Ca sĩ Huyền Trang tiết lộ nhiều bất ngờ khi làm MV về các y, bác sĩ chống dịch Covid-19

Thanh Hà (thực hiện) Thứ sáu, ngày 03/04/2020 16:55 PM (GMT+7)
"Đây là một MV hết sức đặc biệt, với nhiều cái bất ngờ như thời gian ngắn nhất, ê-kíp gọn nhẹ nhất, bối cảnh ít nhất. Đặc biệt, vai bác sĩ không phải diễn viên chuyên nghiệp mà là bác sĩ thật ngoài đời được mời diễn trong MV", ca sĩ Huyền Trang chia sẻ với Dân Việt.
Bình luận 0

Được biết, cùng với nhiều nghệ sĩ khác chung tay, ủng hộ, động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa qua Huyền Trang ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên “Chiến sĩ áo trắng” ca ngợi lòng dũng cảm, cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ trong tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. MV này đã nhận được những phản hồi tích cực, nhiều khán giả khen MV xúc động. Vậy Huyền Trang có thể chia sẻ về MV cũng như khó khăn khi thực hiện MV trong thời điểm dịch Covdi-19 có diễn biến phức tạp?

img

Ca sĩ Huyền Trang

- Nhạc sĩ Lê Cung Bắc gửi cho tôi bài thơ “Chiến sĩ áo trắng” với ý định chia sẻ bài thơ với tôi. Nhưng sau khi đọc thơ, tôi đã nói với nhạc sĩ nên phổ nhạc bài thơ này. Ngay ngày hôm sau nhạc sĩ đã phổ nhạc, đến chiều tôi điện thoại cho một nghệ sĩ mang guitar đến và phối bài hát. Sau đó tối tôi gửi bản demo cho đạo diễn Anh Quân. 

Ngày hôm sau ca khúc được mang đi quay và thực sự chưa khi nào một sản phẩm âm nhạc lại được tôi làm “thần tốc” đến thế, chỉ trong vòng hai ngày MV “Chiến sĩ áo trắng” được hoàn thành. 

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất trong MV lần này đối với tôi là phải làm sao truyền tải được tinh thần mạnh mẽ, kiên cường chiến đấu với "giặc" Covid-19 nhưng cũng rất tình, rất đời của các y, bác sĩ, để khán giả xem và không cảm nhận sai thành sự bi lụy, yếu đuối mà thấy rằng mọi khó khăn, gian khổ rồi cũng sẽ qua đi, những điều đẹp đẽ, tươi sáng đang chờ đón tất cả mọi người ở phía trước.

Cái khó khăn nữa mà ê-kíp chúng tôi gặp phải là thời điểm này không được tập trung đông người, nên các bệnh viện sẽ không đồng ý cho ê-kíp quay tại các bệnh viện. Nhưng tôi và ê-kíp rất may mắn là đã nhờ được bác sĩ Hồng Anh làm việc tại Khoa Tai mũi họng Bệnh viện 108. Khi bác sĩ Hồng Anh nhận lời cũng như Ban lãnh đạo Bệnh viện đồng ý cho chúng tôi quay, tôi mới thở phào, bởi dù bệnh viện bận là thế, bác sĩ cũng rất bận nhưng họ đã cho phép chúng tôi quay ở bệnh viện.

Vì vậy tôi nghĩ đây là một MV hết sức đặc biệt với nhiều bất ngờ nhất như: Thời gian quay MV ít nhất, chỉ trong vòng hai ngày; Hạn chế ra đường và không có bối cảnh bên ngoài, tức là ít bối cảnh ít nhất, chỉ ở ba nơi là Bệnh viện 108, nhà đạo diễn, nhà nam diễn viên chính. Đặc biệt là vai bác sĩ không phải là diễn viên chuyên nghiệp mà là bác sĩ thật ngoài đời diễn. Mặc dù bác sĩ Hồng Anh không phải diễn viên chuyên nghiệp, nên cách diễn không thể mượt như diễn viên, nhưng sự vụng về có phần tự nhiên trong cách diễn của bác sĩ Hồng Anh đã mang đến cho MV một sự chân thực, lột tả đúng tinh thần, cuộc sống của bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch "giặc" Covid-19. 

Khi thực hiện MV này, Huyền Trang muốn gửi gắm tới điều gì? Trước Huyền Trang nhiều nghệ sĩ cũng đã làm những sản phẩm nghệ thuật về dịch Covid-19, vậy Huyền Trang có e ngại khi bị nói cũng chạy theo phong trào?

- Suốt hơn hai tháng qua, khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, chứng kiến sự vất vả của những người tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tôi rất xúc động, đặc biệt là thời điểm lượng người Việt ở nước ngoài về Việt Nam tránh dịch thì những người làm công tác tuyến đầu phòng chống dịch gần như làm việc thâu đêm suốt sáng. 

Họ căng mình ra để lo cho người dân, nhất là những y, bác sĩ đã không có thời gian để về nhà, không có thời gian ăn uống hay có giấc ngủ được bình yên. Đó là điều mà tất cả người dân, tôi hay nhiều nghệ sĩ ghi nhận và thực sự xúc động. Từ những cảm nhận đó, tôi cũng như nhiều nghệ sĩ muốn làm một điều gì đó để đóng góp về mặt tinh thần, cổ vũ, động viên những người trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ.

img

Tôi làm MV “Chiến sĩ áo trắng” là muốn gửi tới sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc tới những người tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ.

Còn với câu hỏi có e ngại sợ bị nói là làm chạy theo phong trào thì tôi thực sự không e ngại, bởi MV “Chiến sĩ áo trắng” không đơn thuần chỉ là một MV mà đó còn là tiếng lòng của tất cả các nghệ sĩ cũng như của tất cả người dân Việt Nam hướng về những người đang ở tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Quay MV "thần tốc", gọn nhẹ, đảm bảo không tụ tập đông người, ê-kíp đã làm thế nào giải quyết vấn đề này?

- Tôi và đạo diễn đều biết thời điểm này không thể tạo sự ồn ào cũng như tập trung đông người, chính vì vậy mà khi vào bệnh viện quay, chúng tôi đã phải tính toán chi li, set up tất cả. Những cái gì cần mang vào chuẩn bị cho bối cảnh được mang vào một lần, để tránh tình trạng thiếu cái này, thiếu cái kia và phải đi ra, đi vào bệnh viện trong nhiều lần.

Ngoài ra chúng tôi cũng hạn chế tối đa người vào quay tại bệnh viện. Ê-kíp quay tại bệnh viện chỉ có đạo diễn và một người quay phim.

Thời gian quay của bác sĩ Hồng Anh cũng không nhiều, bởi chị cũng bận nên chỉ cho chúng tôi hai tiếng để quay, sau đó chị trở lại làm việc.

Tôi cũng hiểu thời điểm quay MV này là thời điểm công tác phòng chống dịch Covid-19 đang rất phức tạp, cư dân mạng đang chia sẻ thông điệp của các y, bác sĩ trên toàn thế giới là: “Chúng tôi đi làm vì các bạn, các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Nên tôi cũng muốn truyền tải đi thông điệp đó tới khán giả yêu nhạc. Chúng tôi đã gói gọn MV chỉ trong ba bối cảnh, một là ở bệnh viện, hai là tại nhà của đạo diễn và ba là tại nhà của nam diễn viên chính.

Đại dịch Covid-19 đang khiến toàn cầu lao đao, làm đảo lộn cuộc sống của không ít người. Vậy với Huyền Trang thì sao, Huyền Trang đối mặt với dịch Covid-19 thế nào? Cuộc sống bị thay đổi ra sao?

img

Hình ảnh bác sĩ Hồng Anh trong MV "Chiến sĩ áo trắng"

- Khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam thì đã gây ra nhiều xáo trộn và gây tổn hại nền kinh tế. Tất cả mọi người từ doanh nghiệp tới nghệ sĩ, người dân đều rất khó khăn trong cuộc sống khi dịch đang hoành hành. Bản thân tôi khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam ở đợt 1, tôi đã chủ động huỷ toàn bộ các chương trình, sự kiện được mời trong tháng 4, tháng 5 để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng. Vì con virus không nhìn thấy và cũng chẳng chọn người để lây nhiễm, nên ai cũng có thể là người bệnh, ai cũng có thể là nguồn lây, nếu như cứ tụ tập đông người nên tôi nghĩ mình không được phép chủ quan.

Dù tôi biết khi huỷ hết các chương trình, sự kiện sẽ gây khó khăn cho mình như thế nào, vừa mất thu nhập và lại không được hát, không được thoả đam mê âm nhạc. 

Cũng thời gian qua, trong showhbiz đã có nhiều nghệ sĩ có những ứng xử khác nhau khi đối diện với dịch Covid-19. Người thì ủng hộ, kêu gọi chung tay phòng chống dịch, nhưng cũng có người đã nói không đúng về dịch Covid-19 hay như ông bầu Vũ Khắc Tiệp thì phản ứng khi bị cách ly tập trung. Huyền Trang nghĩ sao về sự trái ngược này?

- Tôi nghĩ trong môi trường xã hội cũng có nhiều kiểu người và mỗi kiểu người có những cư xử khác nhau. Tôi nghĩ với những cách ứng xử, những điều nói không đúng họ đã nhận được bài học, đó chính là sự phản ứng của dư luận. Và điều này tôi tin họ cũng hối hận khi điều họ nói ra không đúng. 

Những người làm nghệ thuật là những người làm công tác liên quan tới văn hoá, có văn hoá, thì ít nhất phải cư xử, nói ra những lời có văn hoá. Nên tôi mong những nghệ sĩ đó hiểu, cảm nhận và có cách cư xử cho đúng.

img

Tôi nghĩ hiện nay nhiều người hay chạy theo trào lưu, có nghệ sĩ họ viết như vậy chỉ đơn giản là không biết chọn lọc thông tin, thậm chí có người là để câu view, chứ không hẳn thể hiện phông văn hoá của họ. 

Một vài nghệ sĩ khi viết hay chia sẻ trên trang cá nhân, họ không ý thức hết tầm ảnh hưởng từ lời mình nói tới khán giả hay ảnh hưởng tới xã hội. Có một vài nghệ sĩ chỉ nói bâng quơ và không nghĩ điều bâng quơ đó đã gây ảnh hưởng tới xã hội. Nhưng cũng từ điều này để thấy hệ thống chính trị của mình đã rất nghiêm và kịp thời, xử phạt ngay với những trường hợp như vậy. Tôi hoàn toàn ủng hộ và cảm thấy tuyệt vời.

Theo tôi, khán giả, cư dân mạng cần chắt lọc khi đọc trên các trang mạng xã hội thông tin nào là đúng, thông tin nào là chính xác, còn những thông tin không đúng, không hay thì nên bỏ qua và tập trung vào những việc mình có thể làm.

img

Những hình ảnh trong MV "Chiến sĩ áo trắng"

Kể từ khi từ chối rất nhiều lời mời trong tháng 4 và tháng 5, vậy một ngày của Huyền Trang bây giờ như thế nào?

- Trước khi từ chối các chương trình, sự kiện thì cuộc sống mỗi ngày của tôi là guồng quay không dừng, còn giờ đây mọi thứ như chậm lại, tôi có nhiều thời gian chăm sóc con hơn dù hiện tại không có chồng bên cạnh cùng chăm sóc cho con. 

Cũng vì dịch Covid-19, chồng tôi bị mắc kẹt bên nước Nga. Chồng tôi sang Nga làm việc từ cuối tháng 1, cuối tháng 2 cũng định về nhưng chưa thu xếp kịp thì bên Nga đã khuyến cáo hạn chế di chuyển. Các đường bay thời điểm đó cũng không còn nhiều nữa, hơn nữa cả hai vợ chồng cũng e ngại, khi di chuyển trên máy bay, nguy cơ nhiễm bệnh cao nên chồng tôi quyết định ở lại bên đó, chờ hết dịch rồi về.

Cũng may bây giờ thời đại công nghệ phát triển nên vợ chồng, con cái nói chuyện bằng video nên cũng đỡ nhớ hơn. 

Vậy khi Huyền Trang làm MV “Chiến sĩ áo trắng”, ông xã có ủng hộ không?

- Không đâu. Lúc đầu khi tôi nói chuyện với chồng, anh ấy e ngại và khuyên không nên làm, chúng tôi cũng có căng thẳng tí chút. Tôi thuyết phục mãi, sau nữa có sự ủng hộ từ mẹ đẻ nên tôi quyết định làm. Khi tôi làm xong MV, tôi gửi về cho cả nhà xem, cả nhà đều khen và thích, riêng ông xã tôi xem xong không nói gì. Mãi mấy hôm sau vợ chồng nói chuyện, anh ấy mới khen MV xúc động. 

Cảm ơn Huyền Trang!

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem