Cuộc thi truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập": Khuyến khích lối viết cách tân, mới mẻ

Hà Thúy Phương Thứ tư, ngày 08/01/2020 14:47 PM (GMT+7)
Sau hơn 6 tháng phát động, cuộc thi viết truyện ngắn “Làng Việt thời hội nhập” đã nhận được 222 tác phẩm gửi đến dự thi, trong đó có nhiều nhà văn tên tuổi như Nguyễn Văn Thọ, Trần Thanh Cảnh, Hoàng Minh Tường, Nguyễn Trí...
Bình luận 0

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho biết: Cuộc thi “Làng Việt thời hội nhập” rất hay và phải nói là cuộc thi được các nhà văn và tác giả tham gia hào hứng nhất trong tất cả các cuộc thi văn chương gần đây. Bởi vì “Làng Việt thời hội nhập” đi vào đúng mạch nguồn của nông thôn hiện nay.

Nữ nhà văn cho biết đây là cuộc thi văn chương nên chị lưu ý mọi người phải suy nghĩ đến những bi kịch nông thôn như chuyện của những người người nông dân mất đất, phải bỏ quê bỏ xứ, vay mượn tiền ngân hàng đi rồi mất xác ở quê người...

Cuộc thi truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập": Khuyến khích lối viết cách tân, mới mẻ - Ảnh 1.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà (thứ 3 từ trái sang) và các thành viên BGK Vòng Sơ khảo cuộc thi truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập".

Là một nữ nhà văn luôn ủng hộ các cây viết trẻ, nguyên Trưởng Ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam cho biết là một cuộc thi văn chương, “Làng Việt thời hội nhập” cũng phải phát hiện lối viết cách tân, phát hiện những người có khả năng tạo ra câu chữ mới mẻ. Đây cũng là tâm sự của nhiều nhà văn, tác giả tham gia cuộc sơ kết 6 tháng cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập", vì phần nhiều những tác phẩm dự thi vẫn viết theo lối cũ hơn là những tác phẩm viết theo lối mới, trong khi văn học thế giới đã viết theo lối mới từ rất lâu.

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cũng rất ủng hộ việc Ban tổ chức cuộc thi "Làng Việt thời hội nhập" sẽ tổ chức các buổi đi thực tế chuyên sâu tại các vùng nông thôn để các nhà văn có cơ hội thâm nhập và có cái nhìn sát sao hơn với tình hình thực tế của nông dân hiện nay.

Trước những trăn trở của nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Cuộc thi luôn hướng đến những tác phẩm có cách viết mới mẻ và chấp nhận được, nếu chỉ là tác phẩm mang tính tuyên truyền thì khó có thể có tác phẩm văn học hay và sống được với thời gian.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - đại diện Ban tổ chức cuộc thi, động viên các nhà văn yên tâm viết cho thật hay, hết sức mình. Ban tổ chức cũng như ban sơ khảo, chung khảo sẽ làm việc công tâm, đánh giá đúng nhất chất lượng của các tác phẩm.

Nhà thơ Trần Đặng Khoa cũng đưa ra ý kiến, để thu hút và không bỏ sót các tài năng, cuộc thi có thể tính tới việc có thể mở mục bình chọn các tác phẩm hay. Đây sẽ là phần thi dành cho khán giả bình chọn, đánh giá những tác phẩm dự thi. Người đọc có thể phát hiện những tác phẩm hay, và nếu bình chọn trùng với giải thưởng của Ban tổ chức thì sẽ có phần thưởng cho người bình chọn. Việc này cũng là cách quảng bá cuộc thi rộng rãi hơn, thu hút và tạo điều kiện cho bạn đọc tương tác với cuộc thi một cách trực tiếp, gần gũi hơn.

Cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" do Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Ban Văn học – Nghệ thuật VOV6, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức, nhà tài trợ Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) – nhà tài trợ kim cương.

Cuộc thi được phát động và nhận tác phẩm dự thi từ ngày 26/4/2019 và kết thúc nhận bài vào ngày 28/2/2021 (tính theo dấu bưu điện hoặc thư điện tử).

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 8h30 ngày 11/11/2021 tại Hội trường Lớn tầng 13, tòa nhà Báo Nông thôn Ngày nay – Lô E2 Khu đô thị mới, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem