Chuyện buồn của dàn diễn viên phim “Đất và Người”: Xót xa cho các tài năng

Huy Hoàng Thứ sáu, ngày 30/01/2015 08:04 AM (GMT+7)
“Họ là những nghệ sĩ tài năng, làm việc nghiệm túc và say mê với nghề, tôi biết hoàn cảnh của họ mà cũng thấy buồn cho các anh Duy Thanh, Duy Hậu, Hán Văn Tình” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần – người dàn dựng bộ phim “Đất và Người” chia sẻ.
Bình luận 0

Những nghệ sĩ tài năng

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ, “Đất và Người” là bộ phim đầu tay của ông về đề tài nông thôn và ông không ngờ bộ phim về đề tài này lại có số lượng khán giả đông đến thế, thậm chí kể cả khán giả thành thị cũng rất quan tâm về nông thôn.

img

Nghệ sĩ Duy Thanh. Ảnh: H.H

Bồi hồi nhớ lại, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho hay, ngày đó tất cả các diễn viên làm việc đều rất nghiêm túc, chuyên nghiệp, say mê với nghề một cách chân thành nhất. Những nghệ sĩ như Duy Thanh, Duy Hậu, Hán Văn Tình luôn luôn tìm tòi, sáng tạo ra tính cách của mỗi nhân vật do mình đảm nhận. Ví dụ như với nhân vật Chu Văn Quềnh do nghệ sĩ Hán Văn Tình thủ vai, nếu theo đúng cốt truyện thì nhân vật này xuất hiện rất ngắn ở 30 trang đầu. Thế nhưng trong kịch bản của phim, nhân vật này đã được phát triển xuyên suốt từ đầu đến cuối bộ phim.

Đây là nhân vật dưới đáy của tầng lớp nông dân, được tác giả kịch bản phát triển để làm xoa dịu đi những sự khô khan, cứng nhắc của bộ phim chính luận. Trong phim, anh nông dân Chu Văn Quềnh nhìn nhận, thực hiện những chính sách của Nhà nước theo con mắt của riêng anh. Sự dí dỏm, hài hước của Quềnh thu hút khán giả trong mỗi tập.

Hay như vai ông Trịnh Hàm do nghệ sĩ Duy Hậu thủ vai, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết, ông nể phục và thấy mình may mắn khi được làm việc với nghệ sĩ này. Theo đạo diễn, cái tài của nghệ sĩ Duy Hậu là biết sáng tạo tính cách riêng cho nhân vật với que tăm to khác thường. Chỉ với que tăm đó mà nghệ sĩ Duy Hậu đã biết sử dụng vào rất nhiều mục đích, vừa để xỉa răng, vừa trở thành vũ khí khi tức giận nhưng cũng rất hữu ích khi tra con số trong sổ sách.

“Nhớ lại những quãng thời gian làm bộ phim đó, tôi cảm thấy mình may mắn khi được làm việc với các nghệ sĩ vừa có niềm đam mê, yêu nghề, lại nghiêm túc trong giờ giấc và thật sự tài năng. Có thể nói họ là những diễn viên rất chuyên nghiệp. Giờ biết mỗi người đều mang trong mình căn bệnh hay hoàn cảnh không hay, tôi cảm thấy vô cùng tiếc nuối, xót xa, dù vẫn biết ai rồi cũng cũng phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tâm sự.

Ước có phép thần

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến- người chuyển thể tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” sang kịch bản phim “Đất và Người” cho hay, Hán Văn Tình là người hiền lành, sống có văn hóa và thật sự là một tài năng. Nhà văn “bật mí”, Chu Văn Quềnh đã làm “sang” cho hành trang tác phẩm của ông, ví dụ là khi đi mua xe, nhà văn cũng được giảm giá với điều kiện có “Chu Văn Quềnh” đến nhận xe và nhậu cùng người bán. Khi nhà văn về quê họp họ, họ mạc ông cũng yêu cầu phải có “Chu Văn Quềnh” đi cùng chỉ để được gặp mặt và trò chuyện...

Vào thăm nghệ sĩ Hán Văn Tình ở bệnh viện, nhà văn Phạm Ngọc Tiến không cầm được lòng đã thốt lên rằng: “Giờ thì nhân vật Chu Văn Quềnh đã lâm trọng bệnh. Hán Văn Tình bị ung thư phổi đã di căn. Tôi buồn hết biết. Mong anh cố gắng để rắn rỏi và nghĩ nhiều về kiếp người. Đã một Hồng Sơn vai Dỏ trong "Ma làng" ra đi vài năm trước. Ước sao có một phép thần để Chu Văn Quềnh- Hán Văn Tình ở lại được với đời”.

Còn diễn viên Phú Đôn – người vào vai Quàng trong “Đất và Người” tâm sự: “Khi hay tin các nghệ sĩ mỗi người một hoàn cảnh, một số phận và đang phải chiến đấu vật vã với căn bệnh của riêng mình, thật sự tôi cảm thấy rất tiếc. Chúng tôi - những diễn viên đóng cùng các anh trong phim “Đất và Người” đều cảm thấy buồn cho các anh...”.

Được biết ca sĩ Minh Quân, diễn viên hài Trà My cùng các nghệ sĩ miền Bắc sẽ tổ chức đêm nhạc từ thiện để giúp đỡ nghệ sĩ Hán Văn Tình vào ngày 30.1 tại 2 địa điểm ở Hà Nội. Hiện tại nghệ sĩ Hán Văn Tình đang nằm tại phòng bệnh ở khoa Ung bướu của Bệnh viện 198 Bộ Công an. Còn nghệ sĩ Duy Thanh vẫn đang ngày đêm chờ cuộc điện thoại của bác sĩ báo có thuốc để lại tiếp tục vào viện truyền hóa chất vào người. Hiện tại bệnh ung thư phổi của nghệ sĩ Duy Thanh đã di căn vào xương...

 Ông Phạm Ngọc Tuấn- Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Anh Hán Văn Tình là một nghệ sĩ yêu và tâm huyết với nghề. Với đồng nghiệp, anh ấy là người dễ gần, dễ mến, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm... Nhà hát Tuồng sẽ làm đúng các thủ tục để hỗ trợ nghệ sĩ Hán Văn Tình, ngoài ra nhà hát cũng luôn sẵn sàng điều xe để đưa đón anh đi khám chữa bệnh, và kêu gọi các nghệ sĩ trong nhà hát ủng hộ anh”.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem