Danh họa Picasso từng đánh cắp kiệt tác "Mona Lisa"?

Lý Nam (Theo Huffingtonpost) Thứ tư, ngày 26/08/2015 11:05 AM (GMT+7)
Ngày 21.8.1911, bức tranh nàng Mona Lisa - kiệt tác nổi tiếng nhất thế giới của Leonardo da Vinci biến mất khỏi bảo tàng Lourve (Paris, Pháp). Vincenzo Peruggia, vốn là bảo vệ của bảo tàng Lourve đã tháo bức tranh ra khỏi khung kính rồi giấu bức họa trong áo khoác và ra khỏi bảo tàng.
Bình luận 0

Có một điều bất ngờ rằng trong quá trình điều tra của các nhà chức trách Pháp, danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso có liên quan tới vụ trộm này. Theo Huffingtonpost, có 4 lý do khiến Picasso trở thành nghi can vụ trộm kiệt tác Mona Lisa.

img

Bức họa nàng Mona Lisa ở bảo tàng Lourve

Lý do đầu tiên đó là Picasso sống ở Pháp trong thời gian diễn ra vụ mất trộm bức tranh nàng Mona Lisa. Từ năm 1907, Picasso làm việc cùng họa sĩ người Pháp Georges Braque và tạo nên tác phẩm nổi tiếng theo trường pháp lập thể Những cô nàng ở Avignon (Les Demoiselles d'Avignon).

Thứ hai, danh họa là bạn của nhà thơ Pháp Guillaume Apollinaire – người từng bị bắt giữ vì nghi trộm bức tranh Mona Lisa khỏi bảo tàng Lourve. Sau khi bức họa Mona Lisa biến mất, một người đàn ông tên là Honoré Joseph Gery Pieret đã chuyển một bức tượng nhỏ ông ta đánh cắp từ bảo tàng Lourve cho một biên tập viên của tờ Paris Journal, tờ báo đã treo giải thưởng cho thông tin về bức họa Mona Lisa bị đánh cắp.

Sau đó, trên Paris Journal xuất hiện một bài báo với bức ảnh có tiêu đề: “Một tên trộm mang đến cho chúng tôi một hiện vật đánh cắp từ bảo tàng Lourve”. Và khi cảnh sát điều tra, Pieret nói rằng – Apollinaire là ông chủ cũ của mình cũng liên quan tới các vụ việc đánh cắp hiện vật từ bảo tàng Lourve. Apollinaire biết những gì Pieret làm nhưng không có bất cứ hành động gì và việc này cũng có thể xảy ra cả với bức họa Mona Lisa.

Thêm vào đó, Pablo Picasso từng mua các bức tượng nhỏ mà Pieret đánh cắp, như Dorothy và Thomas Hoobler giải thích trong cuốn sách của mình - The Crimes of Paris: A True Story of Murder, Theft and Detection. Theo Dorothy và Thomas Hoobler, Picasso sở hữu các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp và thậm chí có thể ông từng yêu cầu đánh cắp chúng. Picasso từng dùng hai pho tượng điêu khắc người Iberia từ bảo tàng Lourve làm mô hình cho tác phẩm Những cô nàng ở Avignon của mình.

Thứ ba, khi bị thẩm vấn vì nghi ngờ đánh cắp bức họa Mona Lisa, dù là bạn của Apollinaire nhưng Picasso nói rằng chưa bao giờ gặp Apollinaire trước đó. Trái lại, Apollinaire cho rằng người bạn của mình cũng là đồng phạm trong vụ án đánh cắp kiệt tác Mona Lisa. Theo các thám tử, nếu họ đã một lần đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật từ bảo tàng Lourve thì họ có thể thực hiện một lần nữa và ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, các nhà điều tra không thể tìm thấy bất cứ sự kết nối nào giữa Apollinaire, Picasso và chỗ giấu bức họa Mona Lisa.

Và cuối cùng, Picasso là một danh họa nên tất nhiên rất yêu nghệ thuật. Bức họa nàng Mona Lisa là một kiệt tác nghệ thuật và ai chẳng muốn sở hữu nó. Tháng 12.1913, Vincenzo Peruggia bị bắt khi đang bán bức họa Mona Lisa cho một nhà sưu tầm nghệ thuật người Ý.

Peruggia tự nhận mình là một người yêu nghệ thuật và tuyên bố ông ta muốn nhìn thấy kiệt tác Mona Lisa trở về với nước Ý – quê hương sinh ra bức họa. Cho dù Picasso không bao giờ bị buộc tội ăn cắp Mona Lisa nhưng điều đó không có nghĩa rằng Picasso không hề dàn dựng gì trong vụ trộm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem