Hài Tết 2016: Nhàm, cũ, nhạt

Thứ sáu, ngày 15/01/2016 16:50 PM (GMT+7)
Đa số các đĩa hài tết năm nay đều tiếp nối câu chuyện của những năm trước. Có đĩa hài đã đến phần 5, phần 6 mà không hề có sự đổi mới, gây nên sự nhàm chán cho khán giả.
Bình luận 0

Gần đến tết, các nhà sản xuất lại ồ ạt tung ra các chương trình hài với mong muốn mang đến tiếng cười cho khán giả. Nhưng giống như những năm gần đây, một lần nữa người xem lại phải cố cười gượng vì nhiều chương trình hài quá nhạt, với dàn diễn viên toàn những “gương mặt thân quen” đến nhàm chán.

Bùng nổ “hài nhạt”

Số lượng các chương trình hài tết không có dấu hiệu giảm mà mỗi năm lại tăng lên đáng kể. Tính đến thời điểm này, thị trường đĩa hài miền Bắc đã có một số đĩa ra mắt, như: “Đại gia chân đất 2016”, “Làng ế vợ” phần 2, “Tiền đồ”, “Chôn nhời 3” và sắp tới là “Trở lại”…

img

Đĩa hài “Trở lại” có nét mới khi lồng ghép yếu tố hiện đại và bối cảnh dân gian.

Đa số các đĩa hài tết năm nay đều tiếp nối câu chuyện của những năm trước. Có đĩa hài đã đến phần 5, phần 6 mà không hề có sự đổi mới, gây nên sự nhàm chán cho khán giả. Kịch bản vẫn là những câu chuyện bước ra từ những lũy tre làng, những tình huống dở khóc, dở cười của người dân quê.

Tuy nhiên, những câu chuyện được đề cập không phải là truyện điển hình ở làng quê mà chỉ là những chi tiết nhỏ ở một nơi nào đó không mấy phổ biến trong xã hội ngày nay, khiến tiếng cười có phần khiên cưỡng, gượng ép.

Từ câu chuyện về những người hám danh, hám lợi, “trưởng giả học làm sang” như trong “Đại gia chân đất 2016”, hay nỗi lòng của anh chàng Ngao khi bị ép làm “phi công trẻ lái máy bay bà già” vì bố mẹ nợ nần trong “Làng ế vợ 2”, đến sự đổi thay chóng mặt của một vùng quê trước cơn ảo mộng làm giàu hoặc thói sính lễ nghĩa của những kẻ rởm đời… đều được khai thác một cách triệt để, lặp đi lặp lại trong các đĩa hài. Câu chuyện về những ông quan tham tìm mọi cách vơ vét của công (“Chôn nhời 3”) hay hành trình trở về với cội nguồn, với đúng con người thật của mình để chấp nhận cuộc sống vốn dĩ muôn vàn éo le (“Trở lại”)... cũng chẳng có gì mới mẻ.

Tiếng cười được các đạo diễn khai thác không còn nằm ở những câu chuyện, tình huống, kịch bản hay mà lại tập trung vào những cái tên quê mùa như Ngao, Ngán, Ngẩm, Mai công chúa, Cóc… Thậm chí, tiếng cười trở nên rẻ rúng với những màn khoe thân, cảnh nóng táo bạo và lố bịch hơn với những câu nói tục tĩu, hay “ngọng níu ngọng nô”. Chưa hết, cốt truyện không có gì đặc sắc nhưng có khi khán giả đang cười thì lại có những đoạn quảng cáo vô duyên cắt ngang làm mất hết cảm xúc.

“Nhạt của nhạt” năm nay phải kể đến “Làng ế vợ 2”. Xem hết đĩa mà khán giả vẫn chưa hiểu được nội dung vở hài muốn truyền tải là gì. Khi khán giả vừa bắt đầu nhập tâm vào một tình huống thì câu chuyện bỗng dưng bị “cắt phéng”, chuyển qua chương trình quảng cáo. Hết quảng cáo thì lại đột ngột chuyển qua một bối cảnh khác khiến khán giả bỡ ngỡ, khó hình dung ra câu chuyện xuyên suốt đĩa hài. Để cười được vài phút, khán giả phải đi qua từ thạch rau câu, xe đạp điện đến đồng hồ, quần áo công sở…, cứ thế lát lát lại lặp lại.

Đáng chú ý nhất mùa tết năm nay có lẽ là đĩa hài “Trở lại” của “ông trùm” hài tết Phạm Đông Hồng, khi đây là lần đầu tiên đạo diễn lồng ghép yếu tố hiện đại xen lẫn bối cảnh dân gian. Thể loại này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam còn khá ít, nên đáng được khán giả chờ đợi.

Những “gương mặt thân quen” cũ mèm phát chán

Năm nào cũng vậy, để đảm bảo “ăn khách”, các đạo diễn đều chọn những “gương mặt thân quen” có tiếng nhiều năm trở lại đây để cộng tác thường xuyên, dẫn đến tình trạng một diễn viên xuất hiện trong 3 - 4 đĩa hài. Chẳng hạn, cứ các đĩa hài do Trần Bình Trọng đạo diễn là phải có Chiến Thắng, Quang Tèo, Giang Còi, Trung Hiếu, Bình Trọng, Hải Anh... Đĩa hài của đạo diễn Phạm Đông Hồng sẽ không thể thiếu Quốc Anh, Hồng Vân, Xuân Hinh, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Minh Hằng... Các tiểu phẩm hài của “Xuân phát tài” lại càng “bất di bất dịch” với Hồng Vân, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Hoài Linh, Quang Thắng, Chiến Thắng... Vượng râu làm đĩa hài chẳng bao giờ sót được Trà My, Chiến Thắng, Quang Tèo...

Những gương mặt đã cũ, độ phủ sóng rộng rãi trong hầu hết các đĩa hài, nhưng vẫn là những lựa chọn tất yếu của các đạo diễn, bởi mỗi lần họ xuất hiện thì doanh thu quảng cáo lại tăng “vù vù”. Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến lý do nguồn đào tạo lứa diễn viên hài trẻ còn kém, hầu như không được chú trọng. Thực tế vài ba năm trở lại đây, làng hài tết miền Bắc gần như không có một gương mặt trẻ nào xuất hiện và tạo được dấu ấn với khán giả, họ chủ yếu đóng những vai phụ để cho có, không ai chú ý tới. Năm nay, chỉ có “Trở lại” của Phạm Đông Hồng có sự xuất hiện của 2 gương mặt mới là DJ Trang Moon và hotgirl Linh Miu.

Sẽ còn vài ba đĩa hài nữa sắp ra mắt và được quảng cáo, hứa hẹn những trận cười, nhưng cứ tình hình này thì khán giả chắc chẳng nên hy vọng nhiều. Có chăng thì chỉ còn mong chờ chương trình “Gặp nhau cuối năm” với các Táo quân của VTV. Vì chí ít, Táo quân luôn động chạm đến những vấn đề, sự kiện nóng trong năm vừa qua, lôi cuốn sự quan tâm của khán giả, nên vẫn là chương trình hài tết được chờ đợi nhất.

Dương Hòa (Báo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem