Bảo tàng đồng quê đầu tiên xác lập kỷ lục Việt Nam

Thứ ba, ngày 03/07/2018 19:00 PM (GMT+7)
Bảo tàng Đồng quê tọa lạc tại thôn Bình Di, xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy (Nam Định). Năm 2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận bà Ngô Thị Khiếu là người sáng lập Bảo tàng Đồng quê đầu tiên ở Việt Nam.
Bình luận 0

Có diện tích hơn 5.000m2, Bảo tàng Đồng quê là nơi tái hiện lại hình ảnh cuộc sống lao động, sinh hoạt của các tầng lớp dân cư vùng đồng bằng Bắc Bộ từ xưa đến nay. Bảo tàng do nhà giáo Ngô Thị Khiếu - người con của quê hương Bình Di, xã Giao Thịnh khánh thành năm 2015 sau 4 năm xây dựng.

img

img

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở chính giữa Bảo tàng

img

Chồng nhà giáo Ngô Thị Khiếu là Thiếu tướng Hoàng Kiền (ngoài cùng bên phải), nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh, người nổi tiếng đã tạo nên kỳ tích khi đưa được hàng ngàn tấn đất từ đất liền ra xây dựng các đảo trên quần đảo Trường Sa, tạo đất màu để trồng rau xanh, và sáng kiến xây kè chắn sóng, chống xói lở và tích trữ nước ngọt cho đảo.

img

Nhà địa chủ được sưu tầm, phục dựng nguyên bản

img

Bài trí phòng khách của nhà địa chủ được phục dựng nguyên bản

img

Ba nếp nhà (địa chủ, trung nông, bần nông) là 3 công trình cực kỳ độc đáo, đều được sưu tầm, phục dựng theo kiểu kiến trúc cổ xưa nguyên bản. Ảnh trên là nhà bần nông.

img

Bộ sưu tập bát, đĩa, âu, tước gốm men kiểu Hán thế kỷ I- III

img

Bộ sưu tập bát và tiền cổ

img

Bộ sưu tập mâm đồng cổ

img

Bảo tàng còn trưng bày bộ sưu tập cực kỳ quý giá về văn minh lúa nước, các bộ sưu tập tiền cổ, đồ đồng, đồ gốm sứ... với niên đại cả ngàn năm.

img

Bộ sưu tập vũ khí, công cụ sản xuất văn hóa Đông Sơn có niên đại 2.500 năm

img

Bảo tàng Đồng quê hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật quý, độc đáo tái hiện cuộc sống của cư dân đồng đồng bằng Bắc bộ với những nếp nhà tranh, các vật dụng gia đình, công cụ lao động sản xuất. Ảnh trên là bộ sưu tập công cụ lao động sản xuất của cư dân đồng bằng Bắc Bộ (bồ, đấu đựng thóc, cối dã gạo, dần, sàng gạo, dao, liềm...).

img

Trong khu vực Bảo tàng còn Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, hồ, vó kéo cá, có mảnh ruộng lúa nước, cùng hàng trăm loại cây quý gắn bó với đồng quê đồng bằng Bắc Bộ. Bảo tàng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa miền quê, và hiện vẫn duy trì một số nghề truyền thống với nhà dệt chiếu, làm men rượu theo phương pháp cổ truyền để du khách tham quan. Du khách cũng có thể tham quan hoặc trực tiếp chế biến, thưởng thức các món ăn dân dã vùng quê như rượu quê, bánh gai, bánh khúc...

img

Bảo tàng Đồng quê dành một vị trí trang trọng để trưng bày các hiện vật liên quan đến những năm tháng ác liệt ở Trường Sơn, kỳ tích xây dựng các công trình thuộc quần đảo Trường Sa và các hiện vật, bộ sưu tập các loại đá khi ông cùng đồng đội mở đường vành đai biên giới..

Hoa Oanh Vũ (CAND)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem