Chuyện chưa biết về "cánh tay" đắc lực của danh họa Picasso

Thứ bảy, ngày 27/06/2015 08:13 AM (GMT+7)
Nhà điêu khắc Carl Nesjar thường được gọi là cánh tay phải, đồng thời cũng là cánh tay trái của danh họa thiên tài Picasso, là người giúp biến hóa những tác phẩm của Picasso thành những công trình ngoài thực.
Bình luận 0

Carl Nesjar là một nhà điêu khắc người Na Uy nổi tiếng quốc tế, một họa sĩ, và một nhà mỹ thuật. Nesjar đã có thời gian gần hai thập kỷ để chuyển tải các bức vẽ của Picasso thành các mô hình và thêm vào hình thể để thành các tác phẩm điêu khắc công cộng to lớn.

Rất hóm hỉnh, nhà điêu khắc tự ví mình như một dịch giả cho các tác phẩm của Picasso, còn tính chất công việc của mình giống như của một nữ hộ sinh, người đem các khối bê tông và đá cứng nhắc, nặng hàng tấn thành các tác phẩm có câu chuyện và giá trị nghệ thuật.

img

Nghệ sĩ Nesjar (bên phải) và một trợ lý đang thảo luận đem mô hình tác phẩm "Bust của Sylvette" xây dựng lên tòa nhà tại Đại học New York vào năm 1968.

Nesjar cùng Picasso bắt đầu gắn bó vào cuối năm 1950, họ đã cùng nhau làm việc cho đến tận khi Picasso qua đời năm 1973, Cả hai đã cùng hoàn thành hơn 30 tác phẩm điêu khắc. Các tác phẩm nghệ thuật bằng bê tông đã được vẽ và thiết kế cho nhiều không gian đặc thù, biến thành một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị và nguyên gốc.

Sự hợp tác của họ đã cho ra đời nhiều tác phẩm nổi tiếng tại Thụy Điển, như "Jacqueline", một bức tượng vợ Picasso nhìn ra một hồ nước ở Kristinehamn tọa lạc, cũng như ở Na Uy, Pháp, Tây Ban Nha, và Israel.

Một tác phẩm điêu khắc có tên "Bust of Sylvette" được đặt trong sân của Silver Towers, cao ốc căn hộ cao cấp của Đại học New York, Mỹ được lấy cảm hứng từ Sylvette David, một trong những cô người mẫu yêu thích của Picasso.

Tác phẩm "Bust của Sylvette" cùng với tòa tháp được tuyên bố là cột mốc thành phố New York vào năm 2008.

Để khắc họa được nhiều tác phẩm điêu khắc công cộng khác của Picasso thật hoàn mỹ, Nesjar đã sử dụng một kỹ thuật của riêng mình có tên là Betograve. Các công trình kiến trúc được xây bằng đá dăm breccia, một kỹ thuật xây ứng dụng bê tông tự nhiên. Nesjar là người chịu trách nhiệm gắn các bức ký họa của Picasso vào các tòa nhà.

Nesjar là người duy nhất trên thế giới có những sửa chữa cho bản vẽ của Picasso. Các tác phẩm hợp tác của Nesjar với Picasso là một tập hợp các bức tranh tường phun cát tuyệt đẹp, tinh tế tô điểm cho các tòa nhà.

Minh Khánh (theo The Boston Globe)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem