Gặp tác giả xinh đẹp của 2 tập thơ “Khi mình đi qua nhau” và “Những cánh đồng cổ tích”

P,V Thứ tư, ngày 20/05/2015 09:00 AM (GMT+7)
Tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh sinh năm 1984 tại Yên Bái, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội. Cô hiện là giáo viên dạy Tin Học tại Hà Nội, là cộng tác viên của nhiều tờ báo, đồng thời cũng là một tác giả trẻ nhận được sự mến mộ của đông đảo độc giả.
Bình luận 0

Ngọc Thanh rất thành công với niềm đam mê của mình, cô là một trong số ít những người làm thơ bán được sách hiện nay.

img
Tác giả Ngọc Thanh

Sách Ngọc Thanh đã xuất bản : Trổ bông (thơ), Hình hài của gió (Tản văn), Ba bước tới mặt trời (Tiểu thuyết), Chúng mình có thể bắt đầu không? (Thơ), Khi mình đi qua nhau (Thơ) , Những cánh đồng cổ tích (Thơ thiếu nhi)

“Những cánh đồng cổ tích” và “Khi mình đi qua nhau” là hai tập thơ do Alpha Books và NXB Văn học in ấn phát hành cuối tháng 4/2015 vừa qua. Ngay từ khi còn là bản thảo tác giả đã nhận được hang nghìn đơn đặt hàng từ các độc giả mến mộ. Riêng tập thơ “Những cánh đồng cổ tích” đã bán được 5,000 bản chỉ trong hai tuần phát hành và có quyết định tái bản ngay sau đó, vào đầu tháng 5/ 2015 này.

Tập thơ  Khi mình đi qua nhau

Tập thơ “Khi mình đi qua nhau” gồm 68 bài thơ viết về đủ mọi cung bậc cảm xúc của tình yêu, khi day dứt tương tư, lúc an nhiên bình lặng khi con tàu tình yêu cập bến bờ, lúc lại đau đớn và nhức nhối khi chia ly… Dường như ở tập thơ mới này, Ngọc Thanh trở nên chín chắn hơn, sâu sắc hơn. Từng lớp cảm xúc của một người đang yêu và đã từng yêu được cô bóc tách một cách tinh tế với sự từng trải, già dặn đầy kinh nghiệm.

img

 

“Anh thương yêu sao không về khi em dỗi em hờn/ Chẳng có ai hiểu nên em chỉ biết vắt khô gấu áo mình mỗi đêm bật khóc/ Ngôi nhà vắng anh như cánh đồng hoang, như thành phố trống/ Con mọt kêu nhiều mà bạc tóc, biết không?” (Biết làm sao để thôi nhớ một người)

“Trải biết bao đoạn đời dâu bể/ Mình mới nhận ra nhau giữa ngàn vạn con người/ Mới hiểu được chúng ta sinh ra là để nhóm nụ cười/ Nhen đốm lửa yêu thương, hóa bầu trời hy vọng” (Mình thuộc về nhau)

Thơ Ngọc Thanh đầy tràn tính nữ. Cô viết nhiều về hy vọng và mong muốn được trân trọng và yêu thương của người phụ nữ

“Cuộc đời đôi khi chỉ ước / Mình là vai chính của nhau / Đi hết phim trường hi vọng / Cũng không phai vị phai màu/ Cuộc đời đôi khi vẫn có / Những người không hẹn mà quen / Những người không mong mà gặp / Và ta vẫn cứ đi tìm... ( Hãy là vai chính của nhau )

“Chúng mình cứ cho đi đừng suy nghĩ/ Cứ cháy lên với tất cả chân thành/ Và hãy cứ ngoan vào anh nhé/ Gương vỡ đôi biết đâu sẽ lại lành…” (Hãy yêu từng phút giây)

Nhưng tạo hóa trêu ngươi khiến cuộc đời có mấy ai được thuận buồm, suôn sẻ trong chuyện tình yêu. Càng là trái tim thi sĩ nhạy cảm và đa tình, càng dễ mong manh, bất ổn. Chính vì vậy thơ Ngọc Thanh còn có rất nhiều bài thơ viết về sự cô độc, đau đớn, nhức nhối khi chia ly

Em để mất anh rồi đổ tại phận mình, đổ tại trời mưa/ Đổ tại tình yêu chỉ là điều không thật/ Chiều nay, ở một góc phố nào có khoảng trời màu mận/ Đốt cháy em trong ký ức hoang tàn” (Trái tim cô độc)

Có một ngày chỉ có thể yêu trong kỷ niệm câm lời/ Không thể hét lên người yêu ơi được nữa/ Không thể siết chặt tay, không thể ủ ấm nhau bằng lửa/ Càng không thể chạm vào khoảng vắng con tim” (Một ngày nhàu nhĩ cô đơn)

Những câu thơ nằm trong tập Khi mình đi qua nhau ấy đã được rất đông bạn trẻ thuộc và chia sẻ. Tập thơ mới của Phạm Thị Ngọc Thanh sử dụng nhiều thể loại thơ. Nhưng dù là thơ 5 chữ, 6 chữ, 7 chữ hay thơ tự do, cô đều viết đầy cảm xúc. Những câu thơ như nói giùm tâm sự của nhiều người.

“Đến một lúc nào đó chỉ còn muốn lặng im/ Không nói lại câu nào, không đôi co, không trách cứ / Mọi lời nói dù cay nghiệt cỡ nào cũng không còn đau nữa / Mọi cử chỉ đều thừa , ánh mắt cũng cô đơn/ Đến một lúc mà hai ta giống như hai bức tường / Sững sững đứng trông nhau mà lòng đâu còn ngày tháng cũ/ Trong trái tim không còn gì , dẫu là một màu tro của lửa/ Ấm áp đủ đầy cũng đã xa xôi...” ( Khi chẳng còn yêu )

Đốt cháy con tim mình cho tình yêu và đau đớn tột cùng khi chia ly, nhưng nỗi buồn trong thơ Ngọc Thanh không phải là sự bi lụy. Rất nhiều dòng thơ trong tập thơ của cô là những lời động viên đầy sức mạnh giúp trái tim đổ vỡ gượng dậy từ đau thương

“Nếu cho mình làm lại, mình sẽ chạy nhanh khỏi giấc mơ/ Và tát vào tim khi cảm thấy động lòng vì người không xứng đáng/ Mình sẽ thức tỉnh sớm hơn để không thấy tim đau như ăn đạn/ Và mình sẽ thương mình mà học cách quên đi” (Hãy thương mình mà học cách quên đi )

Nếu vừa bị thất tình, vừa bị lãng quên/ Thì hãy cứ tin rằng chia tay là để mở ra rất nhiều cơ hội/ Lãng quên là để đầu óc thảnh thơi, ngủ ngon mỗi tối/ Cuộc đời là phân ly, hội ngộ tình cờ” (Hãy biết yêu mình)

“Khi mình đi qua nhau” vẫn là những giai điệu buồn được dệt nên từ tâm hồn của một người đàn bà nhạy cảm và nhiều thương vay. Nhưng những giai điệu buồn ấy phảng phất một vẻ đẹp khó tả. Giống như giàn thiên lý hoa vàng ngày cơn bão đi qua, tan tác nỗi niềm mà vẫn cháy lên niềm đau khó tả.

“ Khi mình đi qua nhau/ Trời có mưa đâu mà hoàng hôn chợt vỡ/ Giàn thiên lý nhà ai vàng lên điều dang dở/ Mây trắng bay một ngày tan tác sang đông.../ Gió nói với tôi rằng : tôi đã đánh mất một người đàn ông/ Có trái tim yêu tôi chân thành và tha thiết/ Tôi trả họ lại cho một người đàn bà mà họ không hề biết/ Vì thương quả tim đau của kẻ khác hơn mình/ Và chúng tôi ném nhau về hai phía thất tình/ Khoảng giữa là mùa đông. Mùa đông đang vỡ/ Có tiếng vĩ cầm đau. Bật lên lời thương nhớ/ Có tiếng bước chân quen bên ngoài song cửa.../ Gần mà xa. Xa mãi mãi xa...    ( Khi mình đi qua nhau )

Tập thơ thiếu nhi “ Những cánh đồng cổ tích”

Tập thơ thiếu nhi “ Những cánh đồng cổ tích” được ra mắt cùng lúc với tập thơ tình “ Khi mình đi qua nhau” và cũng nhận được sự ủng hộ đầy ấn tượng khi 5000 bản sách bán hết chỉ trong hai tuần phát hành. Tập thơ đã nhanh chóng được Alpha Books xin giấy phép tái bản nhằm phục vụ nhu cầu của bạn đọc làm quà tặng cho các bé vào dịp tết thiếu nhi 1.6.

img

 

“Những cánh đồng cổ tích” gồm 30 bài thơ nho nhỏ xinh xinh được vẽ minh họa từng bài. Ngôn ngữ thơ trong sáng, hồn nhiên và ngộ nghĩnh, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Có rất nhiều bé và các ông bố bà mẹ dạy cho con mình đọc thuộc từ khi Ngọc Thanh mới chỉ đăng trên trang Facebook cá nhân.

“Tớ là lật đật/ Không khóc bao giờ/ Ngồi trên tủ nhỏ/ Nghe bà ngâm thơ/ Tớ là lật đật/ Luôn đứng vững vàng/ Không bao giờ ốm/ Lúc nào cũng ngoan/ Ai làm tớ ngã/ Cũng không bắt đền/ Vì tớ luôn biết/ Tự mình đứng lên” ( Tớ là Lật Đật )

“Mẹ kể bé nghe/ Về con sông nhỏ/ Chảy qua thôn mình/ Về con chuồn ớt/ mắt tròn xinh xinh/ Mẹ kể bé nghe/ Về ông trăng tròn/ Những đêm trăng sáng/ Mẹ nằm ru con” (Mẹ kể bé nghe)

“Khi con ngoan ngoãn/ Chào khách tới nhà/ Thì trong mắt mẹ/ Bầu trời đầy hoa/ Khi con đến lớp/ Chăm chỉ học bài/ Nụ cười cô giáo/ Tươi hồng ban mai” (Nụ cười)

Tập thơ “Những cánh đồng cổ tích”  dành cho lứa tuổi thiếu nhi, nhưng người lớn khi đọc cũng cảm thấy dễ thương và gần gũi. Trong tập thơ Ngọc Thanh sử dụng nhiều hình ảnh liên tưởng đầy ngộ nghĩnh đáng yêu.

img
Tác giả trong buổi giao lưu

“Mẹ bảo rằng quê hương/ Là vườn cây, hoa nắng/ Là tháng ngày đi học/ Có bạn bè yêu thương/ Và trong trái tim con/ Quê hương là nỗi nhớ/ Là tình yêu muôn thuở/ Không bao giờ phôi pha” Quê hương )

“Những cánh đồng cổ tích” là một món quà đặc biệt và dễ thương mà nữ thi sỹ trẻ dành tặng cho thiếu nhi. Tại Hội sách Hà Nội 2015, rất đông các bậc phụ huynh đã đưa con nhỏ tới mua sách và xin chữ ký tác giả trong ngày đầu tiên phát hành và tập thơ cũng được nhiều trường học đặt mua làm quà tặng cho các em học sinh nhân dịp cuối năm học 2015 này.

Từ 16h00 ngày 14.05.2015 tới đây, tại Hầm Lã Vọng 2C Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình Gặp gỡ tác giả Phạm Thị Ngọc Thanh và Ra mắt hai tập thơ “ Khi mình đi qua nhau” và “ Những cánh đồng cổ tích”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem