Ca sĩ Cẩm Vân: Nỗi đau và góc khuất sau tấm màn nhung

Hàm Dương (Dòng đời) Thứ hai, ngày 29/09/2014 06:46 AM (GMT+7)
Đời nghệ sĩ như Cẩm Vân tính đến lúc này có thể nói đã viên mãn. Nhưng bên trong con người đầy nghị lực ấy vẫn còn nhiều những giọt nước mắt thầm kín.
Bình luận 0

Lập nghiệp từ những năm 1980, đến 34 năm sau vẫn là những cái tên hàng đầu trong lòng người yêu âm nhạc, đó có thể xem là thành công của một nghệ sĩ. Thế nhưng, sự nghiệp và cuộc sống của cặp Cẩm Vân – Khắc Triệu, hay cá nhân người nhạy cảm như Cẩm Vân không hoàn toàn màu hồng.

Nỗ lực cả đời

Được xem là “cặp đôi hoàn hảo” của làng âm nhạc Việt Nam, Cẩm Vân – Khắc Triệu thuộc tuýp nghệ sĩ khá “lành”, gần như không dính vụ bê bối nào. Tình yêu của họ dành cho nhau cũng là điều được công chúng ngưỡng mộ. Thế nhưng, khi cuộc sống không phải một cuốn phim tình cảm hoàn hảo, đằng sau tình yêu ấy là sự nỗ lực tột bậc của họ.
img


Tiếp xúc với Cẩm Vân tại phòng trà Vân’s Unforgettable, nghệ sĩ lão làng này không ngại ngần chia sẻ về những nỗi đau quá khứ. “Đời nghệ sĩ coi vậy nhưng không phải vậy đâu. Có những lúc tôi cảm thấy tuyệt vọng khi công lao cả đời đổ sông đổ bể” – Cẩm Vân nói.

Quyết trung thành với dòng nhạc trữ tình bất kể đổi thay sau 34 năm trời, Cẩm Vân – Khắc Triệu dĩ nhiên chịu ảnh hưởng bởi sự dịch chuyển trong sở thích âm nhạc của công chúng. Và cũng như nhiều nghệ sĩ khác, chuyện kinh doanh, làm ăn ngoài nghệ thuật chưa bao giờ là điểm mạnh. Dù chuyện qua đã lâu, Cẩm Vân trông vẫn rất buồn bã khi nghĩ lại vụ lùm xùm quanh việc kinh doanh tôm khô tại Cà Mau.

“Như mọi người cũng biết, số tiền lớn đó là công sức dành dụm của gia đình bấy lâu nay. Tôi càng lúc càng hối hận vì dẫu biết mình không rành kinh doanh nhưng vẫn lao vào”, ca sĩ này chia sẻ. Theo chị: “Lao động nghệ thuật vất vả, tôi muốn tìm thêm phương án để vợ chồng không phải đi hát, vì mình cũng đến tuổi hưởng chứ không phải “cày bừa” như vầy nữa. Việc đưa hai đứa con đi du học, lo cho tụi nhỏ cũng là động lực để tôi suy tính con đường mới”.

Theo Cẩm Vân, sự quan tâm, giúp đỡ từ các đồng nghiệp là điều tuyệt vời giúp cô vượt qua quãng thời gian chịu áp lực lớn từ vụ làm ăn ấy. “Vợ chồng tôi như phải làm lại từ đầu. Có những lúc thiếu thốn và chuyện làm ăn của phòng trà không phải suôn sẻ, mấy bạn hay các em nhỏ cứ gọi qua đề nghị giúp đỡ. Đôi lúc họ đến phụ giúp này kia, đôi lúc góp mặt hát vài bài, tất nhiên là lấy giá rất tượng trưng (cười)”.

Mệt mỏi vì những vụ lùm xùm

Trả lời báo chí trước đó, ca sĩ Cẩm Vân đã tự nhận xét rằng cô là một người “âm ỉ chứ không ầm ĩ”. Thế nhưng, có thể nói năm 2014 là thời điểm cái tên Cẩm Vân được nhắc đến rất nhiều, tất nhiên không hoàn toàn tích cực.

Hồi đầu năm nay, Cẩm Vân đột nhiên bị đồn là đã... qua đời, và cũng sống trong nhiều ngày xáo trộn với những cú điện thoại hỏi thăm, lo lắng của đồng nghiệp. Sau đó vào tháng tư năm nay, cô từng dính scandal với ca sĩ Bảo Yến. Cụ thể Cẩm Vân và Đàm Vĩnh Hưng nằm trong số những người bị Bảo Yến cho rằng luôn “chèn ép” nhiều đồng nghiệp khác không thuộc nhóm của mình. Và đến những ngày tháng tám vừa qua, câu chuyện về thua lỗ, tố cáo lừa đảo một đại gia ở Cà Mau lại tiếp tục đắp vào những ngày không yên ả của Cẩm Vân.

 

Tỏ ra bình thản nhưng không giấu được nét mệt mỏi, Cẩm Vân nói sau một buổi tập dượt trước liveshow Sol Vàng: “Như tôi đã nói trước đó rồi, tôi thực sự mệt mỏi vì dính phải những chuyện không đâu. Nhiều người nói tôi tạo scandal để chuẩn bị cho những “xô chậu” sắp tới, nhưng đó, trước giờ Cẩm Vân không hề là một nhân vật thích phát biểu lung tung hay gây rối tình hình nhằm trục lợi điều gì cả”.

Từ một Cẩm Vân với tình yêu đẹp đẽ và dòng nhạc thuộc hàng “sang trọng” đến Cẩm Vân của những tin tức không hay trên mặt báo, đó có vẻ không là một diễn biến thường thấy. Sự mệt mỏi của ca sĩ “Bài ca không quên” thể hiện rõ ràng qua cử chỉ lúc trả lời phỏng vấn phóng viên. Chia sẻ rất tình cảm, chân thành, nhưng Cẩm Vân cứ luôn miệng bảo “Thôi mấy cái này tốt hơn hết đừng nên đề cập, thương tôi một chút đi vì tôi không muốn than vãn thêm điều gì hay nói điều gì không tốt cho người khác đâu”.

Cẩm Vân có hai cô con gái, hiện tại đều đã đi nước ngoài. Việc Cẩm Vân đưa con đi nước ngoài, theo cô là điều bất khả kháng và mang lại sự đau đớn cho bản thân cô. Người chị lớn đã đi du học, có việc làm và không quay về Việt Nam. Đó là cú sốc cho Cẩm Vân khi cô phải sống trong nhớ nhung.

Nỗi ám ảnh tuổi lục tuần

Sinh năm 1959, Cẩm Vân không còn nhiều thời gian để tỏa sáng. Thế nhưng giờ đây, dù hiểu theo bất kỳ hướng nào khác, cô vẫn phải tiếp tục “cày ải” để cầm micro và xuất hiện trên sóng truyền hình mang theo những thông tin rắc rối có, đẹp đẽ có, của những ca sĩ trong làng nhạc đương đại.

Không hề hoa mỹ như lời ca tiếng hát, Cẩm Vân cho biết vào lúc này, sau những cú sốc, cô vẫn còn y nguyên ba nỗi ám ảnh phải đối diện hằng ngày: Tài chính, ước vọng và con cái. Trong đó riêng vấn đề con cái đang thực sự mang lại những giọt nước mắt.

Quán cà phê phòng trà của Cẩm Vân trên đường Phạm Ngọc Thạch ngày thường vẫn khách vào khách ra, cũng là một địa điểm “tập kết” của nhiều ca sĩ có tiếng cũng như giới phóng viên. Thế nhưng theo chia sẻ của cô, tình hình làm ăn không phải quá tốt. “Kinh doanh tôi vốn không rành, và phòng trà này cũng vậy đó. Tôi mở ra vì đam mê âm nhạc, có chỗ cho anh em trong nghề lẫn người yêu âm nhạc được giao lưu, gặp gỡ nhau. Rồi việc gặp gỡ họ cũng giúp bản thân tôi thỏa được nguyện vọng gắn liền với nghề, nuôi máu nghệ thuật… chứ nói thật, có làm mới biết mọi chuyện đâu có đơn giản”.

 


Cẩm Vân có hai cô con gái, hiện tại đều đã đi nước ngoài. Việc Cẩm Vân đưa con đi, theo cô là điều bất khả kháng và mang lại sự đau đớn cho bản thân cô. Con gái lớn đi du học, đã có việc làm và không quay về Việt Nam. Đó là cú sốc cho Cẩm Vân khi cô phải sống trong nhớ nhung.

Gạt nước mắt, Cẩm Vân nói tiếp: “Đứa nhỏ thấy tôi buồn, tôi khóc, trước lúc đi nó cũng khóc nhiều và hứa là sẽ quay về với mẹ sau khi học xong. Nhưng ai mà biết được. Tụi nó lớn hết rồi, đứa nào cũng có lựa chọn của riêng mình, dù có thương lắm, có lúc giận lắm, cũng phải để tụi nó có cuộc sống riêng”.

Một gia đình hạnh phúc, khó khăn cũng đã vượt qua, thanh danh trong giới nghệ thuật cũng không bị ảnh hưởng nhiều... đó là những gì Cẩm Vân chí ít vẫn giữ được cho đến hôm nay. Nhưng ở tuổi gần lục tuần, theo Cẩm Vân là tuổi để hưởng chứ không phải làm, cô vẫn cùng chồng đi hát hằng đêm và vẫn phải chiến đấu với những ám ảnh, đó chẳng phải điều tốt đẹp.

“Hai vợ chồng đi hát suốt, bỏ lại con út thì không chăm lo được, không kiểm soát được. Nó đi học, đi chơi, bị ai ăn hiếp cũng đâu có biết. Gửi nó qua bên kia dẫu sao cũng có chị có em, mình cũng đôi phần yên tâm tiếp tục công việc. Tôi xót lắm, nhưng đã như vậy rồi thì biết sao cho được…?”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem