Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch nói gì về việc "dự kiến" đưa cáp treo vào Sơn Đoòng?

Ngọc Anh (thực hiện) Thứ năm, ngày 30/10/2014 15:30 PM (GMT+7)
"Chúng ta có cam kết trong hồ sơ di sản, đương nhiên là phải bảo vệ giữ gìn nguyên trạng di sản. Cũng như việc làm cáp treo ở vịnh Hạ Long, chúng ta phải tính toán hết sức cẩn thận và bất cứ tác động nào cũng phải có sự đồng ý của UNESCO", ông Phan Đình Tân - người phát ngôn Bộ VHTTDL nói.
Bình luận 0

Thưa ông, đến thời điểm này, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản xin ý kiến Bộ VHTTDL về việc khảo sát xây dựng hệ thống cáp treo ở hang hay chưa?

img Ông Phan Đình Tân - người phát ngôn Bộ VHTTDL

 

- Đến thời điểm này chưa có văn bản nào gửi ra Bộ về việc này. Việc xây dựng cáp treo ở Sơn Đoòng cũng như cáp treo ở vịnh Hạ Long, đó là di sản thế giới, không phải cứ muốn là làm được đâu. Không những phải theo luật mà còn phải theo công ước quốc tế nếu không họ sẽ rút danh hiệu ngay, không thể đùa được đâu.

Tôi đánh giá rất cao vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế nhưng không phải cái gì cũng đặt mục đích khai thác lợi nhuận trước mắt lên trên hàng đầu. Phát triển là phải bền vững chứ không thể đặt mục đích phát triển nóng lên trên, vì có thể sau này những cái chúng ta phải trả giá sẽ lớn hơn những cái thu được hôm nay. Phát triển bền vững là cùng với sự tăng trưởng còn phải bảo vệ môi trường sinh thái và công bằng xã hội. Không thể nói bây giờ tôi đói, tôi phải phá cái cây này, cánh rừng này để ăn, thế thì sau này còn cái gì nữa.

Các chuyên gia địa mạo- địa chất phản ứng rất mạnh vì cấu tạo của hang là một động rỗng trong núi đá vôi, xây dựng cáp treo có thể sẽ gây sụp trần hang?

- Tôi thấy các chuyên gia có cái lý của họ và chúng ta phải thực sự lắng nghe ý kiến họ. Hơn nữa, có thể nói thế này, thiên nhiên có nhiều dạng vẻ đẹp, có cái đẹp lộ thiên, cũng có cái đẹp bí ẩn, hang Sơn Đoòng là để dành cho những tour du lịch mạo hiểm chứ không phải đại trà vì còn bao nhiêu vấn đề như vệ sinh môi trường, xả rác, hơi người, tiếng ồn, ánh đèn… sẽ làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong lòng hang. Tour du lịch ở đây đắt tiền, theo tôi biết từ 3.000 đến 6.000USD là sự chọn lọc tự nhiên để hạn chế du lịch đại trà.

Khi làm hồ sơ để công nhận di sản thiên nhiên thế giới, chúng ta đã cam kết thế nào với UNESCO trong việc bảo vệ di sản?

- Chúng ta có cam kết trong hồ sơ di sản, đương nhiên là phải bảo vệ giữ gìn nguyên trạng di sản. Cũng như việc làm cáp treo ở vịnh Hạ Long, chúng ta phải tính toán hết sức cẩn thận và bất cứ tác động nào cũng phải có sự đồng ý của UNESCO. Danh hiệu di sản là do họ công nhận trên cơ sở cam kết của Việt Nam, chúng ta không thể đi ngược những điều đã cam kết.

Phía UBND tỉnh Quảng Bình nêu ý kiến di sản này là một “mỏ vàng”, không phải để ngắm suông mà phải đưa vào khai thác, quan điểm của ông thế nào?

- Tôi đồng ý di sản là “mỏ vàng”, nhưng vấn đề là anh khai thác nó thế nào. Tôi cũng hoan nghênh đóng góp của doanh nghiệp khi họ đầu tư khai thác giá trị di sản để tăng nguồn thu cho tỉnh, cho đất nước. Tuy nhiên, sự phát triển phải gắn với bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái, có thể tăng nguồn thu lên vài trăm tỷ một năm, nhưng tác động như nào khó mà lường được. Vì thế phải có đánh giá của ngành chức năng đặc biệt phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa và các công ước đã ký với UNESCO.

Xin cảm ơn ông!


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem