"Cuộc cách mạng chuyển giới" đã xâm lấn truyền hình như thế nào?

Minh Khánh (lược dịch BBC) Thứ tư, ngày 05/08/2015 14:13 PM (GMT+7)
Caitlyn Jenner và Laverne Cox là những người chuyển giới có sức ảnh hưởng nhất trên màn hình nhỏ, đã nâng cao nhận thức và sự chấp nhận của xã hội đối với vấn đề chuyển đổi giới tính.
Bình luận 0

Tháng 5.2015, thông tin bố dượng của Kim Kardashian (Kim "siêu vòng ba") Bruce Jenner, người từng đoạt huy chương vàng Olympic môn điền kinh, một ngôi sao truyền hình công bố mình là người chuyển giới đã gây chấn động Hollywood.

img

Bruce Jenner xuất hiện quyến rũ trên trang bìa của tạp chí danh tiếng Vanity Fair với tên gọi mới là Caitlyn.

Bước sang cuộc sống của một phụ nữ, Bruce Jenner lấy nghệ danh Caitlyn Jenner. Cuộc sống của cựu vận động viên điền kinh kiêm sao truyền hình thực tế này cũng trở thành một trong những câu chuyện thu hút nhất. Tuy nhiên, hành trình chuyển giới của Caitlyn khó khăn hơn bà tưởng tượng rất nhiều. Dù rất dũng cảm nhưng Caitlyn vẫn cảm thấy lo lắng vì sợ không được chính gia đình mình chấp nhận.

“Caitlyn Jenner tỉnh như sáo vào bốn giờ sáng, nhìn kiệt sức và thú nhận sự lo lắng của cô khi công bố thông tin mình là người chuyển giới”, thông tin đăng tải trong bài viết của BBC miêu tả.

Mới đây, bộ phim tài liệu về quá trình chuyển đổi giới tính của Caitlyn Jenner đã chính thức ra mắt công chúng. Bộ phim “I am Cait” miêu tả toàn cảnh sự kiện chuyển giới ở tuổi U70 của Caitlyn Jenner. Trong tập đầu tiên của bộ phim truyền hình thực tế, Caitlyn gây ấn tượng mạnh với người xem khi vứt bỏ toàn bộ trang phục nam giới trước đây của mình, chỉ giữ lại vài bộ trang phục để làm kỉ niệm, ví dụ như bộ vest từng mặc khi nhận huy chương vàng Thế vận hội mùa hè năm 1976 hay khi nhận giải thưởng Vận động viên vĩ đại nhất thế giới. Như vậy, ở tuổi 65, Bruce Jenner quyết định sống cuộc sống của một người đàn bà thực thụ với nghệ danh Caitlyn Jenner.

Tháng 6.2015, Caitlyn Jenner xuất hiện quyến rũ trên trang bìa của tạp chí danh tiếng Vanity Fair với tên gọi mới là Caitlyn. Cựu vận động viên điền kinh mặc một chiếc áo corset bó sát khoe bộ ngực đã được phẫu thuật hoàn hảo, mái tóc dài uốn xoăn buông xõa quyến rũ. Dòng chữ "Call me Caitlyn" (hãy gọi tôi là Caitlyn) xuất hiện nổi bật trên trang bìa.  "Tôi hy vọng Caitlyn sẽ là con người tốt hơn Bruce. Tôi rất chờ đợi điều đó", Caitlyn - tên thật vốn là Bruce Jenner chia sẻ.

Sự xuất hiện Caitlyn Jenner trên trang bìa tạp chí Vanity Fair đã thúc đẩy các phương tiện truyền thông xã hội và thúc đẩy sự đồng cảm của cộng đồng đối với người chuyển giới. Ngay sau khi hình ảnh trên Vanity Fair được công bố, Caitlyn Jenner đã nhận được vô số lời khen ngợi vì lòng dũng cảm và nghị lực phi thường.

img

Nữ diễn viên Laverne Cox trong loạt phim truyền hình “Orange Is The New Black” (Nhà tù kiểu Mỹ). Cô đã trở thành người phát ngôn cho cộng đồng người chuyển giới trên toàn thế giới.

Chỉ trong vòng 5 năm qua, có thể nhìn thấy cuộc cách mạng chuyển đổi giới tính đang diễn ra nổi bật trong các lĩnh vực truyền hình, âm nhạc, và phim. Chaz Bono (con của danh ca Cher và nhà sản xuất âm nhạc quá cố Sonny Bono) trở thành người đàn ông đích thực sau khi trải qua nhiều ca phẫu thuật để chuyển đổi giới tính và gây sóng khi được chọn là thí sinh trong chương trình khiêu vũ ăn khách “Dancing with the Stars” (chương trình thường đứng đầu về tỷ suất người xem ở Mỹ (theo thống kê của Nielsen) và được khán giả thuộc rất nhiều lứa tuổi theo dõi).

Chaz Bono cho biết, anh quyết định thi “Dancing with the Stars” là để chứng minh “người chuyển giới cũng giống như người bình thường. Chúng tôi không phải là những kẻ đáng sợ hoặc đáng bị thương hại”. Chaz nói với Us Weekly: “Tôi muốn truyền tải thông điệp đó rộng khắp”. Ngoài ra, Chaz cũng đóng vai chính trong một bộ phim tài liệu trên truyền hình.

Laura Jean Grace, ca sĩ chính của nhóm nhạc rock Against Me! đã công khai mình là người chuyển giới vào năm 2012, sự việc khiến cả thế giới rock đã chấn động. Khi Tom Gabel công khai hình ảnh nữ tính của mình với cái tên Laura Jane Grace, phóng viên của tờ Hitfix đã viết: “Một người trước đây là nam nhưng trên thực tế giờ là một phụ nữ hát trong một ban nhạc rock, điều này là một cú đấm thẳng vào hệ thống hard rock".

Những năm qua, các bộ phim về đề tài chuyển giới cũng tạo “lũ” trên các đài truyền hình, như BBC đã đưa bộ phim sitcom về đề tài chuyển giới đầu tiên của Anh – “Boy Meets Girl” - một bộ phim hài lãng mạn chiếu trên truyền hình. Kênh truyền hình Channel 4 chiếu series phim truyền hình về đồng tính có cái tên nghe "Cucumber, Banana, Tofu”.

Cũng trong năm 2014, nữ diễn viên Laverne Cox đã trở thành một nhân vật mang tính đột phá, được vinh danh vì những gì mà cô đã đem lại cho cộng đồng người chuyển giới trên toàn thế giới. Cô là người phụ nữ chuyển giới đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí TIME và là và ngôi sao của loạt phim truyền hình “Orange Is The New Black” (Nhà tù kiểu Mỹ).

Cuộc cách mạng chuyển giới dần được công nhận trên toàn thế giới từ những câu chuyện của Christine Jorgensen, người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử. Đó là cuộc chuyển giới thành công đầu tiên sử dụng biện pháp phẫu thuật và liệu pháp hormone cách đây 60 năm. Từ một chàng trai trầm lặng ở New York, George gây sốc khi trở về từ chuyến đi tới Đan Mạch và biến thành cô Christine quyến rũ. Với thân hình mảnh mai, tóc vàng và khoác trên người áo khoác lông thú, người phụ nữ 27 tuổi đã bước ra khỏi máy bay ở New York trước sự săn đón của công chúng và truyền thông.

Những năm 90, vấn đề chuyển đổi giới tính được đặc biệt quan tâm trong các chương trình truyền hình và các phim indie.

Cuộc cách mạng chuyển giới đã phá vỡ ý thức chủ đạo thông qua văn hóa nói chung và truyền hình nói riêng, nhanh chóng thay đổi tâm trí của kể cả những người bảo thủ nhất bằng cách xâm nhập vào từng phòng khách của mỗi gia đình qua các chương trình truyền hình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem