Lễ rước kiệu là điểm mới hấp dẫn tại Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, Ba Vì

Huy Hoàng Thứ tư, ngày 08/01/2020 16:15 PM (GMT+7)
Chiều 8/1/2020, UBND huyện Ba Vì tổ chức họp báo công bố Lễ hội Tản viên Sơn Thánh, khai trương du lịch huyện Ba Vì và phát động Tết trồng cây năm 2020.
Bình luận 0

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Mạnh Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, Lễ hội Tản viên Sơn Thánh nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tinh thần của người Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn; tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, thiết thực phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hoá tâm linh của nhân dân; phát huy giá trị tục thờ Tản Viên Sơn Thánh đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, phát triển thành lễ hội trong vùng.

img

Lễ rước nước tại Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2019

Buổi lễ cũng là sự cụ thể hoá các hoạt động giới thiệu, quảng bá, xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh trên địa bàn huyện; là sự kết hợp giữa phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng; đồng thời tăng cường hợp tác du lịch, giao lưu, xúc tiến phát triển của các khu du lịch trên địa bàn huyện Ba Vì với cả nước và quốc tế, đồng thời tạo ra mối quan hệ gắn kết mật thiết giữa các khu du lịch trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Ba Vì, Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm nay được diễn ra trong 3 ngày, từ 31/1/2020 đến ngày 2/2/2020, tức từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 9 âm lịch năm Canh Tý. Lễ hội được diễn ra rộng khắp vùng xứ Đoài Ba Vì, đặc biệt là tại cụm di tích Đền Thượng - Đền Trung - Đền Hạ thuộc địa phận hai xã Minh Quang và Ba Vì. Đền Thượng còn gọi là Chính cung Thần Điện.

img

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh với chủ đề bảo tồn và phát triển di sản văn hoá phi vật thể. Lễ hội được chia làm hai phần, phần lễ với những hoạt động truyền thống như tục rước nước từ sông Đà và làm lễ tế thánh trong đêm 31/1/2020 (tức ngày mùng 7 âm lịch), hay lễ thỉnh chuông, cắt băng khánh thành, lễ dâng hương và trồng cây. Đặc biệt năm nay sẽ có thêm điểm mới là lễ rước kiệu. 

Theo ông Đỗ Mạnh Hưng, trong hồ sơ tục thờ Tản Viên Sơn Thánh được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia có nói đến cần phục dựng lại các tục lệ, nét văn hoá cổ đã mất. Trong đó lễ rước kiệu đã từng là một phần không thể thiếu trong Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh đã được cha ông thực hiện trước đó. Vì vậy, BTC đã quyết định phục dựng lại tục lệ cổ này. Chương trình rước kiệu sẽ được thực hiện trong 3 tiếng từ đền Hạ sang đền Lăng Sương qua cầu Đồng Quang rồi trở về đền Hạ.

Phần 2 là phần hội, sẽ có các tiết mục văn nghệ và 9 trò chời dân gian. Năm nay cũng có điểm mới là nhiều trò chơi dân gian hơn với thi đấu bóng chuyền, bóng đá… Ngoài ra còn có các gian hàng giới thiệu về sản phẩm du lịch, sản phẩm nông sản của huyện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem