Bí thư Bá Thủ của “Đất và Người“: Tôi đã ở ngưỡng cửa tử thần rồi...

Thanh Hà Thứ bảy, ngày 31/01/2015 08:54 AM (GMT+7)
Đang phải chịu đựng bệnh tật nhưng nghệ sĩ Duy Thanh - ông bí thư Bá Thủ trong bộ phim nổi tiếng "Đất và Người" vẫn rất lạc quan và vui vẻ. 40 năm với nghiệp diễn, lúc nào ông cũng chỉ mong được vào vai chính kịch.
Bình luận 0

Vẫn lạc quan khi "chiến đấu" với bệnh tật

Để gặp được nghệ sĩ Duy Thanh, tôi phải vất vả thuyết phục ông bởi ông có vẻ e dè, ý chừng không muốn gặp. Ông bảo ngại nói đến bệnh tật của mình trên báo vì sợ bị hiểu nhầm.

img
Nghệ sĩ Duy Thanh tại nhà riêng. Ảnh: Thanh Hà

Nghệ sĩ Duy Thanh dáng người vẫn vậy nhưng nước da sạm đen còn sức khỏe suy giảm đến 60%. Đưa tôi lên tầng 2, ông phải nghỉ đến 3 lần vì những cơn ho kéo dài và bị hụt hơi.

Ông nói từ ngày bị bệnh, ông không dám tham gia ở lĩnh vực sân khấu điện ảnh, dù rất muốn. Với những bộ phim mà quay gần ngay Hà Nội như “Bão qua làng”, “Chạm tay vào nỗi nhớ”, “Khi đàn chim trở về” thì ông tham gia được nhưng nếu phải đi xa, ông xin kiếu vì sức khỏe không cho phép.

Khi được hỏi đã phát hiện ra bệnh của mình như thế nào, nghệ sĩ Duy Thanh kể, khi vào Sài Gòn quay bộ phim điện ảnh “Đam mê” của đạo diễn Phi Tiến Sơn, ông đã mượn xe máy đi và đã bị ngã xe máy dẫn đến trật khớp vai phải bó bột.

Sau đó vài tháng, trước khi bấm máy quay bộ phim “Bí mật tam giác vàng”, ông quyết định đi kiểm tra lại vai đồng thời tổng kiểm tra sức khỏe.

“Khi chụp phổi, bác sĩ gọi tôi ra nói phổi có vấn đề, cần qua viện K để kiểm tra lại. Khi qua viện K, bác sĩ ở đó cho tôi hay, tôi đã bị tràn dịch vào phổi không phải do ho lao. Họ cho tôi đi chụp cắt lớp và phát hiện trong phổi tôi có khối u, và khối u này đã chuyển sang giai đoạn thứ 4.

Khi biết bệnh, bác sĩ nói cho tôi các phương pháp chữa ung thư. Phương pháp nào dùng được và phương pháp nào không dùng được họ cũng nói hết cho tôi biết. Bác sĩ bảo phương pháp thứ nhất là dùng dao kéo, mổ để lấy khối u ra nhưng tôi không áp dụng được vì tôi bị u trung thất không thể cắt được. Phương pháp thứ 2 là xạ trị, tôi cũng không áp dụng được vì tôi bị tràn dịch phổi. 

Và cuối cùng là hóa trị toàn thân. Khi tôi đồng ý theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bác sĩ nói với tôi: “Anh cứ yên tâm ở Mỹ có gì thì Việt Nam có cái đấy, chỉ có một vấn đề là anh có chịu được không, thứ nhất là thuốc này rất đắt, thứ hai là cơ thể anh có hợp thuốc hay không", nghệ sĩ Duy Thanh tâm sự.

img
Diễn viên Duy Hậu và Duy Thanh (phải) trong phim "Đất và người".

Theo nghệ sĩ Duy Thanh, ông bắt đầu điều trị từ tháng 5.2012. Sau 6 đợt điều trị và 19 lần truyền hóa chất đặc trị với mức tiền mỗi lần đặc trị tiêu tốn 70 triệu đồng thì khối u nghe chừng tạm thời ổn định nhưng sức khỏe của ông lại kém đi. Bác sĩ khuyên ông tạm dừng truyền hóa chất để phục hồi tủy sống.

Cũng trong thời gian này, nghệ sĩ Duy Thanh cảm thấy sức khỏe khá hơn nên ông đã nhận lời tham gia đóng hai phim, đó là “Bão qua làng 2” và “Khi đàn chim trở về”.

Nhưng ông cũng chỉ nói lời thoại trực tiếp được đến 10 tập của phim “Bão qua làng 2”, còn sau đó bắt buộc ông phải dừng vì không thể nói câu thoại dài vì hụt hơi, khó thở.

“Cứ 2 tháng một lần tôi đi kiểm tra sức khỏe, tháng 3 không vấn đề gì, nhưng tháng 5 có hiện tượng, bác sĩ bắt đầu tôi vào viện và lại dùng pháp đồ đặc trị. Thời gian này tôi thấy dùng thuốc đặc trị quá tốn kém, nên tôi quay sang dùng thuốc nằm trong khung bảo hiểm. Nhưng ngay sau khi dùng thuốc bảo hiểm, tôi bị tác dụng phụ phải đi cấp cứu tưởng chừng không qua khỏi. Sau đấy bác sĩ báo cho tôi biết tôi đã bị di căn ở xương và cần truyền thuốc xương, đồng thời tôi bắt đầu chuyển sang uống thuốc đông y.

Tôi uống thuốc từ tháng 9 cũng cảm thấy đỡ hơn nhiều và kết hợp với tập thể dục nên không phải thở oxy nữa. 2 khối u cũng đang dần chuyển thành sẹo”, Duy Thanh cho biết.

Nghe ông nói vậy tôi cũng mừng và cảm phục ông, bởi hiếm có người nào, khi biết cái chết đang treo lơ lửng trên đầu mà vẫn rất vui vẻ, cười nói như không có chuyện gì.

Ông bí thư Bá Thủ của "Đất và Người" bảo, mình có bệnh thì mình phải chịu, có bi lụy cũng không được, mà tinh thần lạc quan sẽ làm mình có đến 70% nghị lực để chiến đấu với bệnh:

"Tôi đã ở ngưỡng cửa của tử thần rồi, nên bây giờ tôi cảm thấy bão hòa, không có gì phải lo lắng. Thậm chí có thể đang ngồi nói chuyện ở đây, gặp tình huống xấu, trong đầu tôi đã nghĩ ngay tới xe cấp cứu, và trong tích tắc đó tôi định thần lại cảm thấy mình chịu đựng được và không cảm thấy sốc.

Hồi đầu khi mới truyền hóa chất, tôi cũng sốc lắm, vì không biết cơ địa mình có hợp thuốc, lại nữa, cơ thể lần đầu bị hóa chất vào người, mệt mỏi đến mức cả tuần miệng vẫn đắng ngắt ăn không nổi. Nhiều người khuyên tôi, ăn chay cho nhẹ và cũng đỡ nuôi khối u. Nhưng tôi gạt ngay, nếu ăn chay thì lấy sức đâu mà chống lại bệnh. Thế là miệng đắng, nuốt khó tôi vẫn cố gắng nhắm mắt lại để ăn".

Mong ước được vào vai chính kịch

Sau 40 năm với nghiệp diễn, Duy Thanh tâm sự, ông không lăn tăn điều gì, nhưng  có một ước muốn được đóng vai chính kịch: “Một vai chính theo kiểu ngược chiều của những phim chính luận. Tôi thích dòng phim chính luận, đơn giản vì nhiều suy nghĩ bức bối mà tôi muốn mượn nhân vật để nói ra những bức bối đó".

Duy Thanh kể lại: "Hồi mới bước chân vào phim trường, tôi toàn được giao vai chính diện, nhưng sau đó không hiểu sao tôi lại hay được giao vai phản diện hơn. Có thể do những năm tháng ở sân khấu và điện ảnh tôi đã tích lũy được vốn sống của những nhân vật phản diện nên tôi được giao chăng?

Nhưng thú thật với bạn, tôi rất ghét vào vai phản diện, và cũng chính vì ghét mà tôi luôn phải đóng làm sao cho khán giả ghét mình nhất. Tôi hài lòng với 40 năm nghiệp diễn của mình, cho dù cho đến bây giờ tôi vẫn chưa được danh hiệu gì".

Duy Thanh khẳng định ông không quan trọng danh hiệu nghệ sĩ gì bởi nếu muốn được phong là nghệ sĩ ưu tú thì "tự nhiên phải làm đơn, xin chỗ nọ chỗ kia" và điều đó làm ông không thích.

"Bây giờ nghệ sĩ ưu tú có nhiều lắm nhưng 100 nghệ sĩ chỉ có 10 người là chân chính. Thực tế bây giờ có nhiều nghệ sĩ chạy để xin danh hiệu không? Tất nhiên có, có những người mang danh nghệ sĩ ưu tú nhìn lạ hoắc chả ai biết đó là ai, tôi thà chết còn hơn là bảo tôi chạy chọt đi xin danh hiệu. Hãy là một nghệ sĩ bình thường được khán giả biết đến còn hơn là cái danh”, nghệ sĩ Duy Thanh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem