Đêm tưởng nhớ nhạc sĩ “60 năm cuộc đời”

Lan Phương Thứ sáu, ngày 31/07/2015 08:08 AM (GMT+7)
Không chỉ thành công với bolero, rumba, ngay cả với các điệu nhạc sôi động như twist, rock… người nhạc sĩ này đều để lại cho đời những tác phẩm âm nhạc bất hủ, đó là cố nhạc sĩ Y Vân.
Bình luận 0

Thuở thiếu thời, nhạc sĩ Y Vân (tên thật là Trần Tấn Hậu, quê gốc Thanh Hóa), từng theo học nhạc với giáo sư - nhạc sĩ Tạ Phước và tập sáng tác khá sớm.  Là một cái tên chói sáng trong nên tân nhạc Việt Nam từ thập niên 1950, nhắc đến Y Vân, người yêu nhạc không thể không biết các ca khúc để đời của ông như “Lòng mẹ”, “Sài Gòn”, “60 năm cuộc đời”, “Những bước chân âm thầm”, “Ảo ảnh”…

 img

Các nghệ sĩ sẽ tham gia trong chương trình “Y Vân- 60 năm cuộc đời”.    Ảnh:      T.L

Các sáng tác của ông đã trở thành bất hủ, nhiều thế hệ khán giả thuộc nằm lòng ca khúc của ông, từ giai điệu da diết “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào...” cho đến những lời ca tươi tắn yêu đời “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi…”. Ông chính là người đi tiên phong cho dòng nhạc nhẹ với những bài hát có giai điệu chachacha, disco, twist như: “Kim”, “Sài Gòn”, “Ảo ảnh”, “60 năm cuộc đời”, “Thôi”…

Đêm nhạc Y Vân gồm 3 phần: “Đêm đô thị”, “Về dưới mái nhà” và “60 năm cuộc đời”. Chương trình sẽ chắt lọc những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ để trình diễn. Trong phần một sẽ là những ca khúc có giai điệu sôi động như twist, rumba… những điệu nhạc mà Y Vân được xem như người tiên phong trong dòng chảy nhạc trẻ lúc bấy giờ. Phần hai là những khúc ca trữ tình sâu lắng như “Lòng mẹ”, “Về dưới mái nhà”, “Nhạt nắng”… Phần cuối chương trình gồm những ca khúc mang nhiều tâm trạng cô đơn, hối tiếc trong những cuộc tình dang dở.

Y Vân cũng viết nhiều nhạc phim và nhạc nền cho sân khấu. Ông mất năm 1992, thọ 60 tuổi, đúng như ca khúc do chính ông sáng tác: “Em ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời...”. Kết chương trình này sẽ là ca khúc “60 năm cuộc đời” cũng chính những ngày tháng mà nhạc sĩ Y Vân đã sống và cống hiến cho âm nhạc.

Bà Minh Lâm - vợ nhạc sĩ Y Vân, nhạc sĩ Y Vũ - em nhạc sĩ Y Vân và con gái Ngân Hà từ Mỹ về cũng sẽ có mặt trong đêm nhạc. Đạo diễn Đinh Anh Dũng- đạo diễn của chương trình tiết lộ, bà Minh Lâm cũng sẽ kể lại chuyện tình giữa bà và nhạc sĩ Y Vân. Sol Vàng – “Y Vân 60 năm cuộc đời” sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 8.8 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem