Diễn viên Quốc Trường: “Không kinh doanh, chắc tôi cũng giã từ màn ảnh”

Thứ hai, ngày 13/05/2019 13:15 PM (GMT+7)
Quốc Trường đang là cái tên nhận được sự quan tâm yêu mến của khán giả ngay trong lần đầu “bắt tay” với VFC qua bộ phim “Về nhà đi con”. Nam diễn viên đã có những chia sẻ về việc ra miền Bắc đóng phim và câu chuyện nghề đầy thú vị.
Bình luận 0

img

Diễn viên Quốc Trường. ảnh: TL

Không dám đọc bình luận của khán giả sợ mất ngủ

“Về nhà đi con” là bộ phim đầu tiên của bạn tại thị trường miền Bắc, khó khăn lớn nhất bạn gặp phải là gì?

- Đó là tiếng nói. Từ tập 1 đến tập 20 là những tập tôi nói khó nghe. Những tập đầu khi chưa chiếu nên không biết được phản ứng của khán giả nhưng đoàn làm phim phản ánh. Giám đốc VFC và cả anh dựng phim cũng gọi lại: “Giọng miền Nam lại nói nhanh nên anh dựng mà không nghe được em nói gì nên tôi bắt đầu chú ý để sửa.

Đến khi phát sóng mới đúng là ác mộng. Bình luận của khán giả rất nhiều nhưng hầu hết đều chê. Đại ý, nguyên dàn diễn viên miền Bắc đang hay lọt ngay một ông miền Nam giọng khó nghe, vô duyên… còn đòi đổi diễn viên. Thậm chí có nhiều câu nói nặng rất xúc phạm. Tôi bị tổn thương ghê gớm. Biết làm nghề là dâu trăm họ nhưng buồn vẫn buồn. Sau đó dù phim rất hot nhưng chỉ kéo đọc khoảng 5 comment là run tay rồi, không dám lướt nữa vì sợ mất ngủ.

Nhưng phim phát sóng đến khoảng tập 11 thì thấy comment đã “đổi mới”. Từ cái giọng miền Nam trọ trẹ vô duyên đã chuyển thành giọng dễ thương quá, đểu mà sao giọng ấm áp. Từ tập 15 trở đi thì 90% khen: Đểu đáng yêu, chấp nhận chết dưới cái đểu của anh.

Giọng nói như thế bạn có gặp khó khăn khi tương tác với bạn diễn không?

- Không quá khó khăn vì diễn viên miền Bắc rất giỏi. Mà khi diễn với người giỏi thì không còn khó khăn mà cần phải thích nghi: Cách diễn, văn hóa diễn. May mắn là được đóng phim với những diễn viên gạo cội như “bố của Dũng”, anh “Lương Bổng” và bạn diễn chính - Bảo Thanh. Bảo Thanh đáng yêu từ ngoài đời đến trong phim, một người cá tính, có cái tôi nhưng biết đặt đúng chỗ.

Nhiều người nhận xét hai vai diễn gần đây của bạn là “Gạo nếp gạo tẻ” và “Về nhà đi con” đều có “phản ứng hóa học” khá tốt với bạn diễn. Có khi nào bạn “cảm nắng” bạn diễn không?

- Chưa bao giờ. Cảm xúc nhân vật thì có nhưng cảm xúc cá nhân với bạn diễn thì không. Nói thật, trước giờ tôi chưa từng yêu bạn diễn vì đó là quan niệm rõ ràng công việc và cuộc sống.

Vậy bạn quan niệm thế nào về người yêu trong nghề?

- Tình yêu là tình yêu, tôi không có quy định gì cả - chỉ cần không vi phạm thuần phong mỹ tục. Ví dụ như Bảo Thanh, dù rất đáng yêu nhưng tôi luôn luôn nghĩ cô ấy đã có gia đình và sẽ tự đặt ranh giới. Với những bạn diễn khác cũng thế!

Nhưng đó là nói theo khía cạnh con tim, nhưng về lý trí thì tôi luôn nhắc nhở là không yêu người trong nghề. Tôi là con người sống hướng về gia đình, sự ấm cúng. Nếu cả 2 người cùng bận rộn thì làm gì có bữa cơm bên nhau? Con cái cũng thế, cần nuôi dưỡng con bằng tình yêu, hạnh phúc, sự quan tâm ngay từ những hành động nhỏ chứ không phải là cho học trường quốc tế, mua xe đẹp nhà to... Nhưng nói thế thôi vì đôi khi con tim lại hơn lý trí.

Đang là cái tên nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả miền Bắc, bạn có định “thừa thắng xông lên” đánh chiếm thị trường này không?

- Đánh chiếm luôn chứ. Hiện tại dù đang quay “Về nhà đi con” nhưng tôi đã nhận lời mời tham gia một phim khác của VFC rồi.

Thực tế, quá trình đào thải của truyền hình miền Bắc rất gắt, phim hot thì diễn viên hot nhưng không phải ai cũng duy trì được sức nóng. “Chân ướt chân ráo” ra mảnh đất này, bạn sẽ làm gì để duy trì sức hút?

- Đã là nghệ sĩ thì tất nhiên ai cũng có suy nghĩ đến chuyện nổi tiếng, tôi cũng từng nghĩ nhưng không để tâm lắm. Tôi vẫn cứ cống hiến hết khả năng của mình. Sau “Về nhà đi con” có lắng xuống cũng không sao vì tôi không thích quá nổi. Sự nổi tiếng quá mức kéo theo nhiều phiền phức, cuộc sống bị đảo lộn. Tôi nghĩ Quốc Trường như này là đủ rồi, đừng thành ngôi sao. Nếu chẳng may có phim nào đó khả năng đẩy tôi nổi rầm rộ như Sơn Tùng thì chắc tôi sẽ không nhận. Mọi thứ đều vừa phải chứ như ca sĩ hay nghệ sĩ hài bị người hâm mộ vây quanh, hò reo, quan tâm từng động thái thì khó sống lắm. Tôi hài lòng với hiện tại.

Có thể bỏ nghề diễn nếu không ra Bắc, không kinh doanh

Bạn có thấy ngược đời khi nhiều nghệ sĩ miền Bắc phải Nam tiến mới thành công, còn nghệ sĩ miền Nam như bạn thì lại ra Bắc tìm cơ hội mới?

- Chúng ta phải thừa nhận, hiện nay đang là thời của phim miền Bắc, phim truyền hình ở miền Nam rating cực thấp. Một người diễn viên thực thụ, người ta cần nghề rồi mới đến tiền. Tiền đủ để trang trải cuộc sống thì họ chấp nhận diễn đến chết, chứ trả cát-sê thấp không đủ sống thì họ không thể nhận.

Nhưng ở miền Nam, thực tế phim truyền hình đang xuống dốc, cát-sê không đủ nuôi sống thì họ phải bỏ nghề, như trường hợp diễn viên Hoàng Anh phải ra nước ngoài. Thú thật, khi đọc thông tin đó tôi đã khóc vì nghĩ cái nghề này bạc bẽo đến như vậy! Diễn viên lâu năm, có tiếng mà sao cát-sê càng ngày càng đi xuống, sao lạ vậy? Đáng lý ra, kỹ năng của tôi ngày càng cao, tiếng tăm của tôi cũng vậy thì ít nhất tiền cũng phải như ngày xưa chứ sao lại giảm? Đó là nỗi đau của những diễn viên thực lực lâu năm.

Nhắc đến chuyện của diễn viên Hoàng Anh, thực tế nhiều nghệ sĩ đều phải kiêm nhiều nghề để cải thiện thu nhập. Liệu việc bạn đến với kinh doanh có liên quan đến cát-sê nghệ thuật không?

- Không liên quan. Thực ra lúc tôi bắt đầu kinh doanh là phim miền Nam vẫn đang có chỗ đứng, chứ chưa sụp đổ. Thời gian đó, phim rất nhiều, như tôi một ngày chạy mấy đoàn không hết việc chứ đâu phải ngồi đợi lời mời như hiện nay. Tôi đến với kinh doanh vì có đam mê từ bé và như một sự may mắn nữa.

Lúc đầu không nghĩ sẽ đạt được kết quả to lớn, nhưng cuối cùng kinh doanh lại là nguồn thu và niềm tự hào của tôi.

Khi Hoàng Anh bỏ nghề và lên tiếng kể về những góc khuất phía sau hào quang thì nhiều người mới nhận ra sự hào nhoáng đôi khi giả dối của giới nghệ sĩ. Ngay tại thời điểm đó, bạn vô tình khoe biệt thự mới, bạn không sợ bị đánh giá sao?

- Thực ra, thời gian tôi chia sẻ với truyền thông thành quả kinh doanh là xây được ngôi nhà riêng thì tôi không biết anh Hoàng Anh bỏ nghề. Đó chỉ là sự trùng hợp vô tình thôi. Và đó cũng không phải sự hào nhoáng giả dối. Tôi chia sẻ vì tôi muốn lan tỏa điều tốt đẹp. Tôi xây nhà cho mẹ bằng chính mồ hôi công sức của bản thân, là ước mơ từ ngày còn nhỏ thì đó hoàn toàn là điểm tích cực muốn cho xã hội thấy.

Tất nhiên, nghệ sĩ cũng nhiều kiểu người, cũng có trường hợp phải vay mượn để trưng ra sự xa hoa thì tôi cũng tôn trọng - miễn không sai trái pháp luật. Đối với họ ra đường được mọi người trầm trồ ngưỡng mộ là hạnh phúc. Sống là phải hạnh phúc. Thế thôi!

Không ra Bắc, không kinh doanh thì khi thị trường phim miền Nam chững lại bạn có nghĩ mình sẽ rơi vào trường hợp như diễn viên Hoàng Anh không?

- Có. Nếu không ra Bắc đóng phim, cũng không có công việc kinh doanh thì chắc lúc này tôi cũng đã giải nghệ và về quê. Anh Hoàng Anh còn may mắn là đi Mỹ, chứ tôi chắc là về hẳn Cần Thơ rồi.

Thị trường miền Nam khá “cởi mở" với việc tạo dựng hình ảnh bằng scandal nhưng nhiều năm làm nghề bạn khá “sạch”. Vì sao thế?

- Tôi may mắn có nền tảng gia đình tốt nên khi lập nghiệp cũng cố gắng đi theo đường hướng tích cực. Khi tôi đi đóng phim hàng ngày mẹ cũng gọi điện 1-2 lần nhắc nhở nên lối sống đã ăn vào tiềm thức.

Nghệ sĩ có hai kiểu: Nổi tiếng nhanh nhưng không có nghề và không quá nổi tiếng nhưng làm nghề nghiêm túc, nhiều sản phẩm. Tôi đi con đường chậm mà chắc.

Ngay cả như điện ảnh hiện nay táo bạo với cảnh quay và cách thể hiện nhưng nếu bảo tôi diễn cảnh trần trụi, cởi hết, phơi bày hết thì tôi từ chối. Tôi không tự tin body. Mà có tự tin cũng không nhận vì tôi không thích.

Cảm ơn chia sẻ của Quốc Trường!

Ngọc Mai (thực hiện) (Gia đình và Xã hội)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem