NSƯT Chí Trung nói ra sự thật lý do Táo quân kết thúc

Hà Thúy Phương Chủ nhật, ngày 24/11/2019 06:30 AM (GMT+7)
NSƯT Chí Trung gần như là người duy nhất trong dàn diễn viên Táo quân ủng hộ sự kết thúc của chương trình sau 16 năm phát sóng. Nam diễn viên lớn tuổi nhất trong dàn Táo quân, lớn tuổi hơn cả Ngọc Hoàng, nói ra những lý do thật sự của việc này với Dân Việt.
Bình luận 0

img

Cảm xúc của anh như thế nào khi Táo quân chính thức khép lại sau 16 năm trước sự tiếc nuối của rất nhiều khán giả?

- Tôi rất vui vì Táo quân kết thúc. Đã đến lúc phải kết thúc rồi, giống như cây chè quá già rồi không ra được chồi non thì phải chặt đi trồng cây mới. Vài năm trước tôi cũng đã nói Táo quân có thể dừng rồi, nhất là hồi năm thứ 15 là dừng là đẹp nhất, sẽ để lại lưu luyến cho khán giả, nhưng rồi lại cố vì không kịp để tìm một chương trình thay thế cho đêm giao thừa. Mọi người đều muốn thay đổi và phải thay đổi, lẽ ra thay đổi từ 2-3 năm trước nhưng không kịp và cố kỷ niệm 15 năm cho chẵn.

Mặc dù những năm gần đây cũng có nhiều ý kiến về việc dừng Táo quân, nhưng khi Táo quân dừng thật thì mọi người vẫn đang bày tỏ tình cảm của mình với Táo quân, đó có phải là điều gây áp lực với êkip sản xuất Táo quân?

- Bản thân tôi 2 năm gần đây đều không muốn làm Táo quân rồi. Tôi đã già, sức sáng tạo cũng kém, sự mệt mỏi cũng có. Cũng thấy mình làm vất vả xong lúc phát đêm giao thừa, đến mùng 1 thì 1/3 khán giả là chê bai, làm mình mất cả hứng. Dù không phải đòi hỏi khán giả cứ phải khen vì đây là việc làm dâu trăm họ, nhưng nỗ lực của mình và cả êkip rất cố gắng với việc gần như tái hiện tất cả các chuyện trong xã hội. Và lại cũng có mười mấy năm trời làm cùng một format nên cũng bào mòn sáng tạo rồi. Tôi cũng có tự trọng, là giám đốc của một nhà hát, tôi không muốn người ta chửi bới mình.

img

Việc có người từng tham gia viết kịch bản cho Táo quân cho rằng, Táo quân sau khi kiểm duyệt, chỉnh sửa và qua bàn tay của đạo diễn, diễn xuất của diễn viên đã không còn nguyên vẹn như ban đầu, khiến biên kịch không nhận ra đứa con của mình là có không, thưa anh?

- Theo tôi ý kiến này là không xác đáng. Kịch bản của Táo quân gồm 6-7 tác giả tham gia viết. Ông X viết về Táo này, ông Y viết về Táo kia, xuyên suốt là 3 nhân vật Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu nhưng họ chia ra để viết, cụ thể như thế nào thì tôi không biết rõ. Nhưng trong quá trình biên tập từ kịch bản đến đạo diễn Táo quân đã được làm kỹ lắm rồi. Có thể họ chọn lấy phần của người này hay người nọ, lấy đoạn này hay đoạn kia để làm bật lên bức tranh chung của toàn xã hội thông qua góc nhìn trào phúng của Táo quân. Nhưng không nhất thiết là phải lấy cụ thể nguyên xi cụm này của ai vì không phải như văn học, cuối cùng thì đạo diễn vẫn là người biên tập lại toàn bộ và kết nối tất cả những mảng miếng đó lại tạo thành một câu chuyện dài kỳ 1 tiếng rưỡi, 2 tiếng. Tôi cũng không hiểu lắm về biên kịch vì khi tôi nhận kịch bản thì nó là thành phẩm đã được chỉnh sửa, nâng cao, thậm chí kiểm duyệt rồi.

img

Vậy tại sao Táo quân lại bị cho là càng ngày càng nhạt trong khi chất liệu thì ngày một phong phú hơn và những người làm Táo quân cũng nhiều kinh nghiệm hơn?

- Nhạt vì chính khán giả của nó. Bạn thử nghĩ bạn đi ăn một món 15 năm liền như đi ăn phở. Nhu cầu khán giả là có thật, khán giả muốn tăng chất lượng lên, muốn ngon hơn nhưng mà vẫn dùng chất liệu cũ, một format cũ tếu táo thì khó có thể tạo ra cái gì mới. Nhạt nó nằm ở cách thể hiện, nằm ở khuôn mặt diễn viên cũ, trong khi thay diễn viên mới thì không thay được vì gần như những vai này là vai mẫu. Không phải là chuyện hay dở mà là thói quen của khán giả, quen nhìn ông này là vai này, bà này là Táo kia, nhiều khi bọn tôi tráo Táo mà nhìn còn không thích nữa. Bởi vậy nên việc thay format mới là đúng, hiện Đài đang tiến hành thay đổi rất nhiều và kể câu chuyện mới. Đầu tiên có thể chưa được khán giả hưởng ứng nhưng sự mới lạ là có. Tôi có được mời tham gia chương trình mới này nhưng chưa được phép tiết lộ thông tin về nó.

Tại sao trong số những người tham gia Táo quân, gần như chỉ có anh đồng tình với sự kết thúc của nó, còn lại thì đều tỏ thái độ tiếc nuối?

- Tôi là người lớn tuổi nhất trong số đấy, tôi còn cao tuổi hơn cả Ngọc Hoàng. Thứ hai tôi là đạo diễn, và thứ ba tôi là quản lý. Với tất cả các góc nhìn duy lý ấy thì tôi thấy là nên dừng và tôi rất chia sẻ với anh Trần Bình Minh - Giám đốc Đài và anh Đỗ Thanh Hải - đạo diễn chương trình, vì thực sự những trăn trở, những bạc tóc của các anh vào thời kỳ cuối năm là có thật, các anh chia sẻ và tôi biết điều đó.

img

Anh nhắn gửi gì đến những khán giả và các diễn viên đang tiếc nuối cho Táo Quân?

- Những khán giả đang hoang mang hãy đón chờ chương trình mới của nhà đài sẽ ra tới đây. Có thể đầu tiên khán giả chưa thích hoặc cũng có thể thích hơn Táo quân, tùy góc nhìn của khán giả. Còn với các diễn viên thì chúng ta đều là nghệ sỹ, hết vở này đến rồi vở khác đến, các bạn cứ nói tiếc nuối cho đẹp lòng khán giả chứ sự mệt mỏi của chúng ta là có thật. Tôi là người nói thẳng nói thật, tôi không khéo nên có thể không được lòng mọi người khi nói ra sự thật về sự mệt mỏi với Táo quân.

Tôi đã có tuổi rồi và những thành công hay được mọi người yêu mến bởi Táo quân thông qua những vai diễn của mình là có thật, nhờ Táo quân mà nổi tiếng hơn rất nhiều là có thật. Nhưng không nên ăn mày quá khứ nữa, bản thân tôi cũng là người lớn tuổi rồi, làm quản lý rồi tôi cũng thấy là phải thay đổi một format khác. Đây không phải là dừng trống sóng mà là thay đổi một chương trình khác. Mọi người phải nhìn ở góc nhìn đấy chứ không phải đến 7h30 tối giao thừa là ngồi không trống huếch trống hoác chả có chương trình gì để xem. Thay chương trình khác và hãy cho người ta cơ hội để thay và đón nhận một cách vui vẻ.

img

Mọi người hãy cứ yên tâm! Để thay đổi một món ăn quen như Táo quân thì không phải dễ dàng. Táo quân không phải bản thân nó hay đến thế mà là nó gãi vào chỗ ngứa của xã hội. Nhưng giờ cách gãi cũ rồi và nguy hiểm là tất cả đều kỳ vọng rằng Táo quân là một liều thuốc chữa được toàn bộ xã hội, trong khi thực sự làm sao mà chữa được. Thế đâm ra mọi người quay ra chửi bới, tại sao việc đó vẫn còn, Táo quân đã ra rồi mà tại sao ông đó vẫn ăn cắp, tham nhũng, trách nhiệm mọi người đổ lên Táo quân quá lớn nên mọi người thấy mỏi mệt. Đấy là một lý do mà đạo diễn Đỗ Thanh Hải tâm sự với tôi khi dừng Táo quân. Đỗ Thanh Hải trả lời luôn Táo quân đâu có trách nhiệm cải biến xã hội đâu, đây chỉ là một góc nhìn trào phúng thôi.

Điểm thứ 2 là Đỗ Thanh Hải và Giám đốc Trần Bình Minh cũng rất vất vả, vì thật ra lãnh đạo của chúng ta phần lớn là tốt cả, có chưa tốt thì vì nhiều nguyên nhân khác nhau, mà cứ phải đưa lên rất khổ tâm cả người đưa lẫn người bị đưa. Tiếp đến là Táo quân rất muốn thay đổi êkip diễn viên trẻ, nhưng thay đổi vào vai mẫu thì mới thay 1-2 người khán giả đã kêu, mà cứ dùng toàn bộ êkip cũ thì khán giả lại chê sao để mãi những người này.

img

Một điều quan trọng nữa là Táo quân mới phổ biến ở miền Bắc và miền Trung phía Bắc thôi, còn miền Trung phía Nam và miền Nam là không phổ cập được nên Đài đã chọn món ăn khác để phổ cập cả hai miền, vì suy cho cùng VTV là đài chung của cả nước. Tôi diễn ở cả nước nhiều tôi biết, Táo quân không vào được miền Tây Nam bộ và miền Nam, trừ những người miền Bắc vào đó sinh sống.

Từ bỏ vai diễn tâm huyết của mình với Táo quân, quay lại với vị trí quản lý, anh cũng đang muốn "thay máu" cho Nhà hát Tuổi Trẻ khi gần đây có rất nhiều điều mới mẻ?

- Đúng vậy, gần đây tôi hạn chế hài kịch ở nhà hát Tuổi trẻ, tôi chỉ cho diễn kịch Lưu Quang Vũ và những vở kịch hợp tác với nước ngoài. Tôi đang muốn thay nước bể cá, thay khán giả, không muốn làm thỏa mãn khán giả mà muốn nâng tầm khán giả. Còn khán giả đến được thì đến, họ cũng buộc phải thay đổi món ăn nếu họ muốn đến.

Xin cảm ơn anh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem