Giải mã “cơn sốt” mới của phim Hàn Quốc

Thủy Tiên Thứ sáu, ngày 10/04/2020 09:15 AM (GMT+7)
Hơn 2 thập niên trước, làn sóng Hàn (hallyu) xuất hiện và tạo nên một cuộc cách mạng cho phim truyền hình Hàn Quốc với các bộ phim đình đám như: Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc vàng… được phát trên sóng truyền hình Việt Nam bắt đầu từ năm 1994. Sau một thời gian chững lại, một phần do phải cạnh tranh với các phim của Philippines, Ấn Độ, Thái Lan… gần đây phim truyền hình Hàn Quốc đã “bùng phát” mạnh mẽ trở lại và giành được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả Việt Nam.
Bình luận 0

Một số bộ phim đã tạo nên những cơn sốt, trở thành hot search, là chủ đề bàn luận nóng trên các diễn đàn internet cũng như Facebook, điển hình là “Hạ cánh nơi anh” (Crash Landing On You) và “Tầng lớp Itaewon” (Itaewon Class)… trước đó là các phim “Chị đẹp mua cơm ngon cho anh”, “Hotel del Luna”…

Biết vô lý vẫn... thích

Điểm chung của các bộ phim Hàn gây sốt ở Việt Nam gần đây là câu chuyện hấp dẫn, tình tiết gay cấn, bất ngờ, bên cạnh dàn diễn viên được tuyển chọn kỹ lưỡng dưới hình thức “đo ni đóng giầy” cho nhân vật. Điều đáng nói là nội dung phim có thể có những tình tiết phi lý, “tô hồng” đến khó tin nhưng khán giả vẫn sẵn sàng bỏ qua và tiếp tục theo dõi các tập phim mới là bởi các nhà làm phim đã biết cách đào sâu vào những khát vọng và mộng tưởng của con người về một thế giới lãng mạn siêu thực, trong đó tính nhân văn, lòng bác ái được đặt lên cao nhất.

“Hạ cánh nơi anh” (Crash Landing On You) đề cập đến chủ đề nhạy cảm là quan hệ hai miền Triều Tiên gồm cả thể chế chính trị, văn hóa, lối sống, hình tượng người lính Triều Tiên, cách nhìn nhận về người “bên kia” của người “bên này”… nhưng không hề  mang tính “gây chiến”, động chạm. “Tầng lớp Itaewon” khai thác chuỗi bi kịch giàu - nghèo và mặt trái xã hội tư bản Hàn Quốc - vốn là chủ đề bất tận trong điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc - nhưng ở khía cạnh nào đó vẫn không khiến cho người Hàn mất niềm tin vào cuộc sống hay bị tổn hại lòng tự tôn dân tộc… 

Phim truyền hình Hàn Quốc vốn được coi là một sản phẩm của ngành công nghiệp truyền hình, nơi mọi thứ được thực hiện theo dây chuyền khép kín, cực kỳ khoa học và chuẩn xác. Đa số các phim đều thực hiện kiểu cuốn chiếu, tức là quay đến đâu phát sóng đến đó. Diễn viên được nhắm trước cho từng vai diễn, từ đó mới phát triển và hoàn thiện kịch bản. Các nhà biên kịch là một mắt xích quan trọng trong hệ thống sản xuất phim.  Họ có thể tùy cơ ứng biến các tình tiết cũng như nội dung phim hàng ngày, vốn được đo độ hấp dẫn bằng tỷ suất người xem (rating) sau mỗi tập phát sóng.

img

img

Cảnh trong các phim “Hạ cánh nơi anh” và “Tầng lớp Itaewon” - những phim Hàn Quốc gây sốt thời gian gần đây. (ảnh tư liệu)

Dựa vào phản ứng của khán giả cũng như chỉ số người xem, các nhà làm phim sẽ hoàn thiện mỗi tập mới để nhằm mục đích nâng tỷ suất người xem ở mức cao nhất. Đó là một trong những lý do khiến cho khán giả không có thể đoán trước được diễn biến của bộ phim (nếu nó không phải là kịch bản chuyển thể từ tác phẩm văn học hay webtoon - truyện tranh trên mạng). 

Có vô lí không khi nữ diễn viên Son Ye Jin trong “Hạ cánh nơi anh” vì lạc đường “hạ cánh” ở đất Triều Tiên, phải sống ở ngôi làng khỉ ho cò gáy nhưng kiểu tóc vẫn phải rất hợp mốt và chiếc váy vẫn được “bóc giá” lên tới nhiều triệu đồng… nhưng không ai chê vào đâu được là vì các nhà làm phim đã chuẩn bị cho việc đó quá khéo. 

Cuối cùng là yếu tố duy mĩ. Dù là phim điện ảnh hay truyền hình đều cần thỏa mãn 3 yếu tố: Nghe - Nhìn - Tư duy. Ngoài lời thoại hấp dẫn bên cạnh nội dung cuốn hút, phim truyền hình Hàn Quốc luôn thể hiện ngôi vị số 1 của mình ở yếu tố Nhìn, tức là làm mãn nhãn người xem ở phần hình ảnh. Dàn diễn viên ngôi sao là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của các bộ phim. Tất cả họ, dù là vai chính hay phụ, dù sống ở vùng núi cao hay trong các dinh thự xa hoa thì cũng đều có làn da, mái tóc, chiếc mũi, cặp môi, hàm răng và vóc dáng hoàn hảo, bên cạnh những bộ trang phục chuẩn mọi nơi, mọi chỗ. Có vô lý không khi nữ diễn viên Son Ye Jin trong “Hạ cánh nơi anh” vì lạc đường “hạ cánh” ở đất Triều Tiên, phải sống ở ngôi làng khỉ ho cò gáy nhưng kiểu tóc vẫn phải rất hợp mốt và chiếc váy vẫn được “bóc giá” lên tới nhiều triệu đồng… nhưng không ai chê vào đâu được là vì các nhà làm phim đã chuẩn bị cho việc đó quá khéo.

Người xem tìm thấy mình, gia đình mình...

Thời kỳ đầu của làn sóng Hàn, các phim truyền hình Hàn Quốc chủ yếu nói về các mối quan hệ hôn nhân, gia đình đặt trong bối cảnh của một ngành nghề đặc thù như thời trang, y khoa, ẩm thực, gồm “Yu Mi - tình yêu của tôi”, “Anh em nhà bác sĩ”, “Người mẫu”, “Ước mơ vươn tới một ngôi sao”, “Vua bánh mì”, “Nàng Dae Jang Kum”… nhưng đã thực sự gây sốt vì dàn diễn viên là những ngôi sao hạng A. Từng bước từng bước họ đã đưa “Trái tim mùa thu”, “Bản tình ca mùa đông”, “Hương mùa hè”, “Điệu valse mùa xuân” trở thành cơn sốt khắp châu Á, phủ sóng diện rộng, chiếm trọn vẹn tình cảm của rất đông khán giả yêu thích hoặc thuyết phục rất nhiều khán giả chỉ mới đang do dự, chưa quan tâm nhiều đến phim Hàn.

Còn hiện tại, phim truyền hình Hàn Quốc đã có một vị trí vững chắc trong lòng khán giả. Sức hấp dẫn của các bộ phim không chỉ nằm ở dấu ấn thời trang, văn hóa ẩm thực, phong cách ứng xử của người Hàn trong cuộc sống mà đã được nâng lên tầm đại chúng, toàn cầu để dù là ai, sinh sống ở đâu, đến từ nền văn hóa nào đi chăng nữa cũng thấy thấp thoáng câu chuyện của mình, vấn đề của gia đình mình, hình ảnh của người thân trong đó.

Sức hấp dẫn của các bộ phim không chỉ nằm ở dấu ấn thời trang, văn hóa ẩm thực, phong cách ứng xử của người Hàn trong cuộc sống mà đã được nâng lên tầm đại chúng, toàn cầu để dù là ai, sinh sống ở đâu, đến từ nền văn hóa nào đi chăng nữa cũng thấy thấp thoáng câu chuyện của mình, vấn đề của gia đình mình...

Có lẽ với không ít khán giả Việt Nam ở nhiều độ tuổi khác nhau, sau khi xem phim Hàn đã tự tạo cho mình một lối sống mới, suy nghĩ mới, trăn trở có, tích cực có, mơ mộng có… từ chính các bộ phim như “Hạ cánh nơi anh”, như “Tầng lớp Itaewon” đã và đang làm mưa làm gió ở thời điểm hiện nay.

Mỗi khán giả xem phim sẽ có những cách kiến giải khác nhau về sức hấp dẫn của phim truyền hình Hàn Quốc nói riêng. Nhưng một điều hiển nhiên dễ thấy nhất là phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng hay, ngày càng thu hút khán giả và làn sóng Hàn vẫn đang và sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với đời sống văn hóa giải trí toàn cầu.  Những  ngôi sao mới của Làn sóng Hàn tiếp tục xuất hiện trong các bộ phim mới là một lẽ dĩ nhiên để duy trì sự ổn định và tính mạnh mẽ của Hallyu ngày hôm nay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem