“Cha cõng con”: Phim được đầu tư tiền tỉ nói về tình phụ tử ấm áp

Mai An (thực hiện) Thứ hai, ngày 22/06/2015 08:04 AM (GMT+7)
Sau thời gian dài chuẩn bị, bộ phim nhựa “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ được khởi quay vào đầu tháng 7 tới. Đây hứa hẹn sẽ là một bộ phim cảm động về tình phụ tử và giới thiệu vẻ đẹp thơ mộng của vùng núi phía Bắc, phóng viên NTNN đã trò chuyện với đạo diễn. 
Bình luận 0

Dự án phim này đã được anh chuẩn bị trong một thời gian dài, rậm rịch từ cách đây 3 năm, tại sao đến bây giờ “Cha cõng con” mới chính thức được bấm máy?

img

Diễn viên Ngô Thế Quân trong một cảnh quay để tuyển chọn diễn viên.  Ảnh: NVCC

- Có quá nhiều chuyện để nói về dự án phim này. Đây là một kịch bản được chuyển thể từ một truyện ngắn tôi viết cách đây 20 năm, chưa đựng rất nhiều tâm huyết của tôi. Tôi quyết tâm làm bộ phim này ở mức độ hoàn hảo nhất, thành ra dự án phim cứ bị dời đi dời lại ngày quay vì hiện trường chưa ưng ý. Không biết bao nhiêu lần tôi đã phóng xe từ Hà Nội lên Hà Giang để tìm bối cảnh, chuyện phim xảy ra ở một ngôi làng nhỏ, dựa vào núi, trước mặt là dòng sông với một bãi cỏ xanh như trong mơ. Vì quá cầu toàn nên nhiều khi được cái nọ lại hỏng cái kia, mãi tôi vẫn chưa chọn được bối cảnh ưng ý.

Có nhiều khi cũng nản, định bỏ quách đi để làm dự án khác, nhưng không được, nó cứ ám ảnh như một món nợ vậy, và tôi đã quyết tâm để đầu tháng 7 tới, phim sẽ khởi quay. Dự kiến đầu năm dương lịch 2016, phim sẽ ra mắt khán giả.

Là giám đốc một hãng truyền thông tư nhân, tiền làm phim hoàn toàn là tiền túi, tại sao anh không chọn những đề tài ăn khách như chân dài- đại gia, hài hước, hành động... để dễ thu hồi vốn mà lại lao đầu vào một đề tài khá “khó nhằn”, đó là tình cảm của hai cha con ở một ngôi làng nhỏ miền núi phía Bắc?

- Tôi cũng không lý giải được cặn kẽ quyết định của mình, nhưng tôi chỉ làm theo trực giác từ trái tim mình mách bảo. Hàng ngày mở báo ra đọc, chúng ta đã bị nhấn chìm trong một bể thông tin về những chuyện tiêu cực và băng hoại đạo đức xã hội. Bởi vậy tôi rất muốn bộ phim của mình giống như một giấc mơ đẹp, một bài thơ ca ngợi tình phụ tử để đem đến những phút giây lắng đọng cho khán giả.

Phim chưa quay, tôi chưa dám nói nhiều, nhưng tôi chỉ dám hứa sẽ làm hết sức để đem đến cho khán giả những cảm xúc đẹp nhất và khơi lại cho họ niềm tin ở tình cảm tốt đẹp của con người. Tôi tin khán giả sẽ bị hút vào hành trình của cha con Mùi và Cá, người cha cõng con đi thực hiện giấc mơ của một đứa bé 5 tuổi đang đối mặt với một căn bệnh nặng. Trong hành trình ấy, họ sẽ tìm lại được những cảm xúc trong trẻo có thể bấy lâu nay đã bị cuộc sống bận bịu che lấp, nhấn chìm.

Được biết, quá trình đi tìm kiếm diễn viên, đoàn phim đã có nhiều vất vả, trắc trở, anh có thể hé lộ đôi chút?

Quan điểm
img
Đạo diễn Lương Đình Dũng
  Vẻ đẹp của tình phụ tử, sức mạnh của tình thương yêu, sự trong trẻo của ước mơ con trẻ, đó là những điều sẽ có trong “Cha cõng con”. Vẻ đẹp của tình người hòa quyện với vẻ đẹp của thiên nhiên qua những khuôn hình đầy chất thơ sẽ là điểm nhấn trong phim. 
- Cho đến hôm nay, tôi rất vui và an tâm vì đã tìm được 3 diễn viên chính của phim rất ưng ý. Người cha trong phim- ông Mùi sẽ do diễn viên Ngô Thế Quân đảm nhiệm, đây là diễn viên không chuyên đã từng thể hiện vai Sài trong phim “Thời xa vắng”. Vẻ giản dị và cảm xúc diễn chưa bị “chuyên nghiệp hóa” của anh Quân khiến tôi rất an tâm và hy vọng anh sẽ làm tốt vai người cha. Anh Mù- một người đàn ông trong làng ra thành phố làm thuê và trở về với đôi mắt bị thương- người đã đem đến giấc mơ về một thành phố hào nhoáng, tráng lệ cho lũ trẻ trong làng được giao cho vận động viên vật Hà Văn Hiếu, anh từng đoạt Huy chương Vàng môn vật tại SEA Games 25.

 

Cuối cùng, cậu bé Cá là nhân vật khiến tôi mất nhiều công tìm kiếm nhất. Chúng tôi đã phải đi khắp cả nước, tìm đến nhiều nơi, thậm chí rất nhiều trung tâm nuôi dưỡng các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tìm một cậu bé 4-5 tuổi có gương mặt và đôi mắt thật buồn. Cuối cùng may mắn đã tìm được một bạn nhỏ ở Vĩnh Phúc, sinh ra trong một gia đình ở nông thôn, rất phù hợp. Khi tìm được bé Cá, tôi mới thực sự yên tâm để bấm máy những thước phim đầu tiên vào tháng 7 tới.

Mang hàng tỉ đồng tiền nhà ra để làm một bộ phim về đề tài nông thôn miền núi trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay là một quyết định dũng cảm, thậm chí liều lĩnh. Anh có cảm thấy mình đang liều không khi chơi “canh bạc” này?

- Cũng có khá nhiều người hỏi tôi, tại sao tôi lại liều lĩnh như vậy, giống như người “đường quang không đi lại đâm vào bụi rậm”. Tôi cũng không biết trả lời thế nào. Tôi chỉ biết trước mắt mình là rất nhiều khó khăn. Vừa rồi nhà quay phim Lý Thái Dũng lên Bắc Mê, Hà Giang về cho biết, sẽ có nhiều cảnh phim phải “quay vo” vì địa hình rất hiểm trở, không thể đưa thiết bị vào. Trước mắt, tất cả các thành viên đoàn phim sẽ phải lên ăn ở, sinh hoạt ít nhất là nửa tháng ở cái làng ven sông ấy để thông thuộc địa hình. Tôi muốn các diễn viên của mình không diễn trước ống kính mà là họ đang sống cuộc sống của họ. Và như thế khán giả sẽ không “xem phim” mà thực sự là đang tham dự vào cuộc sống với ngôi làng nhỏ ấy, với những người dân chân chất và đáng yêu đó.

Xin cảm ơn anh!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem