Bí mật sau các bức vẽ giá hàng chục triệu đô của danh họa Monet

Lý Nam (Theo Telegraph) Thứ tư, ngày 13/01/2016 09:51 AM (GMT+7)
Claude Monet không chỉ được mọi người biết đến là một họa sĩ thiên tài mà còn là một người làm vườn đầy đa mê. Khu vườn nhà ở vùng Giverny, Pháp chính là tình yêu và là nguồn cảm hứng bất tận để Monet thai nghén những tác phẩm hội họa nổi tiếng.
Bình luận 0

Danh họa Claude Monet (1840 – 1926) là người rất yêu cây cỏ, hoa lá và ông từng tuyên bố nếu không trở thành họa sĩ, nhất định ông sẽ là một nhà làm vườn tài hoa. Có thể nói, ngoài tình yêu dành cho vợ và các con, một nửa tình yêu Monet dành cho hội họa và nửa tình yêu còn lại ông dành hết để chăm sóc khu vườn nhà mình. Với ông, khu vườn cũng như một phần cuộc sống vậy.

img

Danh họa Monet ngồi trong khu vườn của mình năm 1926

Năm 1883, sau khi người vợ đầu là Camille Doncieux qua đời, Claude Monet và các con chuyển tới nhà tới Giverny. Ở đây, gia đình Monet có một khu vườn lớn và là nơi để danh họa tạo nên khu vườn trong mơ của mình. Hàng ngày, ông chăm chỉ đọc các tạp chí về làm vườn và tích lũy cả một thư viện khá lớn về các loại cây, giống hoa. Danh họa Claude Monet gần như trở thành một nhà thực vật thực thụ, đam mê cây cối như đam mê hội họa.

Ông tự tay trồng các loại cây, hoa và trồng đủ các loài kỳ hoa dị thảo trong khu vườn như bố trí, phối cảnh màu sắc phù hợp với mỗi mùa trong năm. Mùa hè là hoa thược dược, cúc tây chen nhau đua nở, mùa xuân là hoa tulip khoe sắc. Chân lẫn trong khu vườn là những đám hồng leo được tạo thành mái vòm và dưới những mái vòm là hoa sen đất màu vàng, cam rực rỡ.

img

Claude Monet và một người bạn đứng trên cây cầu vòm xây dựng theo phong cách Nhật Bản

Năm 1893, Monet mua một thửa đất gần khu vườn nhà và tạo nên một khu vườn ao mang đậm phong cách Nhật Bản. Ông cho xây dựng một chiếc cầu vòm bắc qua ao, bên dưới trồng đầy hoa súng đủ màu và khu vườn còn tràn ngập sắc hoa diên vĩ, bách tử liên, dương xỉ, các loài cây cỏ. Khu vườn Giverny là bản hòa âm sống động của sắc màu, màu vàng, cam, đỏ, tím, xanh… của diên vỹ, huệ tây, oải hương, cẩm tú cầu, hướng dương, thược dược, sen đất, súng.

Đây chính là cuộc sống, niềm đam mê và cũng là cảm hứng bất tận cho các phẩm hội họa của thiên tài Claude Monet. Monet đã dành hẳn 30 năm cuối đời để vẽ khu vườn của nhà mình. Trong gia tài 2.000 bức họa của ông thì có khoảng 300 tác phẩm được thực hiện ngay trong vườn nhà danh họa.

img

Tác phẩm Monet lấy cảm hứng từ khu vườn nhà

Những bãi cỏ xanh mướt, ao nhỏ nở đầy hoa súng, cây cầu vòm xinh xắn, những cây liễu rủ thiết tha… trong khu vườn đều được Monet đưa vào tranh. Trong đó, phải kể đến những bức họa nổi tiếng như “Hồ hoa súng”, “Khu vườn họa sĩ ở Giverny”, “Mùa xuân”, “Cầu trên hồ hoa súng”, “Vườn ở Giverny”, “Vòm hoa ở Giverny”, “Mùa xuân”… Đặc biệt, bức họa “Hồ hoa súng” được trả giá gần 54 triệu USD, “Cầu trên hồ hoa súng” được trả giá hơn 80 triệu USD. Hiện nay, khu vườn là địa điểm thu hút nhiều du khách ghé thăm và được mệnh danh là “thiên đường dành cho những người yêu thiên nhiên và hội họa”.

img

Bức họa “Hồ hoa súng”

img

Bức tranh “Cầu trên hồ hoa súng”

img

Khu vườn hiện nay của họa sĩ thiên tài Monet

Là một họa sĩ nổi danh với nhiều kiệt tác nghệ thuật nhưng cho đến cuối đời Claude Monet luôn khẳng định kiệt tác thực sự của cuộc đời ông là khu vườn nhà ở Giverny. Khu vườn là cuộc sống, tình yêu, niềm đam mê bất tận của danh họa khiến ông dành bao nhiêu sức lực, tâm huyết. Và đây cũng chính là nơi gieo mầm sáng tạo để họa sĩ thiên tài mang đến cho đời những bức tranh thiên nhiên tuyệt tác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem