Xúc động hình ảnh "mẹ chồng" Lan Hương trong MV “Chiếc khăn của mẹ”

Thanh Hà Thứ năm, ngày 12/12/2019 09:28 AM (GMT+7)
Vào vai người mẹ thôn quê, tiễn người con gái duy nhất ra chiến trường, mẹ chồng, NSND Lan Hương và NSƯT Nhật Thuận đã gây xúc động, chạm tới cảm xúc khán giả trong MV “Chiếc khăn của mẹ”.
Bình luận 0

Người mẹ luôn là hình ảnh vĩ đại trong tim mỗi người con Việt Nam

img

Chiều 11/12, NSƯT Nhật Thuận tổ chức họp báo ra mắt MV “Chiếc khăn của mẹ” và CD “Quê hương và người lính” với có mặt của NSND Lan Hương, diễn viên Thiện Tùng, nhạc sĩ Phó Đức Phương, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Tùng Dương… Lãnh đạo và chiến sĩ của Đoàn văn công Quân khu 3, gia đình và bạn bè đã đến chúc mừng nữ ca sĩ.

Chia sẻ tại buổi ra mắt, ca sĩ Nhật Thuận cho biết: “Sau 25 năm hoạt động nghệ thuật, tôi quyết định ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay. Cái duyên để tôi chọn chủ đề chiến tranh trong MV và CD của mình, bởi tôi là người sống trong thời bình, chiến tranh cũng đã lùi xa, nhưng tôi vẫn nghĩ mình phải làm sản phẩm mang màu sắc của quân đội, dù không phải là bom đạn, khói lửa khốc liệt nữa mà sẽ là những câu chuyện về người mẹ có người con duy nhất ra chiến trường, hay câu chuyện hậu chiến, chuyện tình yêu nào đó.

img

 NSƯT Nhật Thuận và  NSƯT Tố Nga trong buổi họp báo

Tôi đã mang ý tưởng này bàn bạc với nhạc sĩ Xuân Trí, sau đó nhạc sĩ đã đưa cho tôi bài thơ nói về người mẹ trùng với ý tưởng của tôi. Sau 6 ngày, nhạc sĩ đã đưa tôi ca khúc “Chiếc khăn của mẹ” đúng với điều tôi mong muốn. 

Đối với tôi, mẹ là quê hương, là cuộc đời của tôi. Hình ảnh của mẹ luôn trong tâm trí tôi, mọi lúc, mọi nơi. Mẹ luôn theo tôi trong từng bước đường sự nghiệp của mình, hơn nữa bản thân tôi cũng là người mẹ. Chính vì vậy mà tôi đã quyết định chọn ca khúc với chủ đề về người mẹ để làm MV”.

Nói về lý do vì sao lại để đến 25 năm mới ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay, NSƯT Nhật Thuận cho hay, chị là người nghệ sĩ, chiến sĩ đã hoạt động trong quân đội 25 năm, nhưng do điều kiện công tác cũng như nhiều điều kiện khác chưa cho phép, nên đến ngày hôm nay chị mới ra sản phẩm âm nhạc. Mặc dù theo chị, đây là điều chị đã ấp ủ, mong mỏi từ rất lâu. 

img

"Mẹ chồng", NSND Lan Hương

Cũng tại buổi họp báo, NSND Lan Hương - vai người mẹ nông thôn tiễn đưa đứa con duy nhất ra mặt trận, đã chia sẻ: “Tôi là một nghệ sĩ sân khấu, cũng hay đóng phim truyện, phim truyền hình, nhưng đóng MV ca nhạc thì chưa nhiều. Vì tôi là người hơi cầu toàn, nên đôi khi các đạo diễn mời tôi đóng MV ca nhạc, tôi phải bảo gửi trước bài hát tôi xem giai điệu, ca từ đó có phù hợp hay không tôi mới nhận lời.

Khi đạo diễn Lam Hạ gửi cho tôi đường link bài hát “Chiếc khăn của mẹ”, tôi thấy ca từ rất hay. Nghe giọng hát tôi cảm nhận được sự ngọt ngào, đằm thắm, tôi nghĩ giọng hát này mà không được truyền thông, quảng bá tới công chúng thì rất tiếc.

Còn vai diễn người mẹ trong MV này với tôi không khó, bởi tôi đã vào vai người mẹ từ khi còn rất trẻ. Tôi đã đóng rất nhiều vai, trong đó vai thanh niên xung phong, bộ đội, vai người mẹ ở thành thị, thôn quê… Tôi cũng đã trải qua thời kỳ chiến tranh, đồng thời hiểu thông qua sách báo nên hiểu rất rõ sự hy sinh của người mẹ Việt Nam là như thế nào.

img

  NSƯT Nhật Thuận, NSND Lan Hương trong MV "Chiếc khăn của mẹ"

Nhiều người hỏi tôi, "chị đóng nhiều vai bà mẹ thế có thấy bị nhàm không?", tôi trả lời, hình ảnh người mẹ luôn là một hình ảnh đẹp, nếu tôi có thể đóng vai bà mẹ cả cuộc đời, tôi cũng sẽ không thể lột tả hết được hình ảnh về người mẹ. Mỗi một tác phẩm chỉ có thể khắc hoạ một ít về người mẹ mà thôi.

Trong MV “Chiếc khăn của mẹ”, tôi vào vai người mẹ nông dân có người con gái duy nhất, nhưng cũng phải chia tay để con ra chiến trường. Nếu chúng ta ở địa vị người mẹ đó sẽ cảm nhận hết được sự hy sinh. Khi mà người con duy nhất đi vào trận địa, tham gia chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, đến những nơi nguy hiểm, tính mạng không biết trước, có thể hy sinh bất cứ lúc nào, trong khi người mẹ ở nhà vò võ một mình trong căn nhà trống trải và lúc nào cũng đau đáu, dõi theo người con bằng cả trái tim.

Tôi nghĩ đây là một tác phẩm âm nhạc rất nhân văn, vì thế tôi đã nhận lời tham gia và khi tham gia tôi đã có nhiều cảm xúc”.

img

img

MV “Chiếc khăn của mẹ” là câu chuyện về người mẹ nông thôn, có một người con gái duy nhất đã làm đơn đi tòng quân. Khi biết con mình sẽ ra chiến trường, người mẹ đã chết lặng nhưng vì đất nước, vì cái chung, người mẹ hy sinh tình riêng để con đi vào chiến trường…

Cái hay của MV, dù chủ đề về chiến tranh nhưng lại không khai thác theo kiểu truyền thống có bom đạn, khói lửa khốc liệt, hay những đoàn xe, đoàn quân tiến bước. Mà chiến tranh được khai thác ở góc nhìn của những người trẻ, của những người sinh ra trong thời bình, của tình yêu của người mẹ, người cha dành cho con cái mình, của sự đau đáu dõi theo con bằng cả trái tim. Hình ảnh người mẹ nông thôn (NSND Lan Hương) ôm cô con gái (NSƯT Nhật Thuận) vào lòng nước mắt nghẹn ngào, hay ngồi ngủ gà gật đan vội cho con chiếc khăn len trước ngày con lên đường ra mặt trận… đã thực sự gây xúc động cho người xem.

Tri ân với quê hương và người lính

Cũng tại buổi họp báo, NSƯT Nhật Thuận đã ra mắt CD “Quê hương và người lính” với 10 ca khúc, về mẹ, về tình yêu, Tổ quốc và 4 bài hát viết về Hải Phòng quê hương cô. Đặc biệt trong CD này, 5/10 ca khúc là những sáng tác mới, ít hoặc chưa được phổ biến, do nhạc sỹ trẻ Xuân Trí sáng tác.

img

 NSƯT Nhật Thuận biểu diễn tại buổi họp báo

Chia sẻ về quá trình làm CD “Quê hương và người lính”, NSƯT Nhật Thuận cho biết, khâu khiến chị cảm thấy đau đầu và khó khăn nhất là chọn bài hát, bởi khi nhắc tới Nhật Thuận là nhắc tới hát xẩm. 

“Khi tham gia các cuộc thi, tôi thường mang những ca khúc mang âm hưởng âm nhạc dân gian vùng Bắc Bộ, trong đó là thể loại hát xẩm để thi đấu. Năm 2003, tôi được vinh dự xuất quân đầu tiên trong Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2003 với tiết mục là hát đơn qua ca khúc “Vũ điệu con cò” của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Tôi rất cảm ơn nhạc sĩ đã xuống Quân khu 3, trực tiếp dạy nhạc cho tôi ca khúc này và tôi đã giành giải nhất.

Tuy nhiên ở CD lần này, tôi nghĩ nếu mình chọn các bài hát về xẩm thì CD có vẻ hơi nặng nề. Tôi muốn CD có gì đó mềm mại, tinh tế, đi vào lòng người hơn, nên tôi đã chọn các ca khúc về quê hương và người lính.

Trong CD lần này còn có bài hát của nhạc sĩ Phó Đức “Mãi mãi Việt Nam” được song ca cùng ca sĩ Tùng Dương”, NSƯT Nhật Thuận cho hay.

NSƯT Nhật Thuận sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, chị đã từng theo học và tốt nghiệp Trường Đại học VHNT Quân đội. Hiện tại Nhật Thuận là Thiếu tá, đội trưởng Đội ca của Đoàn văn công Quân khu 3. 

NSƯT Nhật Thuận cũng đã giành nhiều huy chương vàng, bạc tại các hội diễn chuyên nghiệp toàn quân. Năm 2003, chị giành huy chương vàng cá nhân tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân với ca khúc “Vũ điệu con cò” của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem