Giao lưu trực tuyến: “Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ có phải mê tín dị đoan?”

Dân Việt Thứ tư, ngày 27/03/2019 06:20 AM (GMT+7)
Từ vụ việc tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vào 9h sáng nay, 27.3, báo NTNN/báo điện tử Dân Việt sẽ tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ có phải mê tín dị đoan?”. Trân trọng kính mời quý vị độc giả cùng theo dõi và đặt câu hỏi cho các vị khách mời.
Bình luận 0

img

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh). (Ảnh: I.T)

Thời gian gần đây, vụ việc chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) truyền bá vong báo oán, tổ chức thỉnh vong oan gia trái chủ, giải nghiệp... đã khiến dư luận xôn xao.

Chiều qua 26.3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã họp và thống nhất kết luận: Tạm đình chỉ tất cả các chức vụ của Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng do để xảy ra những sai phạm tại chùa như báo chí phản ánh.

Việc tồn tại thế giới tâm linh không riêng gì Phật giáo mà nhiều tôn giáo hiện nay có thừa nhận, nhưng liệu có thể vin vào cớ đó để nói việc thỉnh oan gia trái chủ là đúng đắn? Một số tôn giáo thừa nhận có cảnh giới của vong linh, nhưng có khuyến khích việc thỉnh linh hồn, ma quỷ về?

Những buổi thuyết pháp mê muội, xuyên tạc của đệ tử chùa Ba Vàng, những lễ thỉnh vong oan gia trái chủ, chữa bệnh... phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa số tiền lớn... đã dẫn dụ được rất nhiều người tin theo.

Và trong số những người tin vào việc thỉnh vong oan gia trái chủ, giải nghiệp tiền kiếp... không chỉ có nông dân, người lao động mà có cả các trí thức, doanh nhân... đủ các lứa tuổi già trẻ, lớn bé…

img

Câu hỏi đặt ra là liệu những hoạt động này có đúng với giáo lý nhà Phật hay là hoạt động mê tín dị đoan, lợi dụng niềm tin của dân chúng để trục lợi, kinh doanh tâm linh? Vì sao lại có nhiều người lại mê muội đến vậy?

Qua buổi giao lưu trực tuyến “Thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ có phải mê tín dị đoan?” tổ chức lúc 9h sáng hôm nay 27.3, báo điện tử Dân Việt mong muốn sẽ cùng quý vị độc giả và các vị khách mời lần lượt giải đáp các vấn đề này.

Khách mời tham gia chương trình gồm: TS Nguyễn Ngọc Mai - Trưởng Phòng Nghiên cứu tín ngưỡng, Viện Nghiên cứu Tôn giáo; PGS. TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Xã hội học Việt Nam và Nhà văn Nguyễn Văn Thọ.

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi về tòa soạn theo địa chỉ email: tructuyendanviet@gmail.com hoặc tructuyen@danviet.vn. Ngoài ra, quý vị cũng có thể đặt câu hỏi trực tiếp bằng cách comment vào dưới bài này, hoặc bài tường thuật cuộc giao lưu trên báo điện tử Dân Việt hay qua livestream của cuộc giao lưu trên fanpage danviet.vn của báo điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem