Bất ngờ lớn nhất trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Phim Việt hút khán giả

Thanh Hà Thứ sáu, ngày 28/11/2014 13:00 PM (GMT+7)
Kết thúc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2014 (HANIFF), một điều khá bất ngờ là hầu như tất cả các phim Việt chiếu tại 5 cụm rạp đã không còn ghế trống. Thậm chí có rất nhiều buổi chiếu khán giả phải ngồi bệt xuống sàn hoặc đứng chật kín   ở lối đi... 
Bình luận 0

Một tín hiệu mừng

Tối 27.11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc HANIFF 2014, trong sự nỗ lực của Ban tổ chức (BTC) để kết thúc mùa thứ 3 ngày hội của những người yêu điện ảnh. Không quá chê trách như những mùa trước, mặc dù đâu đó tại HANIFF 2014 vẫn còn mắc lỗi trong khâu tổ chức như đêm khai mạc hay cần một sự chuẩn bị chu đáo hơn cho các nghệ sĩ nước ngoài, đặc biệt có những nghệ sĩ lần đầu đến Việt Nam tham dự HANIFF như là sự hỗ trợ về bản đồ, đánh dấu vị trí các rạp...

Tuy nhiên một điều công chúng không thể phủ nhận về chất lượng phim tham gia tranh giải cũng như chất lượng phim chiếu tại HANIFF đã khởi sắc hơn các mùa trước rất nhiều. Bằng chứng hầu như tất cả các suất chiếu phim Việt Nam tại 5 cụm rạp đều chật kín chỗ, thậm chí còn phải ngồi ở hai bên lối đi của rạp.

img

Khán giả ngồi kín ghế trong suất chiếu “Đập cánh giữa không trung” tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia hôm 25.11.  TTVH

Trong 5 ngày vừa qua, tại 5 cụm rạp Kim Đồng, Vincom Tower; Mipec Tower; Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Kim Đồng, dễ dàng nhận thấy sự khó khăn của khán giả khi xếp hàng dài chờ đến lượt nhận tấm vé để xem một bộ phim Việt Nam. Sự khó khăn không chỉ đến với việc xếp hàng chờ lấy vé, ngay cả khi có chắc tấm vé trong tay để vào xem phim thì đến giờ chiếu, vài chục khán giả vẫn phải chấp nhận đứng hai bên lối đi vì số ghế trong rạp đã kín người.

 

Với những bộ phim tham gia tranh giải như “Những đứa con của làng”; “Đập cánh giữa không trung”, không chỉ có các nhà báo, các nhà diễn viên, các nhà chuyên môn trong nghề quan tâm và cần xem, khán giả ở nhiều lứa tuổi từ trẻ cho đến trung tuổi và cao tuổi đều rất háo hức và tò mò trước 2 bộ phim được đánh giá chất lượng cao. Với bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, cả 5 suất chiếu tại 5 rạp luôn luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí đến suất chiếu cuối cùng vào ngày 26.11 tại rạp Mipec Tower, số lượng khán giả phải đứng tương đương số khán giả có ghế ngồi. Đại diện của rạp Mipec Tower đã phải lên tiếng xin lỗi và đề nghị tất cả các khán giả có ghế ngồi dựng hết chỗ dựa tay lên để có thêm chỗ cho khán giả đang đứng.

Chia sẻ tại buổi ra mắt cuối cùng, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (phim “Đập cánh giữa không trung) cho hay, chị cũng không ngờ bộ phim của mình đã kéo được nhiều khán giả đến như vậy: “Ngay khi bộ phim có suất chiếu đầu tiên, tôi đã lo sợ sẽ rất vắng khán giả, nên huy động người nhà từ bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng, anh chị, em, bạn bè đến xem. Nhưng thật bất ngờ và hạnh phúc khi thấy rạp chật kín chỗ thế này, và tôi hy vọng các bạn sẽ tìm thấy câu chuyện của chính mình ở trong câu chuyện trên phim. Hơn 100 phút phim hy vọng không phải là 100 phút lãng phí trong cuộc đời của các bạn. Tôi rất cám ơn khán giả đã đến xem và cổ vũ cho phim của tôi”.

Không chỉ 2 bộ phim tranh giải hút khán giả đến rạp mà ngay cả với những bộ phim không tranh giải như “Hương ga”; “Hào quang trở lại - Scandal 2”; “Quả tim máu”; “Nước 2030”; “Bước khẽ tới hạnh phúc”; “Thần tượng”… cũng trong tình trạng cháy vé và không còn chỗ ngồi.

Không nên mang tính địa phương

Bên cạnh sự thành công của phim Việt khi hút khán giả đến rạp, liên hoan phim đã có nhiều thay đổi mang tính tích cực với việc xuất hiện “Trại sáng tác” và “Hội chợ dự án”. Cả hai tạo nên môi trường để các nhà làm phim có những buổi hội thảo, giao lưu với chuyên gia; là nơi gặp gỡ và làm việc của các đạo diễn và nhà sản xuất phim, giới thiệu dự án điện ảnh của họ đến các nhà chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh. Trại sáng tác đã có những bài giảng về cách thức làm việc khác nhau, những chia sẻ kinh nghiệm trong mọi khía cạnh từ quá trình sản xuất đến quảng bá phim.

Ngoài ra, các hoạt động bên lề tại HANIFF 2014 cũng rất thú vị như buổi tọa đàm về “Sản xuất và phổ biến phim độc lập - Kinh nghiệm từ điện ảnh Philippines”. Buổi tọa đàm cho thấy, hàng loạt những nhà làm phim trẻ của nước này muốn thể nghiệm mình với dòng phim độc lập, làm thay đổi tương quan giữa phim thương mại và phim nghệ thuật. Kinh nghiệm là tự họ tìm cách xoay xở với nguồn đầu tư cần có để làm phim, tự họ sản xuất phim bằng những cách tiết kiệm nhất, và sau cùng, lại tự họ tìm cách đưa phim tới với công chúng thông qua những LHP trong nước và quốc tế.

  Có những khán giả như chị Hoàng Thị Bình  ở Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, còn xem đến 3 lần phim “Đập cánh giữa không trung” và lần nào chị cũng vẫn cảm thấy xúc động...


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem