Giáo hội Phật giáo VN ra văn bản yêu cầu cấm túc các tăng ni, hạn chế đi lại đến hết 15/4

Huy Hoàng Thứ bảy, ngày 28/03/2020 07:05 AM (GMT+7)
Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra văn bản gửi tới các chùa, cơ sở tự viện cả nước yêu cầu các tăng ni thực hiện cấm túc, không đi ra ngoài trong các trường hợp không cần thiết đến hết ngày 15/4/2020.
Bình luận 0

Ngày 27/3/2020, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ký công văn số 071/CV-HĐTS  gửi Ban Trị sự GHPG các tỉnh, thành phố; chùa, cơ sở tự viện cả nước và các tăng ni, đồng bào phật tử về việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT TTg của Thủ tướng Chính phủ, chung tay cùng toàn xã hội trong những ngày cao điểm chống đại dịch Covid-19.

img

Cụ thể, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước, tăng ni, đồng bào Phật tử thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. 

Các tăng ni thực hiện cấm túc tại các chùa, cơ sở tự viện, không đi ra ngoài trong các trường hợp không cần thiết đến hết ngày 15/4/2020. Dành thời gian đọc tụng kinh Dược Sư, các kinh cầu an hồi hướng cầu nguyện bình an cho nhân dân vượt qua dịch bệnh. Cầu bình an cho các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế, các chiến sĩ và lực lượng đang làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch có đầy đủ sức khỏe, có sự an tâm, dồi dào năng lượng, nghị lực, sự lạc quan và quyết tâm sớm vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch Covid-19. 

Đối với các chùa, cơ sở tự viện có đông tăng ni sinh hoạt đại chúng lớn hơn 20 vị, cần chia nhỏ đại chúng khi thực hành công phu tụng niệm thường nhật, đảm bảo nghiêm như chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu. 

Văn bản cũng yêu cầu các tăng ni, các chùa, cơ sở tự viện tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các bài giảng, hướng dẫn nghi lễ, sinh hoạt Phật pháp bằng hình thức trực tuyến, online, tránh tập trung đông người. 

Đối với đồng bào Phật tử, Hội đồng trị sự GHPGVN yêu cầu đọc tụng kinh Dược Sư, các kinh cầu an cầu nguyện bình an tại tư gia, gia đình. Thực hiện khẩu hiệu: “Ai ở nơi nào, yên chỗ đó”, “Tôi ở nhà cầu an cho bạn”. Không đi ra ngoài nơi công cộng khi không có việc cần thiết. Đó là sự chung tay hữu hiệu cùng toàn xã hội chống đại dich. 

Bên cạnh đó, tất cả cần nghiêm khắc thực hiện việc thường xuyên mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng đối với tất cả tăng ni, người phục vụ tại các chùa, cơ sở tự viện.

Trước đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) có công văn gửi các Ban trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, lưu ý không tổ chức lễ đài tập trung, các hình thức tập trung đông người vào dịp đại lễ Phật đản.

Cụ thể, GHPGVN ký công văn số 068 ngày 19/3, đề nghị các Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố lưu ý trong việc chuẩn bị tổ chức đại lễ Phật đản PL.2564: Không tổ chức lễ đài tập trung đông người, khuyến khích nghi lễ kính mừng Phật đản bằng nghi thức tắm Phật, tụng kinh tại các cơ sở tự viện và tại tư gia của các gia đình mà không tập trung quá đông người tham dự.

Hội đồng trị sự đề nghị chỉ tiến hành tổ chức Đại lễ Phật đản tập trung sau khi Giáo hội xem xét diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, sau khi có công bố quyết định hết dịch do Chính phủ ban hành, Ban Thường trực Hội đồng trị sự có hướng dẫn cụ thể.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem