Nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ lý do tham gia Gặp nhau cuối năm thay thế Táo Quân

Thanh Hà (thực hiện) Chủ nhật, ngày 26/01/2020 08:15 AM (GMT+7)
Phải đến năm nay, khi Táo Quân ngừng sản xuất sau 16 năm, nghệ sĩ Xuân Hinh mới lại nhận lời diễn chương trình Gặp nhau cuối năm thay thế Táo Quân phát sóng tối 30 Tết.
Bình luận 0

Không mong nổi tiếng hơn nữa

img

Nghệ sĩ Xuân Hinh trong chương trình thay thế Táo Quân phát sóng tối 30 Tết.

Xin chào nghệ sĩ Xuân Hinh, vai diễn của anh trong chương trình Gặp nhau cuối năm thay thế Táo Quân phát sóng tối 30 Tết khiến khán giả thích thú, để lại nhiều lời khen ngợi. Vì sao đến năm nay, khi Táo Quân ngừng sản xuất rồi, anh mới lại nhận lời diễn? 

- Thực ra tôi đã nhận được nhiều lần được mời tham gia chương trình Táo Quân, nhưng có thể do duyên chưa tới. Lần thì nhận được lời mời khi tôi đang đi nước ngoài, lần thì tôi đang diễn ở tỉnh. Năm nay không còn chương trình Táo Quân mà là phiên bản mới, nhận được lời mời của chương trình từ rất sớm nên tôi nhận lời. Tuy nhiên, sát đến ngày tập luyện tôi lại bị ốm dẫn tới khàn tiếng. Lúc đấy trợ lý khuyên tôi, hay không nhận lời nữa. Nhưng đã nhận rồi thì tôi sẽ làm và khi tập luyện với các anh chị em thì thấy rất vui, đỡ hẳn ốm.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải là một người rất tài hoa, có thể tập hợp được rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có người đã về hưu, người thì giám đốc nhà hát này, phó giám đốc nhà hát kia, người thì con ốm, có diễn viên trẻ thì lại trùng ngày cưới... Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đến phòng tập tại Đài truyền hình đúng giờ để tập luyện, tổng duyệt. Mỗi người một hoàn cảnh, thế nhưng mọi người tập trung vào và thấy rất vui. Tôi trêu là công ty của chúng tôi cứ vui như tết, anh em tình cảm, hòa thuận, dù cho mỗi người một cảnh, một phân đoạn trong cả một vở dài. 

Tất cả nghệ sĩ làm chương trình này cũng vì tình yêu của khán giả, được chiếu vào 8h tối 30 Tết. Với riêng Xuân Hinh, ở tuổi này rồi cũng không mong làm để nổi nữa, bởi tôi gắn bó với nghề cũng đã 44 năm, đã thành thâm niên, không gì là không vượt qua, cũng chẳng còn mong để nổi tiếng hơn nữa. Mà tôi nhận lời tham gia các chương trình nghệ thuật chỉ bằng tình yêu của khán giả dành cho tôi. Nguyện vọng của tôi chỉ là làm vui cho cuộc đời và để đáp lại tình yêu của khán giả. 

Còn bây giờ giọng rè rè lại vào vai Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Phù hợp hay không thì lại chờ sự đánh giá của khán giả. Người nghệ sĩ là người của trăm nghề, hàng trăm vai diễn khác nhau. Nghệ sĩ là người “làm dâu trăm họ”, có người thích người không, nên tôi thấy đó là chuyện bình thường. Tôi nghĩ mình không nên để ý đến điều đó, mình hãy cứ làm tốt vai diễn của mình.

Khán giả còn yêu thương tôi còn diễn

img

Với vai diễn này, anh cảm thấy như thế nào, còn tiếc điều gì chưa làm được?

- Phải nói rằng người nghệ sĩ như tôi là người rất cầu toàn. Làm xong rồi lại muốn làm lại để hay hơn nữa, chưa bao giờ hài lòng với thứ gì cả. Diễn hàng trăm vai nhưng xong rồi cứ muốn làm thêm để cho nó hay hơn, hoàn thiện hơn. 

Với Xuân Hinh, khán giả vẫn gọi là “kẻ chọc cười dân dã”, đại diện cho tiếng cười của những người bình dân. Còn sức khỏe thì còn tiếp tục làm vui cho cuộc đời. Còn diễn như thế nào, có hay không phải phụ thuộc vào cảm nhận của khán giả. 

Để tập hợp được tất cả nghệ sĩ, đặc biệt vào thời điểm mà ai cũng bận thì phải cảm ơn đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Rất nhiều người đứng sau để phục vụ cho chương trình đó.

Trong vở diễn này, khi diễn cùng những người khác thì anh cảm thấy như nào?

- Tôi thì cảm thấy diễn với ai cũng hợp, ai đóng với tôi cũng được, trẻ cũng được già cũng không sao. Còn hợp với tôi hay không thì phải hỏi các nghệ sĩ kia. Tôi xác định rằng trong cuộc đời không ai hợp ai cả, mình lựa nhau để sống, tôn trọng những cái riêng của nhau để không có mâu thuẫn. 

Anh có dự định gì trong tương lai? Có tiếp tục để giữ biệt danh ưu ái mà khán giả dành cho mình không khi mà đã 44 năm anh theo nghiệp diễn?

- Bật mí năm 2019 tôi diễn cùng với ngôi sao sân khấu Thanh Thanh Hiền trong vở diễn “Môn đăng hộ đối” của chương trình Xuân Phát Tài. Trên kênh Youtube của Xuân Hinh thì có tiết mục "Tình già vui xuân", quay nhẹ nhàng. Ra giêng tôi quay tiết mục "Tấm Cám thời nay", Xuân Hinh sẽ đóng vai mẹ Cám, Hoài Linh đóng cô Cám. Cũng nhiều dự định về các bài hát về mẹ, về dân tộc, đã làm nhạc nhưng chưa kịp nên ra giêng sẽ hoàn thành. 

Với tôi, đã 44 năm cống hiến cho nghệ thuật, đi biểu diễn khắp các tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài. Nhận được rất nhiều sự yêu thương, đón nhận từ khán giả, kiều bào, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, rất vui. Nếu khán giả còn yêu thương, còn muốn tôi diễn, tôi sẽ vẫn cố gắng diễn cho tới khi không diễn được nữa.

Còn kế hoạch sau Tết, tôi sẽ đi diễn các tỉnh Nam Định rồi Bắc Ninh, Thái Bình… bắt đầu từ sáng mùng 5 là khai xuân, còn chương trình Tết về quê hương, gia đình thì từ từ tôi sẽ làm.

Một người đã ở tuổi U60, nhưng vẫn miệt mài chạy show hàng ngày, có khi nào anh cảm thấy mệt, oải với cường độ diễn như vậy?

- Nếu nói không mệt thì có vẻ là nói dối. Tôi cũng hơi mệt, nhưng vẫn ở mức sức khoẻ cho phép. Còn khi nào thấy mệt hẳn, sức khoẻ yếu, không nói được nữa thì tôi sẽ huỷ show. Tuổi này làm sao tôi cố như các bạn trẻ được nữa. Tuy nhiên, đi diễn tôi thấy mình cũng khoẻ ra, thấy vui vì tình cảm của khán giả dành cho mình. 

img

Nghệ sĩ Xuân Hinh và Xuân Bắc trong chương trình Gặp nhau cuối năm phát sóng 30 Tết.

Văn hóa dân tộc không bao giờ chết

Nhìn lại 44 năm làm nghề, anh nghĩ sao về việc sân khấu truyền thống đang dần bị mai một?

- Tôi là một người yêu dân ca, yêu văn hóa dân tộc và tiếng hát dân ca. Tháng 4/1977 tôi đã trúng tuyển diễn viên vào Đoàn hát dân ca quan họ Bắc Ninh và làm việc ở đó 7 năm, tôi là khóa thứ 2 của đoàn hát. Hát dân ca và các ca khúc dân tộc khó hơn các bộ môn nghệ thuật khác.

Tôi cũng là một trong những lớp người đi diễn hài đầu tiên ở khu vực phía Bắc. Sau khi học trường sân khấu ra thì bắt đầu đi tấu hài từ những vai hề, thầy bói, thầy đề… đều từ những vai chèo cổ điển của các cụ. Khi người ta không thích văn hóa dân tộc lắm thì lúc đó mình đã kết hợp hài dân tộc và hài hiện đại. Trong tất cả vai diễn từ trước tới nay, tôi đều cố gắng lồng ghép các yếu tố văn hóa dân tộc vào để các khán giả còn chưa yêu cái đó nghe dần, thích dần để lan tỏa văn hóa dân tộc đến ngày hôm nay.

Ngày xưa công nghệ còn kém nên tôi phải tự mình quay, âm thanh, hình ảnh không được tốt như bây giờ. Đó cũng là điều gì đó để các em, các thế hệ sau thấy những nét hay, nét đẹp của văn hóa để học theo. 

Văn hóa dân tộc là của quý. Có người quý ít, người quý nhiều và thậm chí là người không quý, nhưng nó không bao giờ chết, vẫn có những đối tượng khán giả yêu mến. Gần đây có khán giả từ Hà Tĩnh vì yêu tác phẩm “Người ngựa ngựa người” mà tặng cả một tác phẩm điêu khắc từ gỗ quý.

Người đó còn chia sẻ “cháu vừa đục vừa khóc vì cháu cũng là người dân từ quê nghèo”. Hàng trăm tác phẩm tranh vẽ nhân vật tôi đóng, hay những bức điêu khắc được người dân khắp nơi gửi về. Một vài năm gần đây có facebook thì người ta gửi ảnh những tác phẩm đã làm từ ngày xưa về.

img

Nghệ sĩ Xuân Hinh vào vai Chí Phèo trong chương trình Gặp nhau cuối năm thay thế Táo Quân.

Người nghệ sĩ có tác phẩm để lại cho cuộc đời, cũng là người nghệ sĩ đầu tiên làm những cuốn băng từ cát-xét, video làm đẹp cho Phật Thánh, tôn vinh Đạo Mẫu. Những tác phẩm ấy đều là tâm huyết và công sức để làm đẹp cho đời. Khán giả họ yêu quý mình, bỏ tiền vé để đi xem mình diễn, rồi mình lại lấy tiền đó để đầu tư các tiết mục, tác phẩm tiếp theo. Tôi chỉ tâm niệm rằng mình phải làm tốt để tiếp tục cống hiến cho cuộc đời.

Đi kèm với thành công là những trả giá, vấp ngã?

- Thời gian đầu là những khó khăn về tiền bạc. Ví dụ thời gian đầu tiên nếu mình có điều kiện kinh tế tốt hơn thì những tác phẩm đã tốt hơn, đẹp hơn. Muốn đánh bắt xa bờ thì cần thuyền tốt, chưa có thuyền tốt thì đành phải đánh bắt gần bờ. Được cái vợ tôi luôn ủng hộ và không phàn nàn với công việc nên tôi rất yên tâm. 

Xin cảm ơn nghệ sĩ Xuân Hinh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem