Tang lễ danh ca Thái Thanh: Gia đình không tổ chức lễ viếng giữa dịch Covid-19

Thủy Vũ Thứ năm, ngày 19/03/2020 09:32 AM (GMT+7)
Ca sĩ Ý Lan và gia đình có mong muốn những người yêu mến hãy cùng cầu nguyện cho danh ca Thái Thanh thay vì tham dự tang lễ giữa tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Bình luận 0

img

Tang lễ danh ca Thái Thanh: Gia đình không tổ chức lễ viếng, không nhận phúng điếu, vòng hoa.

Trước sự ra đi của nữ danh ca sở hữu "tiếng hát vượt thời gian" Thái Thanh, nhiều nghệ sĩ và người hâm mộ không khỏi bàng hoàng, thương tiếc. Mới đây, thông tin về đám tang của danh ca Thái được ca sĩ Ý Lan và gia đình hé lộ. Theo như trong cáo phó của gia đình có nêu rõ: "Vì tình trạng nguy khẩn Covid-19 hiện nay, thay cho sự tham dự chia buồn, an táng và phúng điếu. Xin tất cả những tâm hồn yêu thương "Tiếng hát vượt thời gian Thái Thanh" hãy cùng gửi lời cầu nguyện cho thân mẫu của chúng tôi được an nghỉ trong yên bình. Cáo phó này thay cho thiệp tang. Xin miễn phúng điếu và vòng hoa. Trân trọng".

img

Thương tiếc nữ danh ca, ca sĩ Quang Thành viết trên trang cá nhân: "Hơn cả tiếng hát tượng đài kia đó là nhân cách của bà. Những ai may mắn đuợc tiếp xúc với bà phải thừa nhận rằng bà là người nghệ sĩ của nghệ sĩ, vừa gần gũi vừa thanh cao, vui vẻ nhưng thật đáng kính. Với bà việc hát là đạo. Bà như tự điển sống của hùng sử ca và tinh ca Việt Nam. Bà yêu và hiểu trọn vẹn nhất Tình Hoài Hương, Quê nghèo, Tiếng dân chài, Hội Trùng Dương, Hòn vọng phu và Tình ca...

Bà sẽ ở lại mãi với khán thính giả yêu nhạc nhiều thế hệ, ca nghệ sĩ ngưỡng mộ noi theo giọng hát và nhân cách của bà Thái Thanh. Mong ước của bà đã và đang tiếp tục được thực hiện để “Tiếng nước tôi" mãi lưu truyền". 

Danh hài Hoài Linh ngậm ngùi khi viết về danh ca Thái Thanh: "Nụ cười, tiếng hát còn đây. Nhưng hồn nương gió, theo mây đi rồi. Rút tơ gửi hết cho đời. Kiếp tằm từ giã, thảnh thơi, an bình. Vĩnh biệt cô!".

"Một tượng đài của âm nhạc Việt Nam đã nằm xuống. Mong cô được yên nghỉ và sống mãi trong lòng người hâm mộ. Con vẫn thường xuyên nghe những ca khúc của cô", ca sĩ Dương Triệu Vũ xúc động.

img

Danh ca Thái Thanh qua đời vào sáng 17/3 (giờ địa phương). Bà tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh ngày 5/8/1934 tại Hà Nội. Bà đi hát và thành công từ năm 14 tuổi. Bà nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình. Đến năm 1950, bà hát solo và lấy nghệ danh Thái Thanh. Nhiều năm qua, bà được giới chuyên môn đánh giá là Đệ Nhất danh ca của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn của nhạc sĩ Phạm Duy.

Danh ca Thái Thanh không theo học một lớp nhạc chuyên nghiệp nào, tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối hát dân ca và sách nhạc tiếng Pháp. Bà đã tạo ra một cách hát riêng biệt, kết hợp giữa opera và dân nhạc Việt Nam.

Bà cùng gia đình sang Mỹ định cư năm 1985. Năm 2000, Thái Thanh bị tai biến mạch máu não. Năm 2002, bà tuyên bố giải nghệ và sau đó bà vẫn tham gia một số chương trình.

Năm 2005, gia đình đã tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên "Vinh danh Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian" tại Montreal - Canada với sự tham gia của Thái Thanh cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như: Tuấn Ngọc, Ý Lan… Sự ra đi của bà là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt Nam.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem