4 vạn du khách tham dự Hội Lim

Mai An- Thanh Hà Thứ tư, ngày 04/03/2015 08:00 AM (GMT+7)
Sáng 3.3 (tức 13 tháng Giêng) là ngày chính Hội Lim, du khách thập phương nườm nượp đổ về thị trấn Tiên Du (Bắc Ninh). Ước tính có đến hơn 4 vạn du khách về vùng quan họ trong dịp này.
Bình luận 0

Đứng chụp ảnh lưu niệm trước khu cổng trại là một nhóm liền chị tuổi đã ngoại lục tuần nhưng vẻ mặn mà vẫn khoe sắc trên gương mặt lộ ra dưới chiếc khăn mỏ quạ. Tưởng là liền chị ở đất quan họ, chúng tôi trò chuyện mới biết họ là đội quan họ đến từ phường Đồng Tâm (thị xã Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Liền chị Nguyễn Thị Nhưỡng vui vẻ cho biết: “Chúng tôi ở tận Vĩnh Phúc, đến đây từ hôm qua, mấy chị em bỏ tiền túi ra đi chuyến này vì hâm mộ câu quan họ nên đến hát giao lưu, học hỏi. Ở Tiên Du mới có Hội Lim đông vui thế này”.

img

Các liền anh liền chị hát quan họ trên thuyền rồng ở Hội Lim 2015. Ảnh: Thanh Hà
Với những khán giả về Hội Lim muốn nghe hát canh thì thường tìm đến các làng quan họ quanh đó như Duệ Đông, Lũng Giang, Hoài Thị, làng Diềm… Chúng tôi vào nghe một canh hát ở nhà Nghệ nhân Nguyễn Thừa Kế năm nay 95 tuổi, ở thôn Duệ Đông, người từng tham gia hát trong Lễ hội Lim từ năm 1938. Ông kể lại: “Sáng nay vừa ra hội, thấy những trò chơi mang tính dân gian, nét đẹp truyền thống của những ngày đầu xuân như tổ tôm điếm, đu quay, lễ vật, đặc biệt hát quan họ cổ được chú trọng phục dựng khiến tôi và các nghệ nhân cao tuổi thấy rất phấn khởi và vui mừng”.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Văn hóa huyện Tiên Du, Phó Ban chỉ đạo Lễ hội Lim 2015 cho biết: “Từ đêm 11 tháng Giêng đến nay, ước tính đã có khoảng 4 vạn du khách tìm về với Hội Lim để nghe câu quan họ. Tuy đông là vậy nhưng vì khách đến rải rác trong suốt 3 ngày nên mọi công tác an ninh trật tự đều được đảm bảo tốt. Năm nay thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo đã triệt để ngăn cấm việc đổi tiền lẻ tại lễ hội, đền, chùa và các khu di tích. Chúng tôi tự hào vì đã khiến du khách đẹp lòng khi tìm về với miền đất tổ của câu quan họ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem