Làm từ thiện bị soi mói, mắng chửi, nhiều sao Việt muốn rút lui trong im lặng

Minh Thi Thứ bảy, ngày 04/04/2020 08:15 AM (GMT+7)
Mùa dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng ủng hộ tiền tỷ và các vật tư y tế cho y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số ngôi sao bị cư dân mạng cho rằng keo kiệt, không mở hầu bao hoặc mở cho có. Thậm chí, có người còn cho rằng, nếu nghệ sĩ làm từ thiện mà đăng báo là PR, là ăn theo để nổi tiếng.
Bình luận 0

Nhiều sao Việt chịu tiếng oan

Có một câu hỏi dấy lên trong giới showbiz: Nên âm thầm làm từ thiện hay chấp nhận bị mắng chửi để lên tiếng chia sẻ, kêu gọi nhiều Mạnh Thường Quân đến với nhiều người nghèo hơn nữa trong xã hội?

Mới đây, không ít sao Việt phẫn nộ, khi nữ diễn viên Trà My đăng trên Facebook cho rằng việc các nghệ sĩ làm từ thiện trong mùa dịch Covid-19 là để đánh bóng tên tuổi. Thậm chí, cô còn chỉ trích các nghệ sĩ thương xót diễn viên Mai Phương vừa qua đời cũng chỉ là chiêu trò. Nữ diễn viên cho rằng những việc này không đáng được ca ngợi và tán thưởng.

img

Nữ diễn viên Trà My làm cộng đồng mạng dậy sóng vì chỉ trích nghệ sĩ làm từ thiện để "đánh bóng tên tuổi".

Trà My viết trên trang cá nhân: "Những việc như ủng hộ tiền trăm hoặc tiền tỉ của các nghệ sĩ nước nhà trong đợt dịch này hay việc lên tiếng xót thương cho nghệ sĩ gì đó mới mất cũng chỉ là hình thức đánh bóng bản thân (hay còn gọi là PR) thôi, có gì đâu mà phải tung hô hay thần thánh hóa lên, nếu tốt thực sự thì đã chẳng bao giờ phải bắc loa phường lên cho người khác biết lòng tốt của mình".

Theo ca sĩ Thủy Tiên, chuyện làm từ thiện mà bị chửi thì rất bình thường. Bản thân cô và ông xã – cầu thủ Công Vinh thường ít công khai những việc mình làm. Tuy nhiên, cũng có những việc cần có sự trợ giúp của nhiều người thì cô sẽ nhờ hỗ trợ.

Hơn nữa, chuyện làm việc tốt, giống như chuyện khoe con, đâu có sao. Bản thân cô khi làm từ thiện còn bị chửi là làm màu, đánh bóng… Ngay cả việc cô cho người ta gạo, người được cho còn chửi trước mặt cô, nhưng cô không hề trách. Quan trọng là việc mình đang làm chỉ quan trọng là có đúng hay không thôi, còn việc nói là của xã hội.

img

Thủy Tiên và Công Vinh hết lòng giúp đỡ người nghèo.

“Đó là suy nghĩ của người ta, còn công việc của mình thì mình cứ làm thôi. Tôi cảm thấy mình cứ giúp được cho ai thì giúp, chứ không thể vì bị người khác nói rồi ngại rồi không giúp nữa hay không dám kêu gọi thì còn bao nhiêu người không được giúp”, Thủy Tiên nhấn mạnh.

Lâu nay, nhiều sao Việt âm thầm làm từ thiện, như Đại Nghĩa, Phan Anh, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… Vừa qua, MC Đại Nghĩa là người tiên phong trong việc kêu gọi mọi người quyên góp hàng chục máy lọc nước giúp miền Tây chống hạn mặn, rồi mở chiến dịch giúp những người bán vé số, bán hàng rong trong mùa dịch Covid-19. Tiếp đến là nữ ca sĩ Thủy Tiên cũng kêu gọi được gần 12 tỷ đồng để giúp đỡ bà con miền Tây. Hồ Ngọc Hà kêu gọi 3 tỷ để vừa chống Covid-19, vừa giúp dân miền Tây chống hạn mặn. Mỹ Tâm thường tổ chức nhiều chuyến từ thiện ở vùng xa…

Tuy nhiên, họ cũng chịu đựng không ít điều tiếng chỉ vì ít công khai số tiền làm từ thiện, hoặc nếu công khai lại bị chỉ trích là PR tên tuổi.

img

Phan Anh bị tố ăn chặn từ thiện, phải thách ai phát hiện ra sẽ thưởng 24 tỷ đồng.

MC Phan Anh từng bị “tố” là ăn chặn từ thiện, khi mọi người đóng góp vào tài khoản của anh số tiền trên 10 tỷ đồng. Sau đó, anh đóng tài khoản và về miền Trung trao cho bà con, song vẫn bị chửi là trao chưa hết. Chính vì bức xúc, anh treo thưởng 24 tỷ cho ai có bằng chứng ăn chặn tiền từ thiện.

Hồ Ngọc Hà bị chê đi từ thiện mà diễn chỉ vì lỡ xõa tóc dài. Còn như Minh Tú và Đông Nhi, chỉ vì góp từ 10 - 50 triệu đồng mà bị chê là “keo kiệt”. Trấn Thành cũng bị “réo tên” vì sao đến giờ chưa tham gia đóng góp chống dịch Covid-19.

Nên lên tiếng kêu gọi hay âm thầm lặng lẽ?

Trấn Thành khẳng định: "Làm từ thiện là tình nguyện... Đừng ép nhau! Tùy khả năng, ai có nhiêu giúp nhiêu. Đừng so sánh! Giúp ít giúp nhiều gì cũng là tấm lòng. Nghệ sĩ làm từ thiện nên làm từ tâm, đừng chỉ để... đối phó với dư luận. Hãy đóng góp, giúp đỡ, bớt chỉ trích, phán xét”.

img

Mỹ Tâm thường ít chia sẻ công việc từ thiện của mình.

Mỹ Tâm âm thầm làm từ thiện chống Covid-19, dặn không đăng ảnh. Người quản lý của cô cho biết, công ty Mỹ Tâm trao tặng vật tư y tế cho nhiều bệnh viện trên toàn quốc nhưng không post hình ảnh. Thực tế, Mỹ Tâm làm từ thiện khá thường xuyên và lâu nay cô vẫn đều đặn đến thăm hỏi, trao quà cho bà con nghèo.

Chính vì hay bị chỉ trích mà nhiều sao Việt không muốn nêu tên cùng số tiền ủng hộ. Đen Vâu cũng tham gia đóng góp nhưng anh không chia sẻ cụ thể. Ăn thua là cách cho và ý nghĩa của việc cho đi. Trên trang cá nhân, anh viết: “Nhà nước kiên cường chống dịch, miền Tây oằn mình chống hạn, là một người con Việt Nam, bản thân tự Đen Vâu thấy trách nhiệm của mình cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn gian khó này".

img

Trấn Thành cho rằng làm từ thiện là tự tâm, đừng ép nghệ sĩ.

Ca sĩ Quốc Đại thổ lộ: “Gần đây, tôi có đăng ký là nếu Mặt trận cần đến tôi như chăm sóc, vận chuyển thức ăn hay đi công tác cộng đồng, tôi sẵn lòng bỏ sức ra ủng hộ. Không riêng gì tôi, các anh chị em nghệ sĩ khác cũng sẵn sàng hỗ trợ hết mình. Nhiều nghệ sĩ bỏ một số tiền khá lớn để lo chống dịch Covid-19. Tôi thấy khá kỳ lạ khi khán giả lại “ném đá” nghệ sĩ, chê họ ủng hộ ít tiền”.

Anh khẳng định từ thiện là xuất phát từ tâm, không phải quy ra tiền nhiều hay ít: “Khán giả đâu biết cuộc sống của những nghệ sĩ đó phải lo những gì? Khi họ bỏ ra một số tiền góp vào cộng đồng, dù thế nào cũng đáng trân trọng”, anh nói.

Vậy nên đừng nói xấu, chỉ trích người khác khi mình chưa đóng góp gì. Mỗi người đều có thể đóng góp công sức và tiền bạc, tùy theo hoàn cảnh. Khi sao làm từ thiện, cũng nên tỏ lòng kính trọng họ, thay vì bỉ bôi, chê bai, thậm chí chửi mắng vô cớ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem