Độc đáo lễ cúng cổng làng của người M’Nông

Lê San Thứ hai, ngày 11/04/2016 08:38 AM (GMT+7)
Lễ cúng cổng bon làng của người M’Nông ở thị trấn Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông) được tổ chức vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, trước khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa.
Bình luận 0

Lễ cúng cổng bon làng của người M’Nông ở thị trấn Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông) được tổ chức vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, trước khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Lễ thường được tiến hành trong một ngày, tại cổng ra vào bon làng.

Mục đích của lễ cúng là để cầu xin các thần mưa gió, thần bão, thần dịch bệnh không gây tai họa cho bon làng trong suốt cả năm, từ đầu mùa mưa năm nay đến đầu mùa mưa năm sau.

Sau lễ cúng tại cổng bon làng, già làng và các chủ hộ gia đình lấy rượu pha với tiết lợn mang về nhà mình để cúng thần giữ nhà Kuăt, thần đá bếp, thần giữ nhà cửa, không cho các thần ác vào nhà gây rối hoặc làm hại người trong gia đình.

Sau khi thực hiện xong phần lễ, bà con trong buôn vui ca hát theo tiếng cồng chiêng dặt dìu, mang theo ước vọng một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc.

img

Già làng thực hiện nghi lễ cúng trong tiếng chiêng rộn rã

img

Người M’Nông cho rằng các thần xấu, thần ác nhìn thấy tượng con cọp sẽ sợ hãi mà bỏ đi, không dám vào quấy phá bon làng

imgGià làng thổi nung báo hiệu cho các gia đình trong buôn về tham gia lễ cúng

imgPhụ nữ trong buôn cùng nhau giã gạo để nấu cơm cúng

imgCúng xong, mọi người trong bon cùng uống rượu cần, đánh chiêng, nhảy múa

imgNam giới trong làng cột ché rượu, đánh chiêng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem