Hàng ngàn người tham dự lễ vinh danh Di sản thế giới cho hầu đồng

Huy Hoàng Thứ hai, ngày 03/04/2017 07:30 AM (GMT+7)
Hàng nghìn người dân đã tề tựu tại Khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy, Nam Định để chứng kiến lễ đón nhận Bằng của UNESCO vinh danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.
Bình luận 0

Ngày 2.4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã diễn ra Lễ vinh danh và đón Bằng công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo tỉnh Nam Định; đại diện UNESCO tại Việt Nam…cùng hàng nghìn người dân đã háo hức chứng kiến giây phút “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” chính thức được vinh danh.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ đón nhận bằng UNESCO vinh danh Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đón nhận bằng UNESCO vinh danh Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại là niềm tự hào của Nam Định, của các địa phương, các vùng bảo tồn phát huy di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt và của cả Việt Nam ta. Tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trách nhiệm phải bảo tồn, phát huy di sản.

“Với trách nhiệm và lòng tự hào ấy, tất cả chúng ta cần thực hiện thật tốt, thật hiệu quả chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy gá trị di sản; cần để tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được thực hiện, được trao truyền đúng với ý nghĩa, bản sắc rất tốt đẹp, rất đặc sắc vốn có, không bị làm sai lệch, biến tướng, bị làm thần tượng hóa, thương mại hóa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ngoài lễ đón nhận Bằng của UNESCO vinh danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Bộ Trưởng Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng công bố Chương trình Hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” giai đoạn 2017-2022.

Chương trình Hành động quốc gia, di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, và các tập quán, nghi lễ, lễ hội truyền thống tốt đẹp gắn với di sản sẽ tiếp tục được nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa; các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt sẽ được đẩy mạnh nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn, tinh thần hòa hợp dân tộc và trân trọng vai trò của người phụ nữ trong cộng đồng.

img

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đón nhận bằng của UNESCO vinh danh “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt còn có tên gọi khác như: Tín ngưỡng thờ Mẫu; Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt; Nghi lễ Chầu văn của người Việt… bao gồm các lễ cúng, nghi lễ lên đồng, hát văn và lễ hội. Tín ngưỡng được hình thành từ thế kỷ XVI ở cộng đông người Việt các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, châu thổ Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số địa phương khác… Tỉnh Nam Định được coi là một trong những địa phương có các trung tâm thờ thánh Mẫu Liễu Hạnh tiêu biểu với những nơi lưu giữ sự tích về sự giáng thế của Mẫu như Phủ Dầy, Phủ Nấp và gần 400 nơi thời cúng thánh Mẫu. Tiêu biểu trong đó là Lễ hội Phủ Dầy diễn ra vào ngày 3-3 Âm lịch hằng năm và một số lễ hội khác. Các thực hành tín ngưỡng thể hiện những yếu tố văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc, múa, diễn xướng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt, được sáng tạo và lưu truyền qua hàng trăm năm.

Tại Hội nghị lần thứ 11 của ủy ban Liên Chính phủ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã họp tại Ethiopia từ ngày 28.11 đến 3.12.2016 đã chính thức ra Nghị quyết công nhận “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem