khăn, vất vả là thế nhưng nghệ sĩ Mạc Can luôn vui vẻ vì được làm những điều mình thích: “Mấy nay tôi có đi mấy phim như Gạo nếp gạo tẻ với Thằng trộm chó. Nếu có cần quay tỉnh tôi cũng đi được luôn”.

Nói về nghề, nghệ sĩ Mạc Can tâm sự: "Làm cái gì thì làm, đừng có làm lố, làm quá lên, mang tiếng, còn để người ta quý mình”.

img

Là nghệ sĩ đa tài, thành công ở nhiều lĩnh vực như đóng phim, viết sách, ảo thuật... nhưng nghệ sĩ Mạc Can không coi trọng danh tiếng

Chuyện đời tư của Mạc Can cho đến nay vẫn là một ẩn số đối với độc giả. Nhiều đồng nghiệp, khán giả vẫn cố gắng để hiểu hơn về cuộc sống riêng, chuyện tình cảm của người nghệ sỹ già nhưng cuối cùng đều không có kết quả. Nhiều năm nay, lão nghệ sỹ không vợ con, không người thân sống cô độc và chỉ thích làm ảo thuật, diễn hài mang lại tiếng cười cho nhiều người.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem